NGHIÊN CỨU SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA TIP/BOA ĐẾN THÁI ĐỘ CỦA NHÂN VIÊN Ở MỘT SỐ VỊ TRÍ CÔNG VIỆC TRONG NGÀNH DU LỊCH | Vinh | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA TIP/BOA ĐẾN THÁI ĐỘ CỦA NHÂN VIÊN Ở MỘT SỐ VỊ TRÍ CÔNG VIỆC TRONG NGÀNH DU LỊCH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 27/08/23                Ngày hoàn thiện: 29/09/23                Ngày đăng: 29/09/23

Các tác giả

Nguyễn Xuân Vinh Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Mục đích của bài báo nhằm nghiên cứu sự ảnh hưởng của việc tặng boa (Tip) đối với thái độ của nhân viên phục vụ tại một số vị trí công việc trong ngành dịch vụ tại Đà Nẵng. Dựa trên dữ liệu từ 393 quan sát, nghiên cứu sử dụng phân tích PLS-SEM algorithm và Bootstraping trên phần mềm SmartPLS4 để phân tích mối quan hệ giữa các biến như boa, nguy cơ tiềm ẩn, sự hài lòng với chính sách quản lý boa, và thái độ của nhân viên. Kết quả cho thấy tác động tích cực của boa đối với thái độ phục vụ của nhân viên. Nguy cơ tiềm ẩn và môi trường làm việc không ảnh hưởng đáng kể đến mối quan hệ giữa boa và thái độ phục vụ. Sự hài lòng với chính sách quản lý boa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy thái độ tích cực từ phía nhân viên. Kết quả nghiên cứu gợi ý cần tăng cường đào tạo về tác động tích cực của boa và xây dựng chính sách quản lý boa minh bạch để tối ưu hóa môi trường dịch vụ và tạo sự hài lòng cho nhân viên và khách hàng.

Từ khóa


Tip/boa; Thái độ của nhân viên; Ngành du lịch; Vị trí công việc; Việt Nam

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] O. H. Azar, "Do people tip because of psychological or strategic motivations? An empirical analysis of restaurant tipping," Applied Economics, vol. 43, no. 23, pp. 3039-3044, 2010, doi: 10.1080/00036840801964831.

[2] O. H. Azar, "Business strategy and the social norm of Tipping," Journal of Economic Psychology, vol. 32, no. 3, pp. 515-525, 2011, doi: 10.1016/j.joep.2011.03.018.

[3] O. H. Azar, "The economics of tipping," Journal of economic perspectives, vol. 34, no. 2, pp. 215-236, 2020, doi: 10.1257/jep.34.2.215.

[4] M. Lynn and M. McCall, "Gratitude and Gratuity: A Meta-Analysis of research on the Service-Tipping Relationship," The Journal of Socio-Economics, vol. 29, no. 2, pp. 203-214, 2000, doi: 10.1016/S1053-5357(00)00062-7.

[5] M. Parrett, "An Analysis of the Determinants of Tipping Behavior: A Laboratory Experiment and Evidence from Restaurant Tipping," Southern Economic Journal, vol. 37, no. 2, pp. 489-514, 2006, doi: 10.2307/20111903.

[6] N. M. Moses and M. V. N. W. Simon, “Foodservice clientele tipping behavior and its impetus on restaurant service reliability in Kenya,” Journal of Foodservice Business Research, vol. 24, pp. 1-20, 2020, doi: 10.1080/15378020.2020.1834058.

[7] D. J. Hoaas and L. Bigler, “The relationship between tipping and service quality: The other side of the equation,” Southwestern Economic Proceedings, vol. 32, no. 3, pp. 17-26, 2012.

[8] S. O. Were, M. N. Miricho, and V. N. Maranga, "Foodservice clientele tipping behavior and its impetus on restaurant service reliability in Kenya," Journal of Foodservice Business Research, vol. 24, no. 1, pp. 42-61, 2021, doi: 10.1080/15378020.2020.1834058.

[9] M. Lynn, “Did the COVID-19 Pandemic Dampen Americans’ Tipping for Food Services? Insights From Two Studies,” Compensation & Benefits Review, vol. 53, no. 3, pp. 130-143, 2021, doi: 10.1177/0886368721999135.

[10] Z. W. Brewster, "The effects of restaurant servers’ perceptions of customers’ tipping behaviors on service discrimination," International Journal of Hospitality Management, vol. 32, pp. 228-236, 2013, doi: 10.1016/j.ijhm.2012.04.010.

[11] M. Lynn, “Why are we more likely to tip some service occupations than others? Theory, evidence, and implications,” Journal of Economic Psychology, vol. 54, pp. 134-150, 2016, doi: 10.1016/j.joep.2016.04.001.

[12] M. Kruger and M. Saayman, “The dining and tipping behaviour of Black South Africans: a segmentation approach,” Southern African Business Review, vol. 20, no. 1, pp. 336-364, 2019, doi: 10.25159/1998-8125/6055.

[13] M. Saayman, "To tip or not to tip," African Journal of Hospitality, Tourism and Leisure, vol. 4, p. 336, 2019, doi: 10.25159/1998-8125/6055.

[14] J. Cassie, “Factors Influencing Tipping Behavior in a Restaurant,” Psi Chi Journal of Undergraduate Research, vol. 13, pp. 38-48, 2008, doi: 10.24839/1089-4136.JN13.1.38.

[15] R. F. DeVellis, Scale Development: Theory and Applications. Los Angeles: Sage, 2012.

[16] J. F. Hair, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, “Partial Least Squares Structural Equation Modeling: Rigorous Applications, Better Results and Higher Acceptance,” Long Range Planning, no. 46, pp. 1-12, 2013.

[17] M. Hock and C. M. Ringle, "Local strategic networks in the software industry: an empirical analysis of the value continuum,” International Journal of Knowledge Management Studies - Int J Knowl Manag Stud, vol. 4, pp. 132-151, 2010, doi: 10.1504/IJKMS.2010.030789.

[18] M. Lynn and X. Ni, “The effects of tip distribution policies: Servers’ keeping vs sharing/pooling tips affects tippers’ sentiments but not tip-giving,” International Journal of Hospitality Management, vol. 100, no. 1, pp. 87-103, 2022, doi: 10.1016/j.ijhm.2021.103087.

[19] O. H. Azar, “Why pay extra? Tipping and the importance of social norms and feelings in economic theory,” The Journal of Socio-Economics, vol. 36, no. 2, pp. 250-265, 2007, doi: 10.1016/j.socec.2005.11.046.

[20] P. Tuğba, “The Tip Perception of the Hotel Employees: Wage or Reward?” Ege Academic Review, vol. 20, no. 3, pp. 209-220, 2020, doi: 10.21121/eab.795969.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8638

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved