ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG NGHỆ SỐ ĐẾN QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO TIN HỌC CHO KĨ SƯ NÔNG NGHIỆP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Toàn | TNU Journal of Science and Technology

ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG NGHỆ SỐ ĐẾN QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO TIN HỌC CHO KĨ SƯ NÔNG NGHIỆP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 13/09/23                Ngày hoàn thiện: 30/10/23                Ngày đăng: 30/10/23

Các tác giả

1. Hứa Thị Toàn Email to author, Trung tâm Ngoại ngữ Tin học ứng dụng, Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên
2. Trịnh Thanh Hải, Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Đào tạo về Tin học trong trường đại học là yếu tố đóng vai trò chủ đạo để hình thành và phát triển năng lực về công nghệ cho sinh viên ngành nông nghiệp. Trong thời đại 4.0 hiện nay, khi công nghệ số đã và đang dần chiếm lĩnh các công việc chuyên môn, yêu cầu đổi mới trong giáo dục Tin học là tất yếu. Để xác định được những ảnh hưởng của công nghệ số đến quá trình đào tạo về Tin học cho sinh viên trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên, bài báo sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp nghiên cứu lý luận, nghiên cứu thực tiễn và xử lí số liệu. Kết quả của bài báo bên cạnh việc cho thấy mức độ đáp ứng về trình độ Tin học của sinh viên sau khi ra trường so với yêu cầu thực tế công việc, còn là cơ sở để đề xuất một số biện pháp cụ thể cho công tác đào tạo về Tin học trước những ảnh hưởng của công nghệ số nhằm nâng cao năng lực người học, đáp ứng yêu cầu mới của nền nông nghiệp số hiện nay.

Từ khóa


Công nghệ số; Ảnh hưởng của công nghệ số trong nông nghiệp; Đào tạo Tin học cho kĩ sư nông nghiệp; Năng lực số; Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] R. Birner, “Who drives the digital revolution in agriculture? A review of supply-side trends , players and challenges,” Agric. Appl. Econ. Assoc., vol. 43, pp. 1260-1285, 2021, doi: 10.1002/aepp.13145.

[2] A. Tal, "Israeli agricultural innovation: Assessing the potential to assist smallholders," in Working paper, Syngenta Foundation’s Policy Initiative and Department of Public Policy. Tel Aviv University, Israel, 2019, pp. 299-358.

[3] C. Zhao, J. Li, X. Feng, and M. Guo, “Application Status and Trend of ‘Internet Plus’ Modern Agriculture in China and Abroad,” Chinese J. Eng. Sci., vol. 20, no. 2, p. 50, 2018, doi: 10.15302/j-sscae-2018.02.008.

[4] J. Muangprathub, N. Boonnam, S. Kajornkasirat, N. Lekbangpong, A. Wanichsombat, and P. Nillaor, “IoT and agriculture data analysis for smart farm,” Comput. Electron. Agric., vol. 156, no. November 2018, pp. 467–474, 2019, doi: 10.1016/j.compag.2018.12.011.

[5] M. T. Ha et al., “Current situation and solutions for promoting hi-tech agriculture application in production, preservation and processing in Thai Nguyen province,” TNU J. Sci. Technol., vol. 228, no. 08, pp. 457-465, 2023, doi: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7998.

[6] M. H. Vuong and T. T. Nguyen, “Development of agricultural 4.0 in Vietnam: Successful models and barriers,” J. Sci. Technol. Hanoi Univ. Ind., no. 52, pp. 129-132, 2019.

[7] H. H. Le, L. O. Nguyen, D. L. Do, and T. B. N. Nguyen, “Study to improve of automatic control system in tea black production ferment processing by applying of digital image processing technology,” TNU J. Sci. Technol., vol. 225, no. 06, pp. 388-395, 2020.

[8] M. H. Tran and T. T. P. Nguyen, “The Application of High Technology by Agricultural Cooperatives in Long An Province,” VNU J. Sci. Econ. Bus., vol. 37, no. 1, pp. 78–89, 2021.

[9] B. Erickson, S. Fausti, D. Clay, and S. Clay, “Knowledge, Skills, and Abilities in the Precision Agriculture Workforce: An Industry Survey,” Nat. Sci. Educ., vol. 47, no. 1, pp. 1–11, 2018, doi: 10.4195/nse2018.04.0010.

[10] E. A. Aleshina, D. V. Serdobintsev, and I. S. Novikov, “Formation of the Personnel Potential of the Digital Transformation of the Agriculture in Russia,” Sci. Pap. Manag. Econ. Eng. Agric. Rural Dev., vol. 21, no. 2, pp. 27–38, 2021.

[11] O. Kopishynska et al., “Information systems and technologies in agronomy and business: Employers’ requirements-oriented study in agricultural universities,” 25th World Multi-Conference Syst. Cybern. Informatics, WMSCI 2021, vol. 19, no. 8, pp. 113–118, 2021.

[12] T. Bournaris et al., “Current Skills of Students and Their Expected Future Training Needs on Precision Agriculture: Evidence from Euro-Mediterranean Higher Education Institutes,” Agronomy, vol. 12, no. 2, pp. 1–13, 2022, doi: 10.3390/agronomy12020269.

[13] N. N. A. Pham, “Human Resource Training for Agriculture and Rural Areas in the Process of Industrialization and Modernization in the Mekong Delta,” CTU J. Innov. Sustain. Dev., vol. 33, pp. 102–108, 2014.

[14] M. T. Pham, “Solutions to improve the quality of foreign language, information technology and soft skills training for students at the Vietnam National University of Forestry,” Vietnam National University of Forestry, 2019.

[15] T. T. Hua and T. H. Trinh, “Current status of the job competencies of students at the university of Agriculture and Forestry, Thai Nguyen university,” in Proceedings of the 2nd international conference on innovation in learning instruction and teacher education – ilite2, 2021, pp. 312–325.

[16] T. T. Hua, “The status of it application competence of students of Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry,” Int. J. Adv. Res. Innov. Ideas Educ., no. 6, pp. 1267–1275, 2022.

[17] Thainguyen University Agriculture and forestry, “Detailed outline Generral Informatic course,” 2022. [Online]. Available: http://cfi.tuaf.edu.vn/. [Accessed July 10, 2023].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8750

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved