NGHIÊN CỨU SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA MẠNG XÃ HỘI INSTAGRAM ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH CỦA THẾ HỆ Z | Vinh | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA MẠNG XÃ HỘI INSTAGRAM ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH CỦA THẾ HỆ Z

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 27/09/23                Ngày hoàn thiện: 29/11/23                Ngày đăng: 29/11/23

Các tác giả

Nguyễn Xuân Vinh Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Mục đích của bài báo là khám phá vai trò của mạng xã hội Instagram trong quá trình lựa chọn điểm đến du lịch, đặc biệt là đối với thế hệ Z, qua việc đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố như độ tin cậy thông tin, thái độ và thói quen sử dụng instagram đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch thông qua hai biến trung gian: động lực thoát khỏi xã hội và tìm kiếm niềm vui. Mẫu nghiên cứu bao gồm 407 quan sát thuộc thế hệ Z, chủ yếu tập trung vào những người trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi. Kiểm định PLS-SEM và Bootstraping trên phần mềm SmartPLS 4 được sử dụng để phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra nhận xét và kết luận dựa vào giá trị của các chỉ số. Kết quả nghiên cứu cho thấy Instagram đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định điểm đến du lịch của người dùng thuộc thế hệ Z. Đặc biệt, việc sử dụng Instagram để tìm kiếm niềm vui được xác định là yếu tố quan trọng, đồng thời Instagram cũng thúc đẩy động lực thoát khỏi xã hội. Bài báo góp phần mở rộng khung lý thuyết về việc hiểu rõ hơn về cách thế hệ Z sử dụng mạng xã hội trong quá trình quyết định du lịch. Bài báo này cũng có giá trị tham khảo đối với các doanh nghiệp du lịch khi lựa chọn Instagram để tìm hiểu mong muốn và nhu cầu của du khách, cũng như quảng bá thương hiệu và sản phẩm dịch vụ.

Từ khóa


Thế hệ Z; Điểm đến du lịch; Mạng xã hội; Niềm vui; Instagram

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] N. ELTayeb, "The Impact of Insta Tourism on Tourism Decision Making of Generation," Journal of Association of Arab Universities for Tourism and Hospitality, vol. 20, no. 2, pp. 132-151, 2021, doi: 10.21608/jaauth.2021.65542.1142.

[2] J. Kim and I. P. Tussyadiah, "Social networking and social support in tourism experience: The moderating role of online self-presentation strategies," Journal of Travel & Tourism Marketing, vol. 20, no. 1-2, pp. 78-92, 2013, doi: 10.1080/10548408.2013.751220.

[3] C. L. Munoz and T. L. Towner, "The image is the message: Instagram marketing and the 2016 presidential primary season," in Social Media, Political Marketing and the 2016 US Election: Routledge, 2018, pp. 84-112, doi: 10.1080/10548408.2013.751220.

[4] Q. Ye, R. Law, B. Gu, and W. Chen, "The influence of user-generated content on traveler behavior: An empirical investigation on the effects of e-word-of-mouth to hotel online bookings," Comput. Hum. Behav., vol. 27, pp. 634-639, 2011, doi: 10.1016/j.chb.2010.04.014.

[5] M. Kang and M. A. Schuett, "Determinants of Sharing Travel Experiences in Social Media," Journal of Travel & Tourism Marketing, vol. 30, pp. 107-93, 2013, doi: 10.1177/1356766720975.

[6] Earthweb, "Gen Z Social Media Usage Statistics 2023: The Latest Trends, Facts & Data," 2023. [Online]. Available: https://earthweb.com/gen-z-social-media-usage-statistics/. [Accessed September 12, 2023].

[7] N. J. Borges, R. S. Manuel, C. L. Elam, and B. J. Jones, "Comparing Millennial and Generation X Medical Students at One Medical School," Academic Medicine, vol. 81, no. 6, pp. 571-576, 2006, doi: 10.1097/01.ACM.0000225222.38078.47.

[8] HR1Tech, "The latest update on the number of social media users in Vietnam as of April 2023," 2023. [Online]. Available: https://hr1tech.com/vi/employer/news/cap-nhat-so-lieu-moi-nhat-4-2023-ve-nguoi-dung-mang-xa-hoi-tai-viet-nam-646.html. [Accessed May 2023].

[9] A. Bencsik, T. Juhász, and G. D. Horvath-Csikos, "Y and Z Generations at Workplaces," Journal of Competitiveness, vol. 6, pp. 90-106, September 2016, doi: 10.7441/joc.2016.03.06.

[10] J. Dangmei and A. Singh, "Understanding The Generation Z: The Future Workforce," South-Asian Journal of Multidisciplinary Studies, vol. 3, pp. 1-5, January 2016.

[11] L. Naumovska, "Marketing Communication Strategies for Generation Y – Millennials," Macro think Institute Business Management and strategy, vol. 8, p. 123, April 2017, doi: 10.5296/bms.v8i1.10260.

[12] S. Gaidhani, L. Arora, and B. K. Sharma, "Understanding the attitude of generation Z towards workplace," International Journal of Management, Technology and Engineering, vol. 9, no. 1, pp. 2804-2812, 2019.

[13] SproutSocial, "Instagram statistics you need to know for 2023," 2023," 2023. [Online]. Available: https://sproutsocial.com/insights/instagram-stats/. [Accessed September 12, 2023].

[14] SmartInsigts, "Our compilation of the latest social media statistics of consumer adoption and usage of social networking platforms," Smart Insights, 2023. [Online]. Available: https://www.smartinsights.com /social-media-marketing/social-media-strategy/new-global-social-media-research/. [Accessed September 12, 2023].

[15] A. Terttunen, The influence of Instagram on consumers’ travel planning and destination choice. Haaga Helia, 2017.

[16] U. Gretzel, "The Visual Turn in Social Media Marketing," Tourismos, vol. 12, no. 3, January 2016. [Online]. Available: https://www.researchgate.net/publication/310797670_The_Visual_Turn_in_Social_Media_Marketing. [Accessed May 2023].

[17] N. Chung and C. Koo, "The use of social media in travel information search," Telematics and Informatics, vol. 32, January 2014, doi: 10.1016/j.tele.2014.08.005.

[18] L. Dai, M. Toanoglou, and B. Zhang, "The impact of social media on travel intentions of international students: The evidence of an empirical study from China," Int. J. Tour. Manag. Sci, vol. 36, pp. 103-128, 2021, doi: 10.4236/ojapps.2022.1212143.

[19] M. Arias-Oliva, J. Pelegrín-Borondo, and G. Matías-Clavero, "Variables influencing cryptocurrency use: a technology acceptance model in Spain," Frontiers in psychology, vol. 10, p. 475, 2019, doi: 10.3389/fpsyg.2019.00475.

[20] H. M. T. Thaker, M. A. M. T. Thaker, A. Khaliq, A. A. Pitchay, and H. I. Hussain, "Behavioural intention and adoption of internet banking among clients’ of Islamic banks in Malaysia: an analysis using UTAUT2," Journal of Islamic Marketing, vol. 13, no. 5, pp. 1171-1197, 2022, doi: 10.1108/JIMA-11-2019-0228.

[21] L. F. Prasetya, M. C. Jaya, and S. Thio, "The Role of Social Media Instagram in the Travel Process: Evidence from Young People in Surabaya," Petra International Journal of Business Studies, vol. 4, no. 1, pp. 23-32, 2021, doi: 10.9744/ijbs.4.1.23–32.

[22] L. Zhan, Y. Sun, N. Wang, and X. Zhang, "Understanding the influence of social media on people’s life satisfaction through two competing explanatory mechanisms," Aslib Journal of Information Management, vol. 68, no. 3, pp. 347-361, 2016, doi: 10.1108/AJIM-12-2015-0195.

[23] F. D. Davis, "Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology," MIS quarterly, pp. 319-340, 1989.

[24] F. D. Davis, R. P. Bagozzi, and P. R. Warshaw, "Extrinsic and intrinsic motivation to use computers in the workplace 1," Journal of applied social psychology, vol. 22, no. 14, pp. 1111-1132, 1992, doi: 10.1111/j.1559-1816.1992.tb00945.x.

[25] S. D. Kaperonis, "The impact of social media on user’s travel purchase intention," Data Analytics 2018: The Seventh International Conference on Data Analytics, vol. 60, pp. 50-54, 2018.

[26] T. Arora and B. Agarwal, "An empirical study on determining the effectiveness of social media advertising: A case on indian millennials," International Journal of E-Business Research (IJEBR), vol. 16, no. 2, pp. 47-68, 2020, doi: 10.4018/IJEBR.2020040104.

[27] J. F. Hair, G. T. M. Hult, C. M. Ringle, M. Sarstedt, and K. O. Thiele, "Mirror, mirror on the wall: a comparative evaluation of composite-based structural equation modeling methods," Journal of the academy of marketing science, vol. 45, pp. 616-632, 2017, doi: 10.1007/s11747-017-0517-x.

[28] J. F. Hair, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, "Partial least squares structural equation modeling: Rigorous applications, better results and higher acceptance," Long range planning, vol. 46, no. 1-2, pp. 1-12, 2013, doi: 10.1016/j.lrp.2013.01.001.

[29] C. Hock, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, "Management of multi-purpose stadiums: Importance and performance measurement of service interfaces," International journal of services technology and management, vol. 14, no. 2-3, pp. 188-207, 2010, doi: 10.1504/IJSTM.2010.034327.

[30] J. F. Hair, J. J. Risher, M. Sarstedt, and C. M. Ringle, "When to use and how to report the results of PLS-SEM," European business review, vol. 31, no. 1, pp. 2-24, 2019, doi: 10.1108/EBR-11-2018-0203.

[31] J. Cohen, Statistical Power Analysis for the Behavioral Sciences, Second Edition ed., Lawrence Erlbaum Associates Publishers, 1998.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8855

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved