THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CÁC LĨNH VỰC STEM: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Nam | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CÁC LĨNH VỰC STEM: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 12/10/23                Ngày hoàn thiện: 10/11/23                Ngày đăng: 10/11/23

Các tác giả

1. Nguyễn Danh Nam Email to author, Đại học Thái Nguyên
2. Nguyễn Hữu Công, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài viết trình bày thực trạng đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực STEM ở Việt Nam, trong đó có minh họa số liệu cụ thể tại Đại học Thái Nguyên (ĐHTN). Nhóm tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và ĐHTN trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2022. Các số liệu được phân tích, đối sánh với một số nước và khu vực trên thế giới như: Hàn Quốc, Israel, Singapore, Phần Lan, Đức và Liên minh Châu Âu. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ người học theo học các ngành thuộc các lĩnh vực STEM ở nước ta còn thấp so với các nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là quy mô và tỉ lệ người học trình độ sau đại học. Nghiên cứu trường hợp tại ĐHTN cũng cho thấy một số lĩnh vực STEM đang thiếu hụt người học. Điều này có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của cả nước trong bối cảnh nước ta đẩy mạnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bài viết cũng đề xuất một số giải pháp thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực STEM ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Từ khóa


STEM; Lĩnh vực STEM; Nguồn nhân lực; Giáo dục đại học; Đại học Thái Nguyên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Communist Party of Vietnam, Documents of the 13th National Party Congress, vol. I and vol. II, National Political Publishing House, Hanoi, 2021.

[2] National Assembly Session XII, High Technology Law No. 21/2008/QH12 dated November 13, 2008 of the National Assembly, Hanoi, 2008.

[3] N. Tsupros, R. Kohler, and J. Hallinen, “STEM education: A project to identify the missing components,” Intermediate Unit 1: Center for STEM Education and Leonard Gelfand Center for Service Learning and Outreach, Carnegie Mellon University, Pennsylvania, 2009.

[4] P. Cantrell and J. Ewing-Taylor, “Exploring STEM career options through collaborative high school seminars,” Journal of Engineering Education, vol. 98, no. 3, pp. 295-303, 2009.

[5] T. N. Nguyen, V. H. Phung, Q. L. Nguyen, and P. M. Hoang, Design and organize STEM education topics for middle and high school students. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2017.

[6] M. Berry, C. Chalmers, and V. Chandra, “STEM futures and practice, can we teach STEM in a more meaningful and integrated way?” In Proceedings of the 2nd International STEM in Education Conference. Beijing Normal University, China, 2012, pp. 225-232.

[7] V. L. Akerson, A. Burgess, A. Gerber, M. Guo, T. A. Khan, and S. Newman, “Disentangling the meaning of STEM: Implications for science education and science teacher education,” Journal of Science Teacher Education, vol. 29, no. 1, pp. 1-8, 2018.

[8] E. Baran, S. C. Bilici, C. Mesutoglu, and C. Ocak, “Moving STEM beyond schools: Students’ perceptions about an out-of-school STEM education program,” International Journal of Education in Mathematics, Science and Technology, vol. 4, no. 1, pp. 9-19, 2016.

[9] G. Salih, “The effect of STEM education roles on the solution of daily life problems,” Participatory Educational Research, vol. 6, no. 2, pp. 37-50, 2019, doi: 10.17275/per.19.11.6.2.

[10] UNESCO, Engineering for sustainable development: Delivering on the sustainable development goals. UNESCO Publishing, 2021.

[11] Ministry of Education and Training, Report summarizing enrollment and training for the 2021-2022 school year of higher education, Hanoi, 2022.

[12] Ministry of Education and Training, Report summarizing enrollment and training for the 2020-2021 school year of higher education, Hanoi, 2021.

[13] Ministry of Education and Training, Report summarizing enrollment and training for the 2019-2020 school year of higher education, Hanoi, 2020.

[14] Ministry of Education and Training, Report summarizing enrollment and training for the 2018-2019 school year of higher education, Hanoi, 2019.

[15] Ministry of Education and Training, Report summarizing enrollment and training for the 2017-2018 school year of higher education, Hanoi, 2018.

[16] Thai Nguyen University, Report summarizing enrollment and training for the 2020-2021 school year, Thai Nguyen, 2021.

[17] Thai Nguyen University, Report summarizing enrollment and training for the 2019-2020 school year, Thai Nguyen, 2020.

[18] Thai Nguyen University, Report summarizing enrollment and training for the 2018-2019 school year, Thai Nguyen, 2019.

[19] Thai Nguyen University, Report summarizing enrollment and training for the 2017-2018 school year, Thai Nguyen, 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8977

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved