KIỂM CHỨNG THỰC NGHIỆM ĐÁP ỨNG SẠC THỜI GIAN THỰC THEO KẾ HOẠCH SẠC DÀI HẠN CHO TRẠM SẠC XE ĐIỆN HAI BÁNH | Văn | TNU Journal of Science and Technology

KIỂM CHỨNG THỰC NGHIỆM ĐÁP ỨNG SẠC THỜI GIAN THỰC THEO KẾ HOẠCH SẠC DÀI HẠN CHO TRẠM SẠC XE ĐIỆN HAI BÁNH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 01/11/23                Ngày hoàn thiện: 22/03/24                Ngày đăng: 22/03/24

Các tác giả

1. Nguyễn Ngọc Văn, Trường Đại học Điện lực
2. Nguyễn Hữu Đức Email to author, Trường Đại học Điện lực

Tóm tắt


Tại Việt Nam, tiềm năng của xe điện hai bánh trong giao thông đô thị dẫn đến nhu cầu về hạ tầng sạc cũng như giải pháp sạc cho loại phương tiện này. Các nghiên cứu cho thấy giải thuật lập kế hoạch sạc tối ưu cho trạm sạc xe điện hai bánh thường đưa ra kế hoạch sạc cho từng phương tiện tại nhiều bước thời gian. Nhằm hiện thực hóa kế hoạch sạc, các nghiên cứu về đáp ứng sạc/xả theo các lệnh sạc tối ưu tại các bước thời gian cần được thực hiện. Nghiên cứu này nhằm kiểm chứng đáp ứng thời gian thực theo kế hoạch sạc tối ưu dài hạn trong điều kiện thực nghiệm. Bằng phương pháp thực nghiệm, nghiên cứu này bổ sung và củng cố về mặt thực tiễn tính khả thi của kế hoạch sạc dài hạn đối với trạm sạc xe điện hai bánh tại Việt Nam. Các quy trình phát triển mô hình trạm sạc thực nghiệm, đo lường đáp ứng sạc/xả cũng được đề cập cụ thể trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy trạm sạc xe điện hai bánh hoàn toàn có thể đáp ứng kế hoạch sạc tối ưu dài hạn trong điều kiện thực.

Từ khóa


Trạm sạc xe điện; Xe điện hai bánh; Mô hình thực nghiệm; Giải thuật sạc; Nghiên cứu thực nghiệm

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Vietnam Government Office, “Notification No. 30/TB-VPCP - Conclusion of the Prime Minister - Head of the National Steering Committee at the First Meeting of the National Steering Committee of the Fulfillment of Vietnam’s Commitments in the 26th Conference of the Parties to the United Nations Framework Convention on Climate Change,” Jan. 31, 2022. [Online]. Available: https://vanban.chinhphu.vn/?pageid=27160&docid=205270. [Accessed Oct. 10, 2023].

[2] N. V. Nguyen and H. D. Nguyen, “PV-integrated Electric Two-wheeler Charging Stations: A Solution towards Green Cities,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 03, pp. 25–32, Feb. 2022, doi: 10.34238/tnu-jst.5430.

[3] G. R. C. Mouli, P. Bauer, and M. Zeman, “System design for a solar powered electric vehicle charging station for workplaces,” Applied Energy, vol. 168, pp. 434–443, Apr. 2016, doi: 10.1016/j.apenergy.2016.01.110.

[4] H. D. Nguyen and N. V. Nguyen, “Analysis Study of Current Transportation Status in Vietnam’s Urban Traffic and the Transition to Electric Two-Wheelers Mobility,” Sustainability, vol. 13, no. 10, p. 5577, May 2021, doi: 10.3390/su13105577.

[5] H. D. Nguyen and N. V. Nguyen, “A Research on the Trend of Transport Electrification in Vietnam and the Feasibility of PV-Integrated Charging Station for Electric Two-wheelers at Electric Power University,” in 2021 11th International Conference on Power, Energy and Electrical Engineering (CPEEE), Shiga, Japan: IEEE, Feb. 2021, pp. 255–260, doi: 10.1109/CPEEE51686.2021.9383333.

[6] G. R. Ch. Mouli, P. V. Duijsen, F. Grazian, A. Jamodkar, P. Bauer, and O. Isabella, “Sustainable E-Bike Charging Station That Enables AC, DC and Wireless Charging from Solar Energy,” Energies, vol. 13, no. 14, p. 3549, Jul. 2020, doi: 10.3390/en13143549.

[7] D. K. Dhaked and D. Birla, “Microgrid Designing for Electrical Two-Wheeler Charging Station Supported by Solar PV and Fuel Cell,” IJST, vol. 14, no. 31, pp. 2517–2525, Jul. 2021, doi: 10.17485/IJST/v14i30.224.

[8] H. D. Nguyen and N. V. Nguyen, “A Two-Level Desired Load Profile Tracking Algorithm for Electric Two-Wheeler Charging Stations,” Eng. Technol. Appl. Sci. Res., vol. 11, no. 6, pp. 7814–7823, Dec. 2021, doi: 10.48084/etasr.4552.

[9] H. D. Nguyen and N. V. Nguyen, “A Three-Stage of Charging Power Allocation for Electric Two-Wheeler Charging Stations,” IEEE Access, vol. 10, pp. 61080–61093, 2022, doi: 10.1109/ACCESS.2022.3181731.

[10] K. A. Alboaouh and S. Mohagheghi, “Impact of Rooftop Photovoltaics on the Distribution System,” Journal of Renewable Energy, vol. 2020, pp. 1–23, Jan. 2020, doi: 10.1155/2020/4831434.

[11] H. Liang, Y. Liu, F. Li, and Y. Shen, “Dynamic Economic/Emission Dispatch Including PEVs for Peak Shaving and Valley Filling,” IEEE Trans. Ind. Electron., vol. 66, no. 4, pp. 2880–2890, Apr. 2019, doi: 10.1109/TIE.2018.2850030.

[12] M. Nizam, H. Maghfiroh, B. Irfani, I. Inayati, and A. Ma’arif, “Designing and Prototyping of Lithium-Ion Charging System Using Multi-Step Constant Current Method,” WEVJ, vol. 13, no. 10, Sep. 2022, Art. no. 178, doi: 10.3390/wevj13100178.

[13] A. Tomaszewska et al., “Lithium-ion battery fast charging: A review,” eTransportation, vol. 1, Aug. 2019, Art. no. 100011, doi: 10.1016/j.etran.2019.100011.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9110

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved