VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN VÀ NHỮNG THÁCH THỨC TRONG VIỆC HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC TIẾNG ANH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ CHỦ TRONG HỌC TẬP | Tuyên | TNU Journal of Science and Technology

VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN VÀ NHỮNG THÁCH THỨC TRONG VIỆC HỖ TRỢ NGƯỜI HỌC TIẾNG ANH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ CHỦ TRONG HỌC TẬP

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 30/01/24                Ngày hoàn thiện: 22/03/24                Ngày đăng: 22/03/24

Các tác giả

1. Lê Văn Tuyên Email to author, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
2. Trần Lâm Bạch, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
3. Trần Kim Hồng, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Giáo viên có những vai trò khác nhau trong việc hỗ trợ người học tiếng Anh phát triển năng lực tự chủ trong quá trình học tập. Tuy nhiên, giáo viên có thể gặp một số những thách thức nhất định trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bài báo có mục đích nghiên cứu vai trò của giáo viên và những thách thức họ gặp trong quá trình phát triển năng lực tự chủ cho sinh viên không chuyên Anh tại một trường cao đẳng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Thiết kế phương pháp nghiên cứu hỗn hợp được áp dụng cho nghiên cứu này. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi khảo sát và phỏng vấn bán cấu trúc. Có 100 sinh viên và 28 giáo viên dạy tiếng Anh tham gia vào nghiên cứu này. Kết quả của nghiên cứu cho thấy giáo viên đóng vai trò là “tư vấn”, “khuyên bảo”, “cung cấp ngữ liệu” và “quản lý” trong việc phát triển tính tự chủ cho người học. Giáo viên cũng gặp một số thách thức liên quan tới người học, môi trường học và chính bản thân họ. Nghiên cứu làm rõ thêm vai trò của giáo viên và đưa ra những đề xuất giúp giáo viên và sinh viên nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh.

Từ khóa


Năng lực tự chủ; Thách thức; Vai trò của giáo viên; Sinh viên học tiếng Anh; Ngữ cảnh Việt Nam

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] M. K. Ponton and P. B. Carr, “Understanding and promoting autonomy in self-directed learning,” The Current Research in Social Psychology, vol. 5, no. 19, pp. 271-284, 2000.

[2] P. Voller, Autonomy and Independence in Language Learning. Longman, 1997.

[3] T. Q. Tran and T. M. Duong, “EFL learners' perceptions of factors influencing learner autonomy development,” Kasetsart Journal of Social Sciences, vol. 41, pp. 194–199, 2020.

[4] M. K. Ponton and N. E. Rhea, “Autonomous learning from a social cognitive perspective,” New Horizons in Adult Education and Human Resource Development, vol. 20, no. 2, pp. 38-49, 2006.

[5] S. Borg and S. Al-Busaidi, Learner autonomy: English language teachers' beliefs and practices. London: British Council, 2012.

[6] E. L. Deci and R. M. Ryan, Intrinsic motivation and self-determination in human behavior. Plenum, 1985.

[7] P. Benson and P. Voller, “Does the teacher have a role in autonomous learning?” in Autonomy and independence in language learning, P. Benson and P. Voller (Eds.), Routledge, 2014, pp. 98-113.

[8] G. Alibakhshi, “Challenges in promoting EFL learners’ autonomy: Iranian EFL teachers’ perspectives,” Issues in Language Teaching (ILT), vol. 4, no. 1, pp. 79-98, 2015.

[9] R. L. Oxford, “Toward a more systematic model of L2 learner autonomy,” in Learner autonomy across cultures, D. Palfreyman and R. C. Smith (Eds.), Palgrave Macmillan, 2003, pp. 75-91.

[10] P. Benson, Teaching and researching autonomy, 2nd ed., Pearson Education Limited, 2011.

[11] S. M. Alonazi, “The role of teachers in promoting learner autonomy in secondary schools in Saudi Arabia,” English Language Teaching, vol. 10, no. 7, pp. 183-202, 2017.

[12] Q. H. T. Le, T. T. Dang, and Q. T. T. Bui, “Tertiary EFL students’ learner autonomy: The roles of teachers in the classroom,” Theory and Practice in Language Studies, vol. 13, no. 8, pp. 1880-1887, 2023.

[13] S. W. Chong and H. Reinders, “Autonomy of English language learners: A scoping review of research and practice,” Language Teaching Research, pp. 1-26, 2022, doi: 10.1177/13621688221075812.

[14] L. J. Zhang and X. Liu, Teaching and learning English in East Asian universities: Global visions and local practices. Routledge, 2018.

[15] Z. Haizhen and H. Qiuping, “A study on teachers' roles in English autonomous learning,” Journal of Social Sciences Studies, vol. 3, pp. 805-810, 2019.

[16] V. T. Le, H. T. Ho, and K. H. Tran, “Undergraduate pre-service teachers’ beliefs about learner autonomy development in EFL learning,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 4, pp. 51-58, 2023.

[17] B. Sinclair, “Learner autonomy: the next phrase?” in Learner Autonomy, Teacher Autonomy: Future Directions, B. Sinclair, I. McGrath, and T. Lamb (Eds.), Longman, 2000, pp. 4-14.

[18] D. Little, “Learning as dialogue: The dependence of learner autonomy on teacher autonomy,” System, vol. 23, no. 2, pp. 175-181, 1995.

[19] T. C. N. Le and Y. Gu, “Strategy-based instruction: A learner-focused approach to developing learner autonomy,” Language Teaching Research, vol. 17, pp. 9-30, 2013.

[20] N. T. T. Hoang, “What do learners of technology say about self-directed English learning with technology?” VNU Journal of Foreign Studies, vol. 33, no. 1, pp. 118-132, 2017.

[21] T. N. A. Le, “EFL students' voices on learner autonomy at a university in the Mekong delta,” VNU Journal of Foreign Studies, vol. 34, no. 2, pp. 26-38, 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9277

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved