MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM NGỮ VĂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG | Chương | TNU Journal of Science and Technology

MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM NGỮ VĂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 29/11/23                Ngày hoàn thiện: 31/12/23                Ngày đăng: 31/12/23

Các tác giả

Lâm Trần Sơn Ngọc Thiên Chương Email to author, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học An Giang

Tóm tắt


Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên sư phạm ở các trường đại học có ý nghĩa rất quan trọng và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ sở giáo dục. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu các biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học An Giang với cỡ mẫu là 75 sinh viên từ năm thứ hai đến năm thứ tư bằng phương pháp nghiên cứu định lượng để tìm hiểu nhận thức về năng lực giải quyết vấn đề của sinh viên, mức độ sử dụng các biện pháp dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của giảng viên và thực trạng năng lực giải quyết vấn đề của sinh viên sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học An Giang hiện nay. Kết quả khảo sát cho thấy sinh viên chưa nhận thức đầy đủ và còn thụ động trong việc rèn luyện để phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Dựa trên kết quả nghiên cứu thực trạng, chúng tôi tiến hành đề xuất giải pháp nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên sư phạm Ngữ văn góp phần đào tạo đội ngũ giáo viên có chất lượng đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay.

Từ khóa


Biện pháp; Năng lực; Năng lực giải quyết vấn đề; Phát triển năng lực; Sinh viên sư phạm; Sư phạm Ngữ văn

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Communist Party of Vietnam, Documents of the 12th National Congress. Hanoi: Party Central Office, 2016.

[2] T. H. G. Nguyen, Developing creative capacity for students at Pedagogical College. Hanoi: Vietnam Institute of Educational Sciences, 2011.

[3] T. H. M. Dinh, Developing independent and creative capacity for technical university students through teaching organic chemistry. Hanoi: Vietnam Institute of Educational Sciences, 2013.

[4] T. D. T. Nguyen, Project-based teaching and application in training middle school teachers of technology. Hanoi: Hanoi University of Education, 2009.

[5] M. T. Tran, Innovating analytical chemistry teaching methods in the direction of active cognitive activities of pupils and students at colleges, professional and vocational schools. Hanoi: Hanoi University of Education, 2012.

[6] N. T. Nguyen, T. H. Bui, and T. N. Tran, "Design frame assessment of the capacity to solve problems and creativityfor students through teaching general chemistry applied the flipped classroom model at technical universities," HNUE Journal of Science, vol. 65, no. 1, pp. 204-214, 2020.

[7] T. K. C. Nguyen, "Some measures to develop problem solving capacity for students at Nghe An College of Pedagogy," Vietnam Journal of Education, special issue, pp. 76-80, 2018.

[8] T. T. Vo, "Problem-solving and discovering approach to teach students of philology teacher education," Dong Thap University Journal of Science, vol. 29, pp. 58-63, 2017.

[9] N. D. Tran, "Some solutions to develop problem-solving competency of students in general physics," Vinh University Journal of Science, vol. 50, no. 1B, pp. 5-11, 2021.

[10] T. T. Vu and T. H. Pham, "The role of using group discussion method in teaching Ho Chi Minh thought to develop student's problem solving capacity," TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 09, pp. 582-589, 2022.

[11] M. Bernd and V. C. Nguyen, Modern teaching theory - Basis for innovating teaching goals, content and methods. Hanoi: University of Education Publishers, 2022.

[12] Pisa, "Field Trial Problem Solving Framework (Draft Subject to Possible Revision after the Field Trial)," 2012. [Online]. Available: https://s.net.vn/E1zQ. [Accessed October 10, 2023].

[13] Vietnam Ministry of Education and Training, Building a general education program according to the orientation of developing student capacity. Ha Noi: Ministry of Education and Training, 2014.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9287

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved