QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC SƠ SỞ – NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN TẠI TỈNH BẮC KẠN | Linh | TNU Journal of Science and Technology

QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC SƠ SỞ – NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN TẠI TỈNH BẮC KẠN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/12/23                Ngày hoàn thiện: 01/03/24                Ngày đăng: 01/03/24

Các tác giả

1. Hà Thị Kim Linh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Thị Tính, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Quản trị hoạt động sinh hoạt của tổ chuyên môn có vai trò quan trọng trong phát triển năng lực chuyên môn và phát triển nghề nghiệp liên tục cho giáo viên trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện nay ở các trường trung học cơ sở. Nghiên cứu này nhằm giới thiệu thực trạng quản trị hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở trường trung học cơ sở về: nhận thức về vai trò cán bộ quản lý, nội dung quản trị hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học và những khó khăn mà cán bộ quản lý gặp phải trong quản trị hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng gồm: phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn, phương pháp xử lý số liệu bằng Excel. Kết quả nghiên cứu góp phần khẳng định rằng: quản trị hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học là quan trọng và cần thiết trong nhà trường trung học cơ sở, thực tiễn triển khai tại tỉnh Bắc Kan còn gặp nhiều khó khăn và bất cập nhất định. Do đó, bài báo đã đưa ra những khuyến nghị góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học trong các nhà trường trung học cơ sở tỉnh Bắc Kan hiện nay.

Từ khóa


Tổ chuyên môn; Quản trị; Nghiên cứu bài học; Quản trị sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học; Trung học cơ sở

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] L. N. Doan and H. T. T. Pham, “Building a professional learning community in high school in the context of implementing General Education Program 2018,” Journal of Education, no. 22, pp. 31-35, 2022.

[2] H. T. T. Le, “Profesional discussion based on lesson reseaching – the tool for school innovation,” Journal of Education, no. 332, pp. 22-28, 2014.

[3] H. M. T. Duong, “Developing pedagogical skills of Philology students through the model of lesson research profession discussion,” Journal of Education, special issue, pp. 146-148, 2016.

[4] H. T. T. Nguyen and T. T. Nguyen, “Administration of teaching and education in high school,” Managers training material, Thai Nguyen University of Education, 2023.

[5] L. T. Ho and M. C. T. Le, “Innovation expertise group activities base on Lesson Reseach – the solution to improve quality of teaching according to new general curriculum in Secondary school,” Journal of Education, Special issue, pp. 283-286, May 2019.

[6] N. V. Nguyen and T. T. Le, “Professional activities in the direction Lesson study, the way to develop teacher’s compentency,” Journal of Education, no. 353, pp. 23-27, 2015.

[7] T. M. Phan and H. V. T. Tran, “Management of the activities of professional teams at the high schools of Vung Tau city, Ba Ria - Vung Tau province,” Hue University Journal of Science, vol. 4, no. 52, pp. 117-125, 2019.

[8] H. T. Le and H. V. Tran, “Current situation of the management of professional group's activities in the direction of renovation of general education in secondary schools of Hue city, Thua Thien Hue province,” Journal of Education, no. 493, pp. 39-43, 2021.

[9] V. H. T. Dinh, V. Q. Hoang, and H. T. Pham, “Lesson study in high schools in EA H’LEO district, Dac LaK province within the context of educational innovation: the relationship with teachers' professional development,” UED Journal of Social Sciences, Humanities & Education, vol. 11, no. 1, pp. 104-112, 2021.

[10] The Ministry of Education and Training, Circular No. 14/2018/TT-BGDDT dated July 20, 2018 issuing regulations on standards for general education school Principals, 2018.

[11] P. V. Bui, “Organizing professional activities based on the lesson studying at primary schools in Gia Lai province,” Vietnam Journal of Education Sciences, no. 15, pp. 111-115, March 2019.

[12] P. Hallinger and S. Liu, “Leadership and teacher learning in urban and rural schools in China: Meeting the dual challenges of equity and effectiveness,” International Journal of Educational Development, vol. 51, pp. 163-173, November 2016, doi: 10.1016/j.ijedudev.2016.10.001.

[13] H. N. Tran, P. Hallinger, and D. T. Truong, “The heart of school improvement: A multi-site case study of leadership for teacher learning in Vietnam,” School Leadership and Management, vol. 38, pp. 80-101, Aug. 2017, doi: 10.1080/13632434.2017.1371690.

[14] H. N. Tran, C. D. Nguyen, V. G. Nguyen, N. T. Ho, T. Q. T.Bui, and H. N. Hoang, “Workplace conditions created by principals for their teachers’ professional development in Vietnam,” International Journal of Leadership in Education, vol. 25, pp. 238-257, 2020, doi: 10.1080/13603124.2019.1708472.

[15] H. N. Tran, N. V. Phan, S. H. Doan, D. A. T. Tran, and N. G. Tran, “Lecturer Professional Development Strategies in a Higher Education Institution in Ha Tinh Province at a Time of Educational Reforms,” Educational Studies Moscow, vol. 2, no. 1, pp. 128-151, 2020, doi: 10.17323/1814-9545-2020-2-128-151.

[16] C. Lewis, R. Perry, and A. Murata, “How should research contribute to instructional improvement?: The case of lesson study,” Educational Researcher, vol. 35, no. 3, pp. 3-15, 2006.

[17] S. M. Özdemir, “Implementation of the Lesson Study as a Tool to Improve Students' Learning and Professional Development of Teachers,” Participatory Educational Research (PER), vol. 6, no. 1, pp. 36-53, June 2019.

[18] Y. Rozimela, “Developing Teachers’ Professionalism through School Initiative-Based Lesson Study,” European Journal of Educational Research, vol. 9, no. 4, pp. 1513-1526, 2020, doi: 10.12973/eu-jer.

[19] A. Richit , J. P. Ponte, and A. P.Tomasi, “Aspects of Professional Collaboration in a Lesson Study,” International Electronic Journal of Mathematics Education, vol. 16, no. 2, 2021, Art. no. em0637, doi: 10.29333/iejme/10904.

[20] S. Hendi, U. Kosasih, and N. Koswara, “Management Lesson Study in Management of Pedagogic Competencies of Junior High School Teachers (Research at SMP Negeri 1 Tanjungsari and SMP Negeri 1 Jatinangor Sumedang Regency),” History of Medicine, vol. 9, no. 1, pp. 1363-1371, 2023, doi: 10.17720/2409-5834.v9.1.2023.162.

[21] H. N. Tran, D. T. Truong, V. H. T. Dinh, H. L. T. Do, A. T. T. Tran, and H. M. T. Phan, “Significance of TPD in response to the current general education reforms in Vietnam: principals and teachers' perceptions,” Problems of education in the 21 century, vol. 78, no. 3, pp. 449-465, 2020, doi: 10.33225/pec/20.78.449.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9413

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved