THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG YẾU TỐ VĂN HOÁ TRONG DẠY - HỌC TIẾNG VIỆT TẠI TRUNG QUỐC
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 28/12/23                Ngày hoàn thiện: 01/03/24                Ngày đăng: 01/03/24Tóm tắt
Văn hoá là yếu tố không thể thiếu trong mỗi ngôn ngữ. Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu khẳng định vai trò của yếu tố văn hoá trong dạy - học tiếng Việt cho người nước ngoài. Nghiên cứu này nhằm mục đích nghiên cứu thực trạng sử dụng yếu tố văn hoá trong dạy - học tiếng Việt tại Trung Quốc và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy - học tiếng Việt tại Trung Quốc. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp và phân tích nội dung. Kết quả nghiên cứu cho thấy, yếu tố văn hoá đã được sử dụng trong dạy và học tiếng Việt tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng yếu tố văn hoá, giáo viên và sinh viên còn gặp những khó khăn nhất định. Vì vậy, bài viết đề xuất ba biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng yếu tố văn hoá trong giảng dạy tiếng Việt tại Trung Quốc và có thể vận dụng trong dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] S. M. Chahak and F. S. Basirizadeh, "The study of culture on foreign language teaching," International Journal of Social Science and Humanity, vol. 2, no. 6, p. 522, 2012.
[2] O. Yağiz and S. Izadpanah, "Language, Culture, Idioms, and Their Relationship with the Foreign Language," Journal of Language Teaching & Research, vol. 4, no. 5, pp. 953-957, 2013.
[3] S. Soomro, B. Kazemian, and I. Mahar, "The importance of culture in second and foreign language learning," Dinamika Ilmu: Journal of Education, vol. 15, no. 1, pp. 1-10, 2015.
[4] D. Chen and X. Yang, "Culture as the Core: Challenges and Possible Solutions in Integrating Culture into Foreign Language Teaching," Journal of Language Teaching & Research, vol. 7, no. 1, pp. 168-177, 2016.
[5] D. Zuchdi and N. Nurhadi, "Culture-Based Teaching and Learning for Indonesian as a Foreign Language in Yogyakarta," Journal Cakrawala Pendidikan, vol. 38, no. 3, pp. 465-476, 2019, doi: 10.21831/cp.v38i3.26297.
[6] T. L. T. Pham, “Cultural factors in teaching Vietnamese to foreigners at the Faculty of Vietnamese Studies - University of Foreign Languages - Hue University,” Journal of Language and Cultural Sciences, University of Foreign Languages - Hue University, vol. 2, no. 2, pp. 1-9, 2018.
[7] T. H. Cao and K. T. Pham, “Using Language - Culture Model in Improving the Quality of Vietnamese Teaching for Foreigners in Vietnam,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 12, pp. 428-433, 2023.
[8] M. Byram and V. Esarte-Sarries, Investigating cultural studies in foreign language teaching: A book for teachers. Multilingual Matters, 1991.
[9] A. Tran, "Vietnamese Language Education in the United States," Language, Culture and Curriculum, vol. 21, no. 3, pp. 256-268, 2008, doi: 10.1080/07908310802385923.
[10] T. L. T. Pham, “Integrating Cultural Elements of Hue into Teaching Vietnamese to Foreign Students Studying in Hue,” Journal of Language and Cultural Sciences - Hue University, vol. 3, no. 2, pp. 1-10, 2019.
[11] T. T. H. Vu, “Language and culture: Similarities and differences in expressing complaints between Vietnamese and Chinese learners of Vietnamese,” Proceedings of the third international conference on Vietnamese studies, Ha Noi National University, 2008, pp. 32-44.
[12] B. Chen, “Teaching Vietnamese in Southern China - a teaching model for training translators,” Proceedings of the third international conference on Vietnamese studies, Ha Noi National University, 2008, pp. 529-538.
[13] P. Hoang (editor), Vietnamese Dictionary. Da Nang Publishing House - Dictionary Center, 2003.
[14] UNESCO, UNESCO Universal Declaration on Cultural Diversity (Approved at the 31st plenary session of the United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization on November 22, 2001), 2001.
[15] M. Byram, Teaching and assessing intercultural communicative competence: Revisited. Multilingual Matters, 2020.
[16] O. Dema and A. K. Moeller, “Teaching culture in the 21st-century language classroom,” Department of Teaching, Learning and Teacher Education, Faculty Publications, 2012, pp. 75-91.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9488
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





