THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO LIÊN THÔNG TỪ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP LÊN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TẠI ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Nam | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO LIÊN THÔNG TỪ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP LÊN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TẠI ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/01/24                Ngày hoàn thiện: 22/04/24                Ngày đăng: 22/04/24

Các tác giả

Nguyễn Danh Nam Email to author, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài viết trình bày thực trạng đào tạo liên thông từ giáo dục nghề nghiệp lên giáo dục đại học tại Đại học Thái Nguyên. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp và phương pháp chuyên gia được sử dụng trong bài viết này. Kết quả nghiên cứu cho thấy những bất cập, hạn chế trong đào tạo liên thông trình độ đại học ở Việt Nam hiện nay. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp phát triển đào tạo liên thông từ giáo dục nghề nghiệp lên giáo dục đại học, trong đó có các giải pháp liên quan đến cơ chế, chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như của Đại học Thái Nguyên và các trường đại học thành viên, các giải pháp về phát triển chương trình đào tạo đảm bảo tính liên thông, cơ chế hợp tác giữa các cơ sở đào tạo khác và quyền tự chủ trong chuyên môn, học thuật của các trường đại học thành viên. Kết quả nghiên cứu cũng khẳng định cần đẩy mạnh đào tạo liên thông nhằm tạo điều kiện cho người học tiếp cận với giáo dục đại học, khuyến khích xây dựng và phát triển xã hội học tập ở Việt Nam.

Từ khóa


Liên thông; Đào tạo liên thông; Giáo dục nghề nghiệp; Giáo dục đại học; Đại học Thái Nguyên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] National Assembly of Vietnam, Education Law No. 43/2019/QH14 dated June 14, 2019, 2019.

[2] Vietnam Government, Decision No. 1373/QĐ-TTg dated July 30, 2021 of the Prime Minister approving the Project “Building a learning society for the period 2021-2030”, 2021.

[3] Vietnam Government, Decision No. 1981/QĐ-TTg dated October 18, 2016 of the Prime Minister approving the structural framework of the National Education System, 2016.

[4] The Central Committee of the Communist Party of Vietnam , Resolution No. 29-NQ dated November 4, 2013 of the 8th Conference of the 11th Central Committee of the Communist Party of Vietnam on fundamental and comprehensive renovation of education and training, 2013.

[5] Vietnam Government, Decision No. 1982/QĐ-TTg dated October 18, 2016 of the Prime Minister approving the National Qualifications Framework, 2016.

[6] Vietnam Government, Decision No. 18/2017/QĐ-TTg dated May 31, 2017 of the Prime Minister regulates the transfer between intermediate level, college level and university level, 2017.

[7] N. A. Nguyen, N. D. Pham, H. G. Nguyen, D. C. Nguyen, T. M. A. Hoang, L. H. Nguyen, and T. H. T. Nguyen, “The current situation of transfer from vocational education to university education,” Journal of Educational Sciences, vol. 19, no. 10, pp. 21-25, 2023.

[8] T. Barber and C. Netherton, “Transitioning between vocational and university education in Australia: the impact of the vocational education experience on becoming a university student,” Journal of Vocational Education and Training, vol. 70, no. 4, pp. 600-618, 2018, doi: 10.1080/13636820.2018.1463279.

[9] J. B. G. Tilak, “Higher Education Policy in India in Transition,” Economic and Political Weekly, vol. XLVII, no. 13, pp. 36-40, 2012.

[10] J. Mongkhonvanit and S. Choomnoom, “Vocational Education and Training in Thailand,” in International Handbook on Education in South East Asia, L. P. Symaco, M. Hayden (eds), Springer International Handbooks of Education, Springer, 2022, doi: 10.1007/978-981-16-8136-3_25-1.

[11] N. N. Pham, “State management of vocational education and university education to meet national human resource needs,” Doctoral thesis in Educational Sciences, Hanoi National University, 2016.

[12] M. Hoelscher, G. Hayward, H. Ertl, and H. Dunbar-Goddet, “The transition from vocational education and training to higher education: A successful pathway?” Research Papers in Education, vol. 23, no. 2, pp. 139-151, 2008, doi: 10.1080/02671520802048679.

[13] D. H. Truong, “Current status and solutions for joint university training in the form of work and study at Quang Tri Pedagogical College,” Journal of Educational Sciences, no. 27, pp. 48-52, 2020.

[14] National Assembly of Vietnam, Law on Higher Education No. 34/2018/QH14 dated November 19, 2018, 2018.

[15] National Assembly of Vietnam, Law on Vocational Education No. 74/2014/QH13 dated November 27, 2014, 2014.

[16] Vietnam Government, Decision No. 436/QĐ-TTg dated March 30, 2020 of the Prime Minister on implementing the Vietnam National Qualifications Framework for higher education levels, period 2020-2025, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9535

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved