PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TOÀN CẦU CHO SINH VIÊN THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC DỰA TRÊN KẾT QUẢ ĐẦU RA TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHÓA | Anh | TNU Journal of Science and Technology

PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TOÀN CẦU CHO SINH VIÊN THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC DỰA TRÊN KẾT QUẢ ĐẦU RA TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHÓA

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/02/24                Ngày hoàn thiện: 31/03/24                Ngày đăng: 31/03/24

Các tác giả

Huỳnh Ngọc Thái Anh Email to author, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông - Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt


Nghiên cứu này khám phá hiệu quả của phương pháp giáo dục dựa trên kết quả đầu ra trong việc nâng cao kỹ năng toàn cầu cho sinh viên Việt Nam qua chương trình ngoại khóa. Sử dụng một phương pháp kết hợp định lượng và định tính bao gồm khảo sát, phỏng vấn sâu và đánh giá từ quan sát viên, nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 120 sinh viên tại Trường Đại học Cần Thơ. Các hoạt động được thiết kế dựa trên mô hình 4C: Giao tiếp, Hợp tác, Tư duy phản biện, Sáng tạo. Kết quả cho thấy rằng, sau khi tham gia chương trình, sinh viên đã thể hiện được sự cải thiện rõ rệt trong các kỹ năng toàn cầu, đặc biệt là giao tiếp liên văn hóa và tư duy phản biện. Nghiên cứu kết luận rằng việc tích hợp các hoạt động tương tác dựa trên phương pháp giáo dục dựa trên kết quả đầu ra vào chương trình ngoại khóa đem lại hiệu quả để chuẩn bị lực lượng lao động sẵn sàng cho thị trường toàn cầu, đồng thời khuyến khích việc mở rộng cơ hội phát triển kỹ năng cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa.

Từ khóa


Phương pháp giáo dục dựa trên kết quả đầu ra; Phát triển kỹ năng toàn cầu; Chương trình ngoại khóa; Giao tiếp liên văn hoá; Tư duy phản biện

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. Bourn, "Understanding Global Skills for 21st Century Professions," in Debates on Global Skills, Springer, 2018, pp. 87-109.

[2] C. Mazzola, "To what extent does education prepare students for the 21st century to become self-regulated, future-proofed students, using networked, technological environments," 2020. [Online]. Available: https://www.researchgate.net/publication/341792689_To_what_extent_does_education_prepare _students_for_the_21st_century_to_become_self-regulated_future-proofed_students_using_networked _technological_environments. [Accessed Dec. 11, 2023].

[3] D. Jenkins, "Global Leadership: Educating Global Leaders through Leadership Studies," Journal of Leadership Studies, vol. 6, no. 3, pp. 88-98, 2012.

[4] M. Sellars, M. F. Acosta, and J. T. Chachamovich, "Conversations About Critical Thinking: Can Academic Staff and Students Find a Common Ground?" Education Sciences, vol. 8, no. 2, p. 70, 2018.

[5] D. Jenkins, "Global Leadership: Educating Global Leaders through Leadership Studies," Journal of Leadership Studies, vol. 6, no. 3, pp. 88-98, 2012.

[6] T. H. V. Vu and V. M. Nguyen, "Critical thinking-An essential skill for English pedagogical major students: Review and applications," HCM City Open University Journal of Science-Social Sciences, vol. 9, no. 2, pp. 45-52, 2019.

[7] D. Waldeck, L. Pancani, A. Holliman, M. Karekla, and I. Tyndall, "Adaptability and psychological flexibility: Overlapping constructs?" Journal of Contextual Behavioral Science, vol. 19, pp. 72-78, 2021.

[8] J. W. Hur, "Developing Educators' Global Leadership Competencies through Intercultural Immersion Experiences: Theory and Practice," in Encyclopedia of Strategic Leadership and Management, IGI Global, 2017, pp. 131-142.

[9] M. Engberg and K. Fox, "Exploring the Relationship between Undergraduate Service-Learning Experiences and Global Perspective-Taking," Journal of Student Affairs Research and Practice, vol. 48, pp. 105-85, 2011.

[10] D. Schejbal and G. Irvine, "Global Competencies, Liberal Studies, and the Needs of Employers," Continuing Higher Education Review, vol. 73, pp. 125-142, 2009.

[11] M. J. Riemer, "English and communication skills for the global engineer," Australasian Journal of Engineering Education, vol. 6, pp. 91-100, 2002.

[12] T. Anoshkova, "Implementation of Global Competency in Higher Education," Advanced Education, vol. 3, pp. 4-8, 2015, doi: 10.20535/2410-8286.43743.

[13] Central Committee of the Ho Chi Minh Communist Youth Union, "Political Report of the Central Committee of the Ho Chi Minh Communist Youth Union, 11th Tenure," 12th National Congress of the Ho Chi Minh Communist Youth Union, 2022.

[14] A. Montague, "Vocational and skill shortages in Vietnamese manufacturing and service sectors, and some plausible solutions," Asia Pacific Journal of Human Resources, vol. 51, no. 2, pp. 208-227, 2013.

[15] T. T. Tran, "Limitation on the development of skills in higher education in Vietnam," Higher Education, vol. 65, no. 5, pp. 631-644, 2013.

[16] T. T. Q. Truong, "Solutions for soft skill training for students in Vietnam today," IJRDO - Journal of Educational Research, vol. 9, no. 3, pp. 1-5, March 2023.

[17] V. T. Bui, "Multiple challenges facing Vietnamese youth in the context of the ASEAN Community integration today," American Journal of Applied Psychology, vol. 9, no. 4, pp. 83-87, July 2020.

[18] V. T. Nguyen and M. T. Nguyen, "The impact of globalization on culture in Vietnam: Problems and solutions," NeuroQuantology, vol. 20, no. 11, p. 5376, 2022.

[19] H. Ronald and M. Amee, “Guide No. 14: Outcome-based education: Part 1-An introduction to outcome-based education,” Medical teacher, vol. 21.1, pp. 7-14, 1999.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9747

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved