ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH | Long | TNU Journal of Science and Technology

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/02/24                Ngày hoàn thiện: 31/03/24                Ngày đăng: 31/03/24

Các tác giả

Nghiêm Văn Long Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu của các nền giáo dục hiện nay trên thế giới, đây cũng là kỹ năng rất cần thiết của giáo viên trong thời đại công nghệ 4.0 và có thể coi là chìa khóa đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá là một hoạt động rất quan trọng, giúp đánh giá năng lực, xác định mức độ đạt được các mục tiêu giáo dục của học sinh. Trên cơ sở tổng quan các quan điểm đổi mới giáo dục liên quan đến ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học; bài báo tập trung phân tích và làm rõ vai trò và thực trạng ứng dụng công nghệ số trong kiểm tra, đánh giá môn Địa lí ở trường trung học phổ thông. Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu các tài liệu từ nhiều nguồn tin cậy khác nhau và đặc biệt sử dụng phương pháp điều tra, khảo sát để làm tăng tính khoa học và sức thuyết phục của các nội dung nghiên cứu. Trong thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ số trong kiểm tra, đánh giá môn Địa lí đã đạt được nhiều kế quả quan trọng giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy học; song còn tồn tại những hạn chế nhất định trong hoạt động này, cần được khắc phục trong thời gian tới với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp.

Từ khóa


Kiểm tra; Đánh giá; Công nghệ số; Năng lực; Địa lí

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. T. Bui, "Digital transformation in education and training: current situation and solutions,"Vietnam Journal of Science and Technology, 2022. [Online]. Available: https://vjst.vn/vn/tin-tuc/6707/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-va-dao-tao--thuc-trang-va-giai-phap.aspx. [Assessed January 15, 2024].

[2] T. V. Le and T. Q. Pham, "Digital transformation in training activities at universities,"Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 19, no. 10, pp. 1-6, 2023.

[3] T. T. Duong, Q. T. Ha, and L. T. T. Pham, "Digital transformation in higher education: an intergrative review approach,"TNU Journal of Science and Technology,vol. 226, no. 09, pp. 139-146, 2021, doi: 10.34238/tnu-jst.4366.

[4] T. T. Nguyen and N. T. Doan, "Digital transformation in higher education - lessons learned from trends and practice,"Hong Bang International University Journal of Science, vol. June 2023, pp. 31-38, 2023, doi: 10.59294/hiujs.cds.2023.361.

[5] T. Sokhranyaeva and I.Zamotkin, “The Problem of Matter of Education in the Digital Age,”RUDN Journal of Philosophy,vol. 25, no. 4, pp. 626-639, 2021, doi: 10.22363/2313-2302-2021-25-4-626-639.

[6] D. Stumbriene, T. Jevsikova, and V. Kontvaine, “Key factors influencing teachers’ motivation to transfer technology-enabled educational innovation,”Education and Information Technologies, vol. 29, pp. 1697-1731, 2024, doi: 10.1007/s10639-023-11891-6.

[7] R. Toleubekova, “Methods of using digital technologies in the education system,”Bulletin of the Karaganda University, vol. 102, no. 2, pp.26-31, 2021, doi: 10.31489/2021ped2/26-31.

[8] I. Mustapha, N. Van, and M. Shahverdi, “Effectiveness of Digital Technology in Education During COVID-19 Pandemic. A Bibliometric Analysis,”International Journal of Interactive Mobile Technologies, vol. 15, no. 8, pp. 136-154, 2021, doi: 10.3991/ijim.v15i08.20415.

[9] Y. Cheng, S. Lou, and S. Kuo, “Investigating elementary school students' technology acceptance by applying digital game-based learning to environmental education,”Australasian Journal of Educational Technology,vol. 29, no. 1, pp. 96-110, 2013, doi: 10.14742/ajet.65.

[10] C. Antonietti, A. Cattaneo, and F. Amenduni, “Can teachers’ digital competence influence technology acceptance in vocational education?”Computers in Human Behavior, vol. 132, pp. 1-9, 2022, doi: 10.1016/j.chb.2022.107266.

[11] M. Julie (D. Huyen translate), "The 3 different Types of Assessment in Education,"Vietnam Journal of Education, 2023. [Online]. Available: https://tapchigiaoduc.edu.vn/article/87705/225/kiem-tra-danh-gia-trong-giao-duc-su-khac-biet-giua-3-loai-hoat-dong-kiem-tra-danh-gia/. [Assessed January 30, 2024].

[12] H. C. Sai, H. T. Le, H. H. T. Le, and N. D. Le, Curriculum for testing and assessment in education. Hanoi National University Publishing House, 2017.

[13] T. V. Phan, "Applying geographic information systems in researching and teaching history,"Thu Dau Mot University Journal of Science, vol. 33, no. 2, pp. 135-141, 2017.

[14] H. H. Truong, "Using Classin software to test and assess students in teaching Literature,"Vietnam Journal of Education, vol. 23, no. 8, pp. 37-42, 2023.

[15] T. V. Nguyen and H. T. Nguyen, Applying information technology in teaching Geography in high schools. Hanoi National University of Education, Hanoi, 2000.

[16] D. V. Dang, Geography teaching technology. Hanoi National University of Education, Hanoi, 2002.

[17] Vietnam Ministry of Education and Training, "Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT Promulgating general education program," Hanoi, December 26, 2018.

[18] VietnamMinistry of Information and Communications, Digital Transformation Handbook. Information and Communications Publishing House, Hanoi, 2021.

[19] Party Central Committee, "Resolution No. 29-NQ/TW on fundamental and comprehensive innovation of education and training, meeting the requirements of industrialization and modernization in the condition of a market economy with socialist orientation and international integration," Hanoi, November 04, 2013.

[20] D. A. Do, "Innovating testing and assessing towards developing studentl's competence," University of Education, Hanoi, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9749

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved