ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ R XÂY DỰNG TÀI LIỆU SỐ DÀNH CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 26/02/24                Ngày hoàn thiện: 31/03/24                Ngày đăng: 31/03/24Tóm tắt
Hiện nay, tài liệu học về công nghệ thông tin rất đa dạng và phong phú. Bao gồm trong đó từ sách giáo trình truyền thống cho đến tài liệu trực tuyến, các bài viết khoa học, tạp chí chuyên ngành và tài liệu hướng dẫn từ các nhà cung cấp dịch vụ và nhà sản xuất công nghệ. Tuy nhiên, việc lựa chọn và đánh giá tài liệu học trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng đặt ra một thách thức đó là sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự thay đổi liên tục trong lĩnh vực này, tài liệu có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời hoặc không còn phù hợp. Mục đích của nghiên cứu trong bài báo này nhằm đưa ra phương pháp tiếp cận các công cụ mã nguồn mở hiện nay trong việc xây dựng tài liệu số giúp sinh viên có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức trong quá trình học và nghiên cứu chuyên ngành về công nghệ thông tin. Trong bài viết này, nhóm tác giả trình bày về ứng dụng của ngôn ngữ R và Markdown và phương pháp “nghiên cứu khả lặp” để hoàn thiện một quy trình xây dựng tài liệu số. Kết quả của nghiên cứu là các tài liệu số đã và đang được sử dụng cho sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] T. Q. P. Thieu and M. V. Nguyen, “Solutions to improve programming skills for information technology students, An Giang University,” Vietnam Journal of Education, no. 473, pp. 40-44, 2020.
[2] T. T. Phan, "Developing information technology competence for students majored in Primary education at Pedagogical university to meet the requirements of educational innovation," Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 42, pp. 28-33, 2021.
[3] T. T. T. Nguyen, "Applying information technology in higher education,” Trade union Scientific Research magazine, no. 27, pp. 46-51, September 2022.
[4] L. U. M. Huynh and H. T. Nguyen, "Group learning solution for students majoring in Information Technology, Dong Thap University," Journal of Scientific Research of Dong Thap University, no. 9, pp. 67-81, 2020.
[5] T. B. Nguyen, "Improving capacity of information technology application in experience teaching for teachers and students at Hanoi metropolitan university," Vietnam Journal of Education, no. 69, pp. 63-73 February 2023.
[6] T. M. D. Nguyen and T. T. T. Nguyen, "Solutions to improve professional capacity for information technology lecturers in the context of the 4.0 industrial revolution at Dong Thap University," Journal of Scientific Research of Dong Thap University, no. 9, pp. 57-66, 2020.
[7] M. J. T. Milton and A. Possolo, "Trustworthy data underpin reproducible research," Nature Physics, vol. 16, no. 2, pp. 114-119, 2020.
[8] K. Peter, J. Holler, and S. Bardin, "Reproducible Research Practices and Barriers to Reproducible Research in Geography: Insights from a Survey," Annals of the American Association of Geographers, vol. 114, no. 2, pp. 369-386, 2023.
[9] R. D. Peng, "Reproducible research and biostatistics," Biostatistics, vol. 10, no. 3, pp. 405-408, 2009.
[10] P. Aaron, C. J. Van Lissa, and A. M. Brandmaier, "Reproducible research in R: A tutorial on how to do the same thing more than once," MDPI Journal, vol. 3, no. 4, pp. 836-867, 2021.
[11] B. Benjamin and D. Udwin, "R markdown," Computational Statistics, vol. 7, no. 3, pp. 167-177, 2015.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9781
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





