NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG GIẢM TẢI TRỌNG ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN TRÊN XE TẢI HẠNG NẶNG | Lịch | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG GIẢM TẢI TRỌNG ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN TRÊN XE TẢI HẠNG NẶNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 01/03/24                Ngày hoàn thiện: 10/06/24                Ngày đăng: 11/06/24

Các tác giả

1. Lưu Đức Lịch Email to author, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng
2. Ngô Sỹ Đồng, Trường Đại học Điện Lực

Tóm tắt


Hệ thống treo khí nén ngày càng trở nên phổ biến trên các phương tiện vận tải hạng nặng để cải thiện sự thoải mái khi lái xe và khả năng bám đường. Nghiên cứu này tập trung đánh giá khả năng giảm tải trọng động tại các trục của xe sơmi rơ moóc sử dụng hệ thống treo khí nén so với xe sơmi rơmoóc sử dụng hệ thống treo dạng nhíp. Đầu tiên, mô hình động lực học thẳng đứng được đề xuất cho xe sơmi rơmoóc với hai loại hệ thống treo dạng nhíp, và dạng khí nén cho hai trục tại sơmi rơmoóc, cầu giữa và cầu sau của đầu kéo, trong khi trục trước của đầu kéo sử dụng hệ thống treo dạng nhíp. Hệ thống treo khí nén được xây dựng dựa trên mô hình GENSYS, trong khi đó, các thông số kết cấu còn lại được coi là như nhau. Hệ phương trình vi phân mô tả toàn cơ hệ được thiết lập dựa vào nguyên lý D'Alembert's kết hợp nguyên lý cơ hệ nhiều vật. Matlab/Simulink được sử dụng để mô phỏng và tính toán đánh giá. Kết quả mô phỏng cho thấy xe sơmi rơmoóc sử dụng hệ thống treo khí nén được cải thiện đáng kể so với xe sơmi rơ moóc sử dụng hệ thống treo dạng nhíp.

Từ khóa


Xe tải hạng nặng; Mô hình dao động; Hệ thống treo khí nén; Hệ thống treo dạng nhíp; Tải trọng động

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. Cebon, Handbook of Vehicle-Road Interaction, Taylor & Francis: London, UK; New York, NY, USA; pp. 310–334, 1999.

[2] M. J. Mahmoodabadi and N. Nejadkourki, "Optimal fuzzy adaptive robust PID control for an active suspension system," Australian Journal of Mechanical Engineering, vol. 20, no. 3, pp. 681-691, 2020.

[3] T. A. Nguyen, "Advance the efficiency of an active suspension system by the sliding mode control algorithm with five state variables," IEEE Access, vol. 9, pp.164368-164378, 2021.

[4] S. Hao, Y. Yamashitaand, and K. Kobayashi, "Robust passivity‐based control design for active nonlinear suspension system," International Journal of Robust and Nonlinear Control, vol. 32, no. 1, pp.373-392, 2022.

[5] V. T. Nguyen, V. Q. Le, T. P. T. Vi, and Q. D. Le, "Optimal design parameters of air suspension systems for semi-trailer truck. Part 1: modeling and algorithm,” Vibroengineering Procedia, vol. 33, pp.72-77, 2020.

[6] V. T. Nguyen, V. Q. Le, T. P. T. Vi, and Q. D. Le, "Optimal design parameters of air suspension systems for semi-trailer truck. Part 2: results and discussion," Vibroengineering Procedia, vol. 33, pp.147-152, 2020.

[7] S. P. Gokul and K. M. Malar, "A contemporary adaptive air suspension using LQR control for passenger vehicles," ISA Transactions, vol. 93, pp.244-254, 2019.

[8] Z. Zhang, J. Wang, W. Wu, and C. Huang, "Semi‐active control of air suspension with auxiliary chamber subject to parameter uncertainties and time‐delay," International Journal of Robust and Nonlinear Control, vol. 30, no. 17, pp.7130-7149, 2020.

[9] H Khodadadi and H Ghadir, "Self-tuning PID controller design using fuzzy logic for half car active suspension system," International Journal of Dynamics and Control, vol. 6, pp. 224–232, 2018.

[10] F. Jia, H. Jing, Z. Liu, and M. Gu, "Cooperative control of yaw and roll motion for in-wheel motor vehicle with semi-active suspension," Proceedings of the Institution of Mechanical Engineers, Part D: Journal of Automobile Engineering, vol. 236, no. 1, pp. 3-15, 2022.

[11] I. Dridi, A. Hamza, and N. B. Yahia, "A new approach to controlling an active suspension system based on reinforcement learning," Advances in Mechanical Engineering, vol. 15, no. 6, 2023, Art. no. 16878132231180480.

[12] R Ghazali, M Paharudin, and Y. Sam, "Intelligent controller design for a nonlinear quarter car active suspension system with electro-hydraulic actuator," Journal of Engineering Science and Technology, vol. 12, pp. 39–51, 2017.

[13] H. Qi, Y. Chen, N. Zhang, B. Zhang, D. Wang, and B. Tan, “Improvement of both handling stability and ride comfort of a vehicle via coupled hydraulically interconnected suspension and electronic controlled air spring," Proceedings of the Institution of Mechanical Engineers, Part D: Journal of Automobile Engineering, vol. 234, no. 2-3, pp.552-571, 2020.

[14] H. Zhu, J. Yang, Y. Zhang, and X. Feng, "A novel air spring dynamic model with pneumatic thermodynamics, effective friction and viscoelastic damping," Journal of Sound and Vibration, vol. 408, pp.87-104, 2017.

[15] T. Hondo and T. Tanaka,"Investigation of relationship between initial setting of leveling valves and air spring pressure of a railway vehicle when assuming the centrifugal force action," In Advances in Dynamics of Vehicles on Roads and Tracks: Proceedings of the 26th Symposium of the International Association of Vehicle System Dynamics, Gothenburg, Sweden, 2020, pp. 252-260.

[16] M. Blundell and D. Harty, The Multibody Systems Approach to Vehicle Dynamics, Elsevier: Berlin/Heidelberg, Germany, 2004, pp. 326–393.

[17] M. Presthus, "Derivation of Air spring Model Parmeters for Train Simulation," Master thesis, Lulea University of technology, Sweden, 2002.

[18] V. H. Dang, V. T. Vu, T. N. Vu, and S. Olivier, "Evaluation of dynamic load reduction for a tractor semi-trailer using the air suspension system at all axles of the semi-trailer," Actuators, vol. 11, no. 1, p. 12, 2022.

[19] V. T. Vu, M. H. Nguyen, and S. Olivier, "An investigation into the ride comfort of buses using an air suspension system," International Journal of Heavy Vehicle System, vol. 28, pp. 184–205, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9821

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved