PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA TỔ CHỨC VỚI THÁI ĐỘ CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC | Nhung | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA TỔ CHỨC VỚI THÁI ĐỘ CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 08/11/24                Ngày hoàn thiện: 31/03/25                Ngày đăng: 31/03/25

Các tác giả

1. Dương Thị Hoài Nhung Email to author, Trường Đại học Ngoại thương
2. Hoàng Phúc Đức, Trường Đại học Ngoại thương

Tóm tắt


Mục đích của nghiên cứu này nhằm làm rõ tác động của trách nhiệm xã hội của tổ chức đến thái độ của nhân viên tại các cơ sở giáo dục đại học. Cụ thể, nghiên cứu sẽ sử dụng lý thuyết về bản sắc xã hội để điều tra cách trách nhiệm xã hội của tổ chức ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc, nhận dạng tổ chức và sự gắn kết công việc của người lao động. Dữ liệu từ đội ngũ giảng viên và cán bộ hỗ trợ tại các cơ sở giáo dục đại học công lập ở miền Bắc Việt Nam được thu thập bằng cách sử dụng bảng câu hỏi tự báo cáo. Dữ liệu thu thập với 171 câu trả lời đã được phân tích bằng phương pháp mô hình phương trình cấu trúc. Phương pháp này giúp điều tra các mối tương quan được đề xuất giữa các biến, cung cấp sự hiểu biết sâu sắc về cách CSR ảnh hưởng đến thái độ của nhân viên. Các phát hiện của nghiên cứu cho thấy, trong bối cảnh của các các cơ sở giáo dục đại học, trách nhiệm xã hội của tổ chức có mối tương quan chặt chẽ với sự gắn kết công việc, sự hài lòng trong công việc và sự nhận dạng về tổ chức của nhân viên. Nghiên cứu này xem xét các đóng góp về mặt lý thuyết để cung cấp cho những người hoạt động thực tiễn và học giả quan tâm đến lĩnh vực này những hiểu biết và kiến thức mới mẻ. Kết quả sẽ cung cấp cho các các cơ sở giáo dục đại học những lời khuyên hữu ích về cách khuyến khích thái độ tích cực của nhân viên, điều này sẽ giúp các tổ chức đạt được thành công.

Từ khóa


Trách nhiệm xã hội của tổ chức; Sự gắn kết công việc; Sự hài lòng trong công việc; Sự nhận dạng tổ chức của nhân viên; Cơ sở giáo dục đại học

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] S. Gonzalez, M. S. Erogul, and S. Barragan, “Benchmarking corporate social responsibility against principles for responsible management education,” International Journal of Management in Education, vol. 11, no. 3, pp. 330-346, 2017.

[2] N. T. T. Hong, “The effectiveness of social responsibility activities for sustainable development of Hanoi Open University, Vietnam,” (in Vietnamese), TNU Journal of Science and Technology, vol. 182, no. 06/1, pp. 43-48, 2018.

[3] J. Lu, L. Ren, W. Lin, Y. He, and J. Streimikis, “Policies to promote corporate social responsibility (CSR) and assessment of CSR impacts,” Business Administration and Management, vol. 12, no.1, pp. 82-98, 2019, doi: 10.15240/tul/001/2019-1-006.

[4] J. Godemann, J. Haertle, and C. Herzig, Sustainable higher education management: From concept to practice, Springer, 2014.

[5] X. Y. Li and Y. M. Zhou, “Offshoring Pollution while Offshoring Production?” Strategic Management Journal, vol. 38, no. 11, pp. 2310-2329, 2017.

[6] C. Wrightand D. Nyberg, “An inconvenient truth: How organizations translate climate change into business as usual,” Academy of Management Journal, vol. 60, no. 5, pp. 1633-1661, 2017.

[7] M. A. Mithani, “Innovation and CSR - Do they go well together?” Long Range Planning, vol. 50, no. 6, pp. 699-711, 2017.

[8] D. E. Rupp, J. Ganapathi, and R. V. Aguilera, “Employee reactions to corporate social responsibility: An organizational justice framework,” Journal of Organizational Behavior, vol. 27, no. 4, pp. 537-543, 2006.

[9] H. Aguinis and A. Glavas, “What we know and don’t know about corporate social responsibility, a review and research agenda,” Journal of Management, vol. 38, no. 4, pp. 932-968, 2012.

[10] S. Brammer, H. He, and K. Mellahi, “Corporate social responsibility, employee organizational identification, and creative effort: the moderating impact of corporate ability,” Group and Organization Management, vol. 40, no. 3, pp. 323-352, 2014.

[11] K. De Roeck, G. Marique, F. Stinglhamber, and V. Swaen, “Understanding employees’ responses to corporate social responsibility: mediating roles of overall justice and organizational identification,” The International Journal of Human Resource Management, vol. 25, no. 1, pp. 91- 112, 2014.

[12] M. Asrar-Ul-Haq, K. P. Kuchinke, and A. Iqbal, “The relationship between corporate social responsibility, job satisfaction, and organizational commitment: the case of Pakistani higher education,” Journal of Cleaner Production, vol. 142, pp. 2352-2363, 2017.

[13] D. Turker, “How corporate social responsibility influences organizational commitment,” Journal of Business Ethics, vol. 89, no. 2, pp. 189-204, 2009.

[14] A. Glavas and K. Kelley, “The effects of perceived corporate social responsibility on employee attitudes,” Business Ethics Quarterly, vol. 24, no. 2, pp. 165-202, 2014.

[15] F. Mael and B. E. Ashforth, “Alumni and their alma mater: a partial test of the reformulated model of organizational identification,” Journal of Organizational Behavior, vol. 13, no. 2, pp. 103-123, 1992.

[16] W. B. Schaufeli and A. B. Bakker, Utrecht Work Engagement Scale: Preliminary Manual, Occupational Health Psychology Unit, Utrecht University, Utrecht, 2003.

[17] J. R. Rentsch and R. P. Steel “Construct and concurrent validation of the Andrews and Withey Job Satisfaction Questionnaire,” Educational Psychology Measure, vol. 52, pp. 357–367, 1992.

[18] R. P. Bagozzi and Y. Yi, “On the evaluation of structural equation models,” Journal of the Academy of Marketing Science, vol. 16, pp. 74-94, 1988.

[19] C. Fornell and D. F. Larcker, Structural equation models with unobservable variables and measurement error: Algebra and statistics, Sage, 1981.

[20] S. Rahman, “Relationship between employee Corporate Social Responsibility (CSR) attitudes, job satisfaction and organizational commitment in Bangladesh,” PhD Thesis, Macquarie University, Sydney, 2014.

[21] B. Willard, The Sustainability Advantage, New Society Publishers, Gabriola Island, 2002.

[22] L. Marin and S. Ruiz, “I need you too!” corporate identity attractiveness for consumers and the role of social responsibility,” Journal of Business Ethics, vol. 71, no. 3, pp. 245-260, 2007.

[23] S. L. Albrecht, A. B. Bakker, J. A. Gruman, W. H. Macey, and A. M. Saks, “Employee engagement, human resource management practices and competitive advantage: An integrated approach,” Journal of organizational effectiveness: People and performance, vol. 2, no. 1, pp. 7-35, 2015.

[24] B. E. Ashforth, S. H. Harrison, and K. G. Corley, “Identification in organizations: an examination of four fundamental questions,” Journal of Management, vol. 34, no. 3, pp. 325-374, 2008.

[25] M. Karanika-Murray, N. Duncan, H. M. Pontes, and M. D. Griffiths, “Organisational identification, work engagement, and job satisfaction,” Journal of Managerial Psychology, vol. 30, no. 8, pp. 1019-1033, 2015.

[26] R. Van Dick, “My job is my castle: identification in organisational contexts,” International Review of Industrial and Organizational Psychology, vol. 19, pp. 171-204, 2004.

[27] J. E. Dutton, J. M. Dukerich, and C. V. Harquail, “Organizational images and member identification,” Administrative Science Quarterly, vol. 39, no. 2, pp. 239-263, 1994.

[28] C. Reade, “Antecedents of organizational identification in multinational corporations: Fostering psychological attachment to the local subsidiary and the global organization,” International Journal of Human Resource Management, vol. 12, no. 8, pp. 1269-1291, 2001.

[29] I. Pollach, “Strategic corporate social responsibility: The struggle for legitimacy and reputation,” International Journal of Business Governance and Ethics, vol. 10, no. 1, pp. 57-75, 2015.

[30] A. B. Bakker and P. M. Bal, “Weekly work engagement and performance: A study among starting teachers,” Journal of Occupational and Organizational Psychology, vol. 83, no. 1, pp. 189-206, 2010.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11514

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved