NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP VỀ NGƯỜI HỌC NGOẠI NGỮ THÀNH CÔNG VÀ KHÔNG THÀNH CÔNG | Luyên | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP VỀ NGƯỜI HỌC NGOẠI NGỮ THÀNH CÔNG VÀ KHÔNG THÀNH CÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/02/23                Ngày hoàn thiện: 23/03/23                Ngày đăng: 23/03/23

Các tác giả

Vũ Thị Luyên Email to author, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu nhằm mục đích xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công và thất bại trong việc học ngôn ngữ của người học thành công và không thành công và khảo sát các chiến lược học tập của họ. Đối tượng nghiên cứu là hai sinh viên Trường Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên. Ba công cụ thu thập dữ liệu được sử dụng: bảng câu hỏi, phỏng vấn trực tiếp và bài kiểm tra về đa trí tuệ. Nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố như động lực học, đa trí tuệ và điều kiện học tập có ảnh hưởng lớn đến việc học tập của cả hai người học. Kết quả câu hỏi khảo sát cho thấy người học thành công sử dụng chiến lược học tập nhiều hơn người học không thành công. Thông tin về động lực của người học được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp. Trong khi người học thành công được thúc đẩy bởi gia đình, sự yêu thích tiếng Anh và công việc tương lai, thì người học không thành công lại thể hiện ít động lực hơn nhiều. Thông tin về đa trí tuệ được thu thập bằng cách yêu cầu hai người học làm bài kiểm tra MI. Kết quả cho thấy đa trí tuệ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thành công của người học thành công và thất bại của người học không thành công (Trí thông minh ngôn ngữ/lời nói của người học thành công là 100% trong khi của người học không thành công chỉ là 10%).

Từ khóa


Nghiên cứu trường hợp; Người học thành công và người học không thành công; Chiến lược học ngôn ngữ; Động lực học; Đa trí tuệ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] C. Rao, “Does it work? Implementing Communicative Language Teaching Approach in EFL Context,” Journal of Education and Practice, vol. 3, no. 12, pp. 28-35, 2012.

[2] R. Nishanthi, “The importance of learning English in today world,” International Journal of Trend in Scientific Research and Development, vol. 3, no. 1, pp. 871-974, 2018.

[3] Y. Sun, “An Analysis on the Factors Affecting Second Language Acquisition and Its Implications for Teaching and Learning,” Journal of Language Teaching and Research, vol. 10, no. 5, pp. 1018-1022, Sep 2019.

[4] S. Khasinah, “Factors Influencing Second Language Acquisition,” Englisia, vol. 1, no. 2, pp. 256-269, May 2014.

[5] J. Rubin, “What the "Good Language Learner" Can Teach Us,” TESOL Quarterly, vol. 1, no. 1, pp. 41-51, 1975.

[6] H. H. Stern, "What can We Learn from the Good Language Learner," Canadian Modern Language Review, vol. 4, pp. 304-319, 1975.

[7] P. Macleod, “A Case Study of the Learning Strategies of Two Successful Learners of English as a Second Language with Instrumental Motivation,” Journal of Language and Linguistics, vol. 1, pp. 187-203, 2002.

[8] J. Rubin and I. Thomson, How to Be a More Successful Language Learner. Boston: Heinle & Heinle, 1994.

[9] N. V. F. Liando, “Factors Affecting A Successful Language Learner,” Indonesian Journal of English Language Teaching, vol. 8, no. 1, pp. 22-50, 2012.

[10] R. L. Oxford, Language Learning Strategies: What Every Teacher Should Know. Boston, Mass.: Heinle and Heinle, 1990.

[11] N. J. Salkin, Exploring Research, Pearson Education, Inc. Upper Saddle River, New Jersey, vol. 7, pp. 49-63, 2007.

[12] S. Kvale, Interview Views: An Introduction to Qualitative Research Interviewing. Thousand Oaks, CA: Sage Publications, 1996.

[13] H. Gardner, "Reflections on Multiple Intelligences: Myths and Messages," The Phi Delta Kappan, vol. 77, pp. 200-209, 1995.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7350

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved