GIÁO DỤC STEM TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI | Linh | TNU Journal of Science and Technology

GIÁO DỤC STEM TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 12/04/19                Ngày hoàn thiện: 03/09/19                Ngày đăng: 04/09/19

Các tác giả

1. Nguyễn Quang Linh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Hà Trần Phương, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Giáo dục STEM được biết đến như là một sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai. Trong đó nhấn mạnh sự kết nối, liên thông giữa bốn lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Giáo dục STEM đã và đang được nhiều quốc gia quan tâm và đưa vào chương trình giảng dạy chính khóa cũng như ngoại khóa ở các trường phổ thông. Có thể nói, giáo dục STEM đáp ứng rất tốt dạy học theo định hướng phát triển năng lực – cũng là mục tiêu mà chương trình giáo dục phổ thông mới hướng tới. Bài báo phân tích những yêu cầu của giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới thông qua việc tìm hiểu nội dung chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình các môn học đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành tháng 12 năm 2018 và các văn bản có liên quan. Thông qua kết quả quá trình đào tạo cử nhân Sư phạm tại trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên trong những năm gần đây để thấy được những cơ hội cũng như những khó khăn có thể gặp khi triển khai giáo dục STEM vào thực tế. Từ đó, có những kiến nghị, đề xuất khi triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới trong đó nhấn mạnh yếu tố tổ chức đồng bộ và quyết tâm của ngành giáo dục.


Từ khóa


STEM; giáo dục STEM; giáo dục phổ thông; phát triển năng lực; khoa học.

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. N. Tsupros, R. K., STEM education: A project to identify the missing, Pennsylvania: Intermediate Unit 1 and Carnegie Mellon, Pennsylvania, 2009.

[2]. Quang, L. X., Dạy học môn Công nghệ phổ thông theo định hướng STEM, Luận án Tiến sỹ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2017.

[3]. Nga, N. T., Thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học theo chủ đề STEM cho học sinh THCS và THPT, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 2018.

[4]. Brown, J., “The current status of STEM education research”, Journal of STEM Education: Innovations & Research, 7-11, 2012.

[5]. Nguyen Quang Linh, H. T., “STEM Contents in Pre-service Teacher Curriculum: CaseStudy at Physics Faculty”, International Conference for Science Educatorsand Teachers (ISET), (pp. ISBN 978-0-7354-1615-4; ISSN 0094-243X, P030071-1 to P030071-8), Bangkok: Proceedings of the 5th Internation, 2017.

[6]. https://tuoitre.vn/hinh-thuc-thi-cu-can-tro-giao-duc-stem-20180502081130828.htm. https://tuoitre.vn/hinh-thuc-thi-cu-can-tro-giao-duc-stem-20180502081130828.htm.

[7]. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình môn học, ngày 26/12/2018, 2018.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved