XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN | Hùng | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 05/04/24                Ngày hoàn thiện: 26/06/24                Ngày đăng: 26/06/24

Các tác giả

1. Đào Việt Hùng, Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Mậu Đức, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Lê Hoàng Minh Email to author, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Tóm tắt


Năng lực tự học là năng lực cơ bản nhất mà các nhà giáo dục luôn quan tâm và mong muốn phát triển cho người học. Năng lực tự học giúp sinh viên lĩnh hội kiến thức mới cũng như hình thành và phát triển nhiều năng lực quan trọng khác trong suốt quá trình học tập. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, quá trình học tập trực tiếp tại giảng đường gặp nhiều khó khăn, thậm chí là bị gián đoạn. Sinh viên có năng lực tự học tốt sẽ dễ dàng thích nghi và ít bị ảnh hưởng so với các bạn còn lại. Mục tiêu nghiên cứu này là xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam. Bằng phương pháp phân tích các nghiên cứu liên quan kết hợp với kinh nghiệm thực tế trong quá trình tham gia giảng dạy, tác giả đã hệ thống cơ sở lý luận và đề xuất quy trình xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của sinh viên. Đồng thời, bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam đã được xây dựng. Khung năng lực tự học và bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của sinh viên góp thêm cơ cở khoa học cho giảng viên tham khảo và theo dõi sự phát triển năng lực tự học của sinh viên mình đang giảng dạy, đảm bảo rằng sẽ đào tạo ra những thế hệ sinh viên có năng lực tự học tốt, dễ dàng thích nghi với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Từ khóa


Bộ công cụ; Đánh giá; Năng lực tự học; Sinh viên; Đại học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] M. D. Nguyen, V. K. Nguyen, and T. T. L. Pham, "Applying the "Flipped Classroom" model in teaching the chapter Alkali Metals, Alkaline Earth Metals, and Aluminum (Chemistry Grade 12) to develop students' self-study ability," Vietnam Journal of Education, vol. 23, pp. 94-99, July 2023.

[2] T. V. Mai and T. T. H. Phan, "Develop self-study capacity for students to meet the requirements of educational innovation," TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 12, pp. 166-173, 2023.

[3] T. N. T. Phan, N. T. Nguyen, and T. P. T. Nguyen, "Full-time students' feelings when experiencing completely online learning during the Covid-19 epidemic prevention period," Ho Chi Minh City Open University Journal of Science, vol. 15, no. 4, pp. 18-28, 2020.

[4] Q. L. Trinh, "Developing self-study capacity in the Vietnamese context," Cantho Journal of Science and Technology, vol. 10, pp. 169-175, 2008.

[5] T. H. Dao, N. T. Nguyen, T. Q. Pham, T. H. Duong, and T. D. Be, "Self-study competence and some related factors: Case study of students at Hanoi University of Education 2," Vietnam Journal of Educational, vol. 19, no. 10, pp. 51-56, 2023.

[6] G. B. Hoang, T. K. L. Ngo, and T. T. L. Nguyen, "Designing self-study activities based on project teaching in teaching General Chemistry to develop self-study capacity for students at medical colleges," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 19, pp. 19-23, July 2019.

[7] T. L. N. Nguyen and V. K. Nguyen, "Organizing teaching with the support of social networks to develop students' self-study competence: case of teaching the lesson "Mechanical energy" (Physics 10)," Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 2, pp. 34-39, 2022.

[8] T. T. V. Nguyen, "Digital transformation in higher education institutions," State Management Journal, vol. 309, pp. 8-13, October 2021.

[9] B. N. Phan, "Well organize self-study for students to improve the training quality of universities according to the current credit format," VNU Journal of Science, vol. 25(2009), pp. 160-164, 2009.

[10] H. Holec, Autonomy in Foreign Language Learning. Oxford: Pergamon, 1981.

[11] T. K. T. Nguyen, "Developing self-study capacity for students of Vietnam Buddhist Academy in Ho Chi Minh City," Vietnam Journal of Education, vol. 485, no. 1, pp. 39-43, 2020.

[12] T. S. Nguyen and T. H. Trinh, "Proposing a framework for autonomous learning capacity of university students," Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 9, pp. 1-8, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10036

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved