THỰC TRẠNG DẠY HỌC NỘI DUNG “GIỚI THIỆU CÁC NGÀNH NGHỀ TRUYỀN THỐNG” TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 4 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH | Dung | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG DẠY HỌC NỘI DUNG “GIỚI THIỆU CÁC NGÀNH NGHỀ TRUYỀN THỐNG” TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 4 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/04/24                Ngày hoàn thiện: 08/08/24                Ngày đăng: 08/08/24

Các tác giả

1. Trần Thị Phương Dung, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
2. Lê Thị Hồng Nhung, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
3. Lưu Tăng Phúc Khang Email to author, Trường TiH, THCS, THPT Việt Úc

Tóm tắt


Quá trình công nghiệp hoá – hiện đại hoá đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho các ngành nghề truyền thống tại Việt Nam. Đồng thời, điểm mới trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chú trọng tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục văn hoá dân tộc vào trong các môn học Khoa học xã hội, Hoạt động trải nghiệm. Nghiên cứu này tìm hiểu thực trạng giáo dục giá trị văn hóa thông qua các ngành nghề truyền thống trong môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4 thông qua khảo sát bằng bảng hỏi. Kết quả khảo sát 94 giáo viên, cán bộ quản lý cho thấy đa số giáo viên đã có nhận thức đúng về mục tiêu, tầm quan trọng của việc giáo dục giá trị văn hóa thông qua đánh giá mức độ cần thiết và mức độ áp dụng ở mức cao. Song song đó, giáo viên ưu tiên sử dụng các kĩ thuật quen thuộc và dễ thực hiện như vấn đáp, trực quan,... trong dạy học. Song song đó, các yếu tố thuận lợi là mục tiêu, chương trình, nội dung, chỉ đạo chuyên môn và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy học. Các khó khăn trong quá trình triển khai nội dung bao gồm năng lực nghiên cứu, thiết kế bài dạy, công tác chuẩn bị và tổ chức hoạt động học tập cho học sinh bị hạn chế bởi nguồn tài liệu tham khảo chuyên môn.

Từ khóa


Giá trị văn hóa; Hoạt động trải nghiệm; Lớp 4; Nghề truyền thống; Thực trạng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Y. Feng, Y. W. Chin, and H. S. Boo, “A comprehensive analysis of internal and external factors influencing the reemployment of elite older workers in Hebei, China,” Journal of Population Ageing, vol. 3, pp. 1-21, 2024.

[2] T. Wanniarachchi, K. Dissanayake, and C. Downs, “Improving sustainability and encouraging innovation in traditional craft sectors: the case of the Sri Lankan handloom industry,” Research Journal of Textile and Apparel, vol. 24, no. 2, pp. 111-130, 2020.

[3] X. Gu and M. Lu, “Re-negotiating national identity through Chinese fashion,” Fashion Theory, vol. 25, no. 7, pp. 901-915, 2021.

[4] M. D. Curkovic, “The role of the traditional crafts as intangible heritage on the global tourist market,” In SHS Web of Conferences, EDP Sciences, vol. 92, p. 06005, 2021.

[4] T. H. P. Ninh, “Developing traditional craft villages in a sustainable direction in Y Yen district, Nam Dinh province,” Master Thesis, University of Economics and Business - Vietnam National University, 2015.

[5] V. H. Phan, K. P. H. Nhieu, C. D. Nguyen, L. H. Nguyen, N. Q. A. Le, and N. S. T. Tran, “Developing handicrafts in the traditional craft villages of Thua Thien Hue province,” Hue University Journal of Science, vol. 131, no. 5A, pp. 95-110, 2021.

[6] Y. Xu and Y. Tao, “Cultural impacts of state interventions: Traditional craftsmanship in China’s porcelain capital in the mid to late 20th century,” International Journal of Intangible Heritage, vol. 17, pp. 214-231, 2022.

[7] T. C. Nguyen and T. H. Bui, “Organizing extracurricular activities with local cultural heritage in teaching 10th grade History in Nam Dinh province,” Vietnam Journal of Education, vol. 24, no. 8, pp. 6-10, 2024.

[8] T. T. T. Ho, M. H. Nguyen, T. K. U. Phan, N. A. D. Tran, and T. P. Y. Ho, “Assess the current situation and propose measures to approach local history through cultural heritage for high school students in Ben Tre province,” Vietnam Journal of Education, vol. 24, no. 4, pp. 47-52, 2024.

[9] T. T. H. Doan and T. H. Vo, “Some solutions for educating cultural values for primary school students in the new period,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 4, pp. 55-61, 2022.

[10] Ministry of Education and Training, General Education Program - Overall program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training), 2018a.

[11] I. V. Lovtsova, L. A. Burovkina, and A. S. Sheshko, “Preservation of the intangible cultural heritage through the implementation of additional general education programs in the field of fine arts,” Revista Tempos e Espaços em Educação, vol. 14, no. 33, pp. 1-12, 2021.

[12] T. Hoang and N. M. N. Chu, Analyze research data with SPSS. Hong Duc Publishing House, 2008.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10202

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved