THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG THCS TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BA CHẼ TỈNH QUẢNG NINH
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 06/05/24                Ngày hoàn thiện: 26/06/24                Ngày đăng: 28/06/24Tóm tắt
Dưới nền kinh tế thị trường và yêu cầu hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng giáo dục thông qua đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu bức thiết. Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá thực trạng và hiệu quả của quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại các trường Trung học cơ sở ở huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra xã hội học tại 9 trường trung học cở sở, dân tộc nội trú với 169 cán bộ là lãnh đạo, tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên trên địa bàn huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh. Kết quả của cuộc khảo sát này nhằm đánh giá đồng bộ về việc quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở, dân tộc nội trú trên địa bàn huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh hiện nay. Hiệu trưởng đã chỉ đạo tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới phương pháp dạy học: Triển khai các lớp tập huấn, trao đổi chuyên đề, phát động các cuộc thi về đổi mới phương pháp dạy học. Các trường đã thực hiện nghiêm túc các nội dung của chương trình giáo dục phổ thông, bắt đầu quan tâm đến việc dạy học theo hướng phát triển năng lực của người học. Đó là cơ sở để đề xuất các biện pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học ở giai đoạn sau của quá trình nghiên cứu.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] H. T. Hoi, “Developing Teaching Capacity for Primary School Teachers in the Context of Education Innovation in Vietnam,” The Journal of Contemporary Issues in Business and Government, vol. 27, no. 1, pp. 2013-2021, 2021.
[2] D. D. Nguyen and N. M. T. Hoang, “Developing the ability to apply knowledge into practice for high school students through a system of exercises for grade 12 Organic Chemistry with practical content,” Scientific Magazine of Hanoi University of Education, vol. 61, no. 6A, pp. 288-296, 2016.
[3] Ministry of Education and Training, General Education Program - Overall Program, Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018, 2018.
[4] A. K. T. Nguyen and O. T. Dang, “Designing electronic lectures "Experiments on Electrolysis" to improve self-study and self-research capacity for students of the Department of Chemistry at Universities and Colleges, College,” Science Magazine of Hanoi University of Education, vol. 8, no. 53, pp. 44-51, 2008.
[5] P. L. T. Nguyen, “Assessing learner capacity, Scientific report at the Center for General Education Research,” Vietnam Academy of Educational Sciences, no. 6, pp. 21-31, 2015.
[6] P. H. L. Trinh, “Identify the system of basic learning competencies in teaching chemistry at specialized high schools,” Science Magazine, Ho Chi Minh City University of Education, no. 59, pp. 109-123, 2014.
[7] T. X. Dang and T. T. Nguyen, "Developing the ability to apply chemistry knowledge into practice for students through teaching Chemistry Grade 10 according to constructivist theory," Education Magazine, no. 108, pp. 14-16, 2014.
[8] F. E. Weinert, “Concept of competence: A conceptual clarification,” In D. S. Rychen & L. H. Salganik (Eds.), Defining and selecting key competencies, pp. 45-65. Hogrefe & Huber, 2001.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10297
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu