ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP LẬP TRÌNH NGÔN NGỮ TƯ DUY (NLP) TRONG CẢI THIỆN KĨ NĂNG NÓI CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG | Nhi | TNU Journal of Science and Technology

ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP LẬP TRÌNH NGÔN NGỮ TƯ DUY (NLP) TRONG CẢI THIỆN KĨ NĂNG NÓI CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 07/05/24                Ngày hoàn thiện: 24/07/24                Ngày đăng: 24/07/24

Các tác giả

Hồ Yến Nhi Email to author, Trường Đại học Nha Trang

Tóm tắt


Nghiên cứu khảo sát tác dụng của phương pháp lập trình ngôn ngữ tư duy trong việc cải thiện kĩ năng nói của sinh viên không chuyên ngữ Trường Đại học Nha Trang. Bài nghiên cứu được tiến hành theo hướng phương pháp thực nghiệm dựa trên nền tảng cơ sở lí thuyết của lập trình ngôn ngữ tư duy. 50 sinh viên không chuyên trình độ B1.2 được lựa chọn tham gia nghiên cứu và phân chia thành hai nhóm: nhóm thử nghiệm và nhóm kiểm soát để thực hiện các bài kiểm tra trước và sau khi áp dụng lập trình ngôn ngữ tư duy trong giảng dạy. Nghiên cứu cho thấy phần lớn sinh viên đã có thể cải thiện kỹ năng nói của mình trong một số tiêu chí được áp dụng để đánh giá khả năng ngôn ngữ của họ, bao gồm ngữ pháp, từ vựng, phát âm, quản lý diễn ngôn và giao tiếp tương tác. Từ những kết quả đã nêu, nhà nghiên cứu có thể đóng góp vào việc cải thiện và thay đổi cách dạy kỹ năng nói tiếng Anh cho sinh viên không chuyên, và điều này cũng có thể tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong giảng dạy kỹ năng nói tiếng Anh ở bậc đại học.

Từ khóa


Lập trình ngôn ngữ tư duy; Kĩ năng nói; Giảng dạy ngôn ngữ; Phương pháp giảng dạy ngôn ngữ; Phương pháp giảng dạy kĩ năng nói

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Y. Purnama, B. Sobirov, L. Ino, F. Handayani, N. Al-Awawdeh, and W. Safitri, “Neuro-Linguistic Programming as an instructional strategy to enhance Foreign Language teaching,” Studies in Media and Communication, vol. 11, no. 5, pp. 50-59, 2023.

[2] L. M. Satbek and D. B. Akynova, “Neuro-Linguistic Programming as An Effective Tool In Teaching English,” European Journal of Natural History, no. 3, pp. 61-64, 2019.

[3] A. K. C. Gavilanes, D. S. A. Naranjo, and M. A. S. Cueva, “Neurolinguistic programming techniques in the development of speaking skill,” Mastery of the Sciences, vol. 7, no. 5, pp. 1171-1183, 2021.

[4] A. Hardingham, Psychology for Trainers. Wiltshire, UK: Cromwell, 1998.

[5] R. Bandler and J. Grinder, Frogs into Princes, Moab. UT: Real People Press, 1979.

[6] R. Ready and K. Burton, Neuro-linguistic programme for Dummies. Chichester: Wiley and Son, 2015.

[7] J. O'Conner and J. Seymour, Introducing neuro-linguistic programming. HarperCollins Publisher, 1990.

[8] R. Millroad, “The role of NLP in teachers' classroom discourse,” ELT Journal, vol. 58, no. 1, 2004, Art. no. 2837.

[9] S. Thornbury, “The unbearable lightness of EFL,” ELT Journal, vol. 55, no. 4, pp. 391-402, 2001.

[10] R. Pishghadam, S. Shayesteh, and M. Shapoori, “Validation of an NLP scale and its relationship with teacher success in high schools,” Journal of Language Teaching and Research, vol. 2, no. 4, pp. 909-917, 2011.

[11] J. Richards and T. Rodgers, “Approaches and methods in language teaching,” Korea TESOL Journal, vol. 5, no. 1, pp. 161-165, 2002.

[12] S. Darn, “Neuro-linguistic programming in ELT: Teaching English,” 2005. [Online]. Available: http://www.teachingenglish.org.uk/artcles/neuro-linguistic-programming-elt. [Accessed March 15, 2024].

[13] J. Smart, Buying NLP Cards. Richmond, TX: Wordsalad, 2006.

[14] D. T. Willingham and J. W. Lloyd, “How educational theories can use neuroscientific data,” Mind, Brain, and Education, vol. 1, no. 3, pp. 140-149, 2007.

[15] E. L. Einspruch and B. D. Forman, “Observations concerning research literature on Neurolinguistic Programming,” Journal of Counseling Psychology, no. 32, pp. 589-596, 1985.

[16] P. Tosey and J. Mathison, “Neuro‐linguistic programming as an innovation in education and teaching,” Innovations in Education and Teaching International, vol. 47, no. 3, pp. 317-326, 2010.

[17] S. Salami, “Implementing neuro linguistic programming (NLP) in changing student behavior: research done at Islamic universities in Aceh,” Journal Ilmiah Peuradeun, vol. 3, no. 2, pp. 235-256, 2015.

[18] C. Moore, “NLP in education,” Unpublished M. Sc. thesis, Nui Maynooth University, Ireland, 2009.

[19] M. H. Youssef and S. M. Abou-Waly, “The Effect of the Neuro-Linguistic Programming on the Movement Satisfaction and the Standard of Performance in the Technical Exercises,” Journal of Applied Sports Science, vol. 4, no. 1, pp. 232-241, 2012.

[20] R. Pishghadam, S. Shayesteh, and M. Shapoori, “Validation of an NLP scale and its relationship with teacher success in high schools,” Journal of Language Teaching and Research, vol. 2, no. 4, pp. 909-917, 2011.

[21] Z. E. B. A. Siddiqui, “English language teaching through nlp: Techniques and methods,” Research Journal of English Language and Literature, vol. 6, no. 2, pp. 181-184, 2018.

[22] Arjualayana, Z. Rafli, and S. Ansoriyah, “Neuro-Linguistics Programming Concept For Teaching Productive Skill Arjulayana1,” ELS Journal on Interdisciplinary Studies onHumanities, no. 1, pp. 232-239, 2019.

[23] A. J. Begum, I. J. M. Paulraj, and S. H. Banu, “Neuro Linguistic Programming (NLP) as a Promising Technique of Communicative English Language Teaching,” Sch. Int. J. Linguist. Lit., vol. 5, no. 3, pp. 100-104, 2022.

[24] V. Rajasekaran, “Neuro-Linguistic Programming (NLP) Techniques: A Therapeutic Approach to Enhancing the Presentation Skill of Engineering Students,” IUP Journal of English Studies, vol. 15, no. 1, p. 87, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10313

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved