NHỮNG YẾU TỐ CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ KHÁC NHAU TRONG TƯ DUY MÁY TÍNH CỦA HỌC SINH | Hương | TNU Journal of Science and Technology

NHỮNG YẾU TỐ CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ KHÁC NHAU TRONG TƯ DUY MÁY TÍNH CỦA HỌC SINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/05/24                Ngày hoàn thiện: 08/08/24                Ngày đăng: 08/08/24

Các tác giả

1. Nguyễn Nguyên Hương Email to author, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
2. Hồ Cẩm Hà, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Nguyễn Chí Trung, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt


Thời đại công nghệ phát triển, các nhà giáo dục tại các nước tiên tiến tiến hành nghiên cứu tư duy máy tính giúp các thế hệ tiếp theo đạt được nó như một kỹ năng thiết yếu. Nhận thức tầm quan trọng của tư duy máy tính, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam coi đó là một trong những mục tiêu của chương trình giáo dục mới. Khi các nghiên cứu ứng dụng về loại hình tư duy này tại Việt Nam còn hạn chế, bài báo này sẽ giúp khám phá mức độ tư duy máy tính của học sinh, phân tích và dự đoán những nhân tố ảnh hưởng đến sự khác biệt trong khả năng tư duy của các em. Chúng tôi đã thực hiện các khảo sát xây dựng dựa trên hai bài kiểm tra Tư duy máy tính và Năng lực Tư duy máy tính trong 4 tháng, ở hai nhóm học sinh (7-9 tuổi và 10-15 tuổi) tại 3 tỉnh thành khác nhau. Phân tích, chỉ ra một số nguyên nhân gây khác biệt có thể kiểm soát được sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích nhằm xác định phương pháp dạy học phát triển tư duy máy tính.

Từ khóa


Tư duy máy tính; Bài kiểm tra tư duy máy tính (CTt); Bài kiểm tra Năng lực tư duy máy tính (cCTt); Nguyên nhân có thể kiểm soát; Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] J. M. Wing, “Computational thinking,” Communications of the ACM - Association for Computing Machinery, vol. 49, no. 3, pp. 33-35, 2006, doi: 10.1145/1118178.1118215.

[2] S.-C. Kong, H. Abelson, and W.-Y. Kwok, “Introduction to Computational Thinking Education,” in Computational Thinking Education, S.-C. Kong and H. Abelson, Eds., Singapore: Springer Open, 2019, pp. 1-12, doi: 10.7551/mitpress/13375.003.0002.

[3] Ministry of Education and Training, “Circular Promulgating General Education Program,” Dec. 30, 2018. [Online]. Available: https://moet.gov.vn/tintuc/pages/doi-moi-can-ban-toan-dien-gd-va-dt.aspx?ItemID=5756. [Accessed March 10, 2024].

[4] J. M. Wing, “Computational Thinking: What and Why?” 2010. [Online]. Available: https://www.cs.cmu.edu/~CompThink/resources/TheLinkWing.pdf. [Accessed March 10, 2024].

[5] ISTE and CSTA, “Operational Definition of Computational Thinking for K–12 Education”. [Online]. Available: https://cdn.iste.org/www-root/Computational_Thinking_Operational_Definition_ISTE.pdf. [Accessed March 10, 2024].

[6] K. Brennan and M. Resnick, “New frameworks for studying and assessing the development of computational thinking,” 2012. [Online]. Available: https://web.media.mit.edu/~kbrennan/files/ Brennan_Resnick_AERA2012_CT.pdf. [Accessed March 10, 2024].

[7] Harvard Graduate School of Education, “Creative Computing Curriculum”. [Online]. Available: https://creativecomputing.gse.harvard.edu/guide/curriculum.html. [Accessed March 10, 2024].

[8] M. Román-González, “Computational Thinking Test: Design Guidelines and Content Validation,” Proc. 7th Annu. Int. Conf. Educ. New Learn. Technol. (EDULEARN 2015), July 2015, pp. 2436-2444, doi: 10.13140/RG.2.1.4203.4329.

[9] Computing at School, Barefoot, and The Chartered Institute of IT and their Computing at School network, “Computational Thinking Concepts and Approaches,” Jun. 29, 2023. [Online]. Available: https://www.barefootcomputing.org/concept-approaches/computational-thinking-concepts-and-approaches. [Accessed March 10, 2024].

[10] P. K. Keith, F. R. Sullivan, and D. Pham, “Roles, Collaboration, and the Development of Computational Thinking in a Robotics Learning Environment,” in Computational Thinking Education in K–12, S. C. Kong and H. Abelson, Eds., Singapore: Springer Open, 2019, pp. 223-245.

[11] University of Canterbury, “Computational Thinking and CS Unplugged,” Jun. 29, 2023. [Online]. Available: https://www.csunplugged.org/en/computational-thinking/. [Accessed March 10, 2024].

[12] M. Román-González, J. Moreno-León, and G. Robles, “Combining Assessment Tools for a Comprehensive Evaluation of Computational Thinking Interventions,” in Computational Thinking Education, S.-C. Kong and H. Abelson, Eds., Singapore: Springer Open, 2019, pp. 79-98.

[13] M. Román-González, J. C. Pérez-González, and C. Jiménez-Fernández, “Which cognitive abilities underlie computational thinking? Criterion validity of the Computational Thinking Test,” Comput. Human Behav., vol. 72, pp. 678-691, 2017, doi: 10.1016/j.chb.2016.08.047.

[14] M. Zapata, E. Martin, and M. Roman-Gonzalez, “Section 2 : Teaching and assessing computing in the curriculum BCTt : Beginners Computational Thinking Test María Zapata Cáceres and Estefanía Martín-Barroso,” BCTt Beginners Comput. Think. Test, vol. 1, no. June, pp. 46-56, 2021.

[15] L. El-Hamamsy, M. Zapata-Cáceres, E. M. Barroso, F. Mondada, J. D. Zufferey, and B. Bruno, “The Competent Computational Thinking Test: Development and Validation of an Unplugged Computational Thinking Test for Upper Primary School,” J. Educ. Comput. Res., vol. 60, no. 7, pp. 1818-1866, 2022, doi: 10.1177/07356331221081753.

[16] N. D. Saidin, F. Khalid, R. Martin, Y. Kuppusamy, and N. A. P. Munusamy, “Benefits and challenges of applying computational thinking in education,” Int. J. Inf. Educ. Technol., vol. 11, no. 5, pp. 248-254, 2021, doi: 10.18178/ijiet.2021.11.5.1519.

[17] S. I. Ch’ng, Y. C. Low, Y. L. Lee, W. C. Chia, and L. S. Yeong, “Video Games: A Potential Vehicle for Teaching Computational Thinking,” in Computational Thinking Education, S.-C. Kong and H. Abelson, Eds., Singapore: Springer Open, 2019, pp. 247-260.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10388

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved