CÁC CHIẾN LƯỢC CỦA GIẢNG VIÊN NHẰM NÂNG CAO TÍNH HÒA NHẬP THÔNG QUA CÁC HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ THAY THẾ Ở BẬC ĐẠI HỌC | Cường | TNU Journal of Science and Technology

CÁC CHIẾN LƯỢC CỦA GIẢNG VIÊN NHẰM NÂNG CAO TÍNH HÒA NHẬP THÔNG QUA CÁC HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ THAY THẾ Ở BẬC ĐẠI HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 27/05/24                Ngày hoàn thiện: 08/08/24                Ngày đăng: 08/08/24

Các tác giả

1. Phạm Huy Cường Email to author, Trường Đại học Kinh tế Tài chính Tp. Hồ Chí Minh
2. Ngô Nguyễn Thiên Duyên, Trường Đại học Kinh tế Tài chính Tp. Hồ Chí Minh
3. Nguyễn Đình Tuấn, Trường Đại học Kinh tế Tài chính Tp. Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Nghiên cứu định tính này tập trung vào các chiến lược của giáo viên tiếng Anh nhằm thúc đẩy tính hoà nhập trong đánh giá ngôn ngữ thông qua các phương pháp đánh giá thay thế để xem xét sự đa dạng về văn hóa xã hội, trải nghiệm và mức độ thành thạo của sinh viên. Dựa trên dữ liệu từ khung tường thuật và các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc, nghiên cứu có sự tham gia của 10 giáo viên tiếng Anh từ một trường đại học tư thục ở Việt Nam. Các giáo viên này đã sử dụng nhiều hình thức đánh giá thay thế khác nhau trong quá trình giảng dạy. Kết quả nghiên cứu nêu bật tính linh hoạt của các hình thức đánh giá thay thế trong khi xét về sự khác biệt cá nhân giữa sinh viên và giúp cho họ có cơ hội trải nghiệm học tập mang tính toàn diện và cá nhân hóa. Các chiến lược đánh giá nhằm tăng tính hòa nhập mà giáo viên áp dụng được thể hiện trong việc thiết kế các hình thức đánh giá, tích hợp các nội dung phù hợp về mặt văn hóa và hỗ trợ thêm từng sinh viên. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một môi trường lớp học mang tính hỗ trợ, coi trọng sự đa dạng và phối hợp với nhau. Các kết quả nghiên cứu này góp phần vào việc nâng cao tính hòa nhập trong thực tiễn đánh giá ngôn ngữ trong bối cảnh giáo dục đại học Việt Nam.

Từ khóa


Tính hoà nhập; Đào tạo ngoại ngữ; Đánh giá thay thế; Giáo dục đại học; Chiến lược của giáo viên

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] A. Coombs, C. DeLuca, D. LaPointe-McEwan, and A. Chalas, “Changing approaches to classroom assessment: An empirical study across teacher career stages,” Teaching and Teacher Education, vol. 71, pp. 134-144, Apr. 2018, doi: 10.1016/j.tate.2017.12.010.

[2] D. Boud and N. Falchikov, Rethinking Assessment in Higher Education. Routledge, 2007.

[3] S. S. Çimen, “Exploring EFL assessment in Turkey: Curriculum and teacher practices,” International Online Journal of Education and Teaching (IOJET), vol. 9, no. 1, pp. 531-550, 2022.

[4] I. Tosuncuoglu, “Importance of Assessment in ELT,” Journal of Education and Training Studies, vol. 6, no. 9, p. 163, Aug. 2018, doi: 10.11114/jets.v6i9.3443.

[5] D. Boud, P. Dawson, M. Bearman, S. Bennett, G. Joughin, and E. Molloy, “Reframing assessment research: through a practice perspective,” Studies in Higher Education, vol. 43, no. 7, pp. 1107-1118, Jul. 2016, doi: 10.1080/03075079.2016.1202913.

[6] J. McArthur, “Assessment for social justice: the role of assessment in achieving social justice,” Assessment & Evaluation in Higher Education, vol. 41, no. 7, pp. 967-981, Jun. 2015, doi: 10.1080/02602938.2015.1053429.

[7] J. Tai et al., “How are examinations inclusive for students with disabilities in higher education? A sociomaterial analysis,” Assessment & Evaluation in Higher Education, vol. 48, no. 3, pp. 390-402, May 2022, doi: 10.1080/02602938.2022.2077910.

[8] S. Marginson, “The worldwide trend to high participation higher education: dynamics of social stratification in inclusive systems,” Higher Education, vol. 72, no. 4, pp. 413-434, Jun. 2016, doi: 10.1007/s10734-016-0016-x.

[9] J. H. Nieminen, “Assessment for Inclusion: rethinking inclusive assessment in higher education,” Teaching in Higher Education, vol. 29, no. 4, pp. 841-859, Jan. 2022, doi: 10.1080/13562517.2021.2021395.

[10] G. Lawrie et al., “Moving towards inclusive learning and teaching: A synthesis of recent literature,” Teaching and Learning Inquiry, vol. 5, no. 1, Mar. 2017, doi: 10.20343/teachlearninqu.5.1.3.

[11] M. S. S. Moqbel, “Using Alternative Assessment to Assess Undergraduate EFL Students at Yemeni Universities: Challenges from the Perspectives of Faculty,” ELS Journal on Interdisciplinary Studies in Humanities, vol. 3, no. 3, pp. 440-458, Sep. 2020, doi: 10.34050/elsjish.v3i3.11077.

[12] C. K. S. Singh, M. M. Muhammad, N. A. Mostafa, M. M. Yunus, N. Noordin, and R. Darm, “Exploring ESL teachers’ alternative assessment strategies and practices in the classroom,” Journal of Language and Linguistic Studies, vol. 18, no. 1, pp. 411-426, 2022, doi: 10.52462/jlls.191.

[13] D. Murchan and G. Shiel, Understanding and Applying Assessment in Education. SAGE, 2017.

[14] K. Bain, “Inclusive assessment in higher education: what does the literature tells us on how to define and design inclusive assessments?” Journal of Learning Development in Higher Education, no. 27, Apr. 2023, doi: 10.47408/jldhe.vi27.1014.

[15] R. Bourke, “Normalising Alternative Assessment Approaches for Inclusion,” in Assessment for Inclusion in Higher Education, 1st ed., Routledge, 2022. [Online]. Available: https://www.taylorfrancis.com/chapters/oa-edit/10.4324/9781003293101-21/normalising-alternative-assessment-approaches-inclusion-roseanna-bourke. [Accessed April 04, 2024].

[16] J. Hoffman, P. Blessinger, and M. Makhanya, Strategies for Fostering Inclusive Classrooms in Higher Education. Emerald Group Publishing, 2019.

[17] T. McConlogue, “Assessment and Feedback in Higher Education: A Guide for Teachers,” UCL Press, 2020.

[18] P. Gravestock, “Developing an inclusive curriculum: a guide for lecturers,” Cheltenham:
Geography Discipline Network, 2006. [Online]. Available: http://resources.glos.ac.uk/gdn/icp/dlecture.pdf. [Accessed April 04, 2024].

[19] A. Meyer, D. H. Rose, and D. Gordon, Universal Design for Learning. CAST Professional Publishing, 2014.

[20] F. Quansah, İ. Amoako, and F. Ankomah, “Teachers’ Test Construction Skills in Senior High Schools in Ghana: Document Analysis,” International Journal of Assessment Tools in Education, vol. 6, no. 1, pp. 1-8, Mar. 2019, doi: 10.21449/ijate.481164.

[21] C. A. Tomlinson, How to Differentiate Instruction in Academically Diverse Classrooms. ASCD, 2017.

[22] V. L. Nguyen, "Vietnamese EFL Teachers’ Beliefs and Practices of Alternative Assessment in Teaching English at Secondary School," Asian EFL Journal, vol. 24, no. 2, pp. 31-57, 2020.

[23] W. Tian, H. D. Le, and N. T. Nguyen, “Vietnamese university EFL teachers’ practices and literacy in classroom assessment: A sociocultural perspective,” System, vol. 116, Aug. 2023, Art. no. 103066, doi: 10.1016/j.system.2023.103066.

[24] M. C. Tran and T. H. G. Nguyen, "Applying Portfolio Assessment in Advanced Writing Courses for English Majors at Quy Nhon University - Promises and A Proposed Model," Science Journal of Quy Nh University, vol. 12, no. 2, pp. 135-141, 2018.

[25] C. H. Pham, “General English programs in tertiary education in Vietnam,” Language Related Research, vol. 13, no. 5, pp. 169-196, 2022, doi: 10.52547/LRR.13.5.4.

[26] C. H. Pham, “Narrative Inquiry,” Applied Linguistics and Language Education Research Methods, pp. 150-163, Jun. 2024, doi: 10.4018/979-8-3693-2603-9.ch010.

[27] C. H. Pham, “Qualitative Data Analysis,” Applied Linguistics and Language Education Research Methods, pp. 55-69, Jun. 2024, doi: 10.4018/979-8-3693-2603-9.ch005.

[28] S. Elo, M. Kääriäinen, O. Kanste, T. Pölkki, K. Utriainen, and H. Kyngäs, “Qualitative Content Analysis,” SAGE Open, vol. 4, no. 1, Jan. 2014, Art. no. 215824401452263, doi: 10.1177/2158244014522633.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10469

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved