PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỪ VỰNG THÔNG QUA ỨNG DỤNG ANKI TRONG DẠY HỌC TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 27/05/24                Ngày hoàn thiện: 18/11/24                Ngày đăng: 18/11/24Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích nâng cao năng lực từ vựng của học sinh phổ thông thông qua ứng dụng Anki. Hoạt động thực nghiệm được tiến hành vào cuối học kỳ 1 và đầu học kỳ 2 năm học 2023-2024. Tổng cộng có 8 buổi học và 8 buổi học kéo dài 8 tuần được dành riêng để đạt được kết quả như mong muốn. Nghiên cứu có sự tham gia của 40 người tham gia, trong đó 20 sinh viên được phân vào nhóm thực nghiệm (sử dụng ứng dụng Anki) và 20 sinh viên còn lại tham gia vào nhóm đối chứng (không sử dụng ứng dụng Anki). Mặc dù tất cả 40 học sinh đều tham gia cả bài kiểm tra từ vựng trước và sau, nhưng chỉ có câu trả lời của nhóm thử nghiệm đề cập đến việc sử dụng ứng dụng Anki và đưa ra gợi ý để đạt hiệu suất tối ưu. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự cải thiện đáng kể về vốn từ vựng của học sinh, bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như tăng vốn từ vựng và hiểu cách sử dụng từ trong ngữ cảnh. Những tình huống khác nhau sẽ yêu cầu những phương pháp khác nhau để nâng cao khả năng nói tiếng Anh thông qua việc sử dụng từ vựng. Ngoài ra, nghiên cứu còn đưa ra một số khuyến nghị để cải thiện hiệu quả của các ứng dụng Anki, làm cho chúng trở nên phổ biến, có ý nghĩa và hữu ích hơn, đồng thời giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng chúng.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] S. Kagan and M. Kagan, Kagan Cooperative Learning. Kagan Publishing & Professional Development, 2009.
[2] P. Nation, Learning Vocabulary in Another Language, Cambridge University Press, 2001.
[3] Y. Gu and R. K. Johnson, "Vocabulary learning strategies and language learning outcomes," Language Learning, vol. 46, no. 4, pp. 643-679, 1996.
[4] A. S. Hornby, Oxford Advanced Learner's Dictionary. Oxford University Press, 1995.
[5] K. Sik, “The importance of learning vocabulary in English as a foreign language,” Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 116, pp. 2066-2070, 2014.
[6] W. E. Nagy and P. A. Herman, “Breadth and depth of vocabulary knowledge: Implications for acquisition and instruction,” In M. G. McKeown & M. E. Curtis (Eds.), The nature of vocabulary acquisition (pp. 19–35). Lawrence Erlbaum Associates, Inc, 1987.
[7] I. S. P. Nation, Learning vocabulary in another language. Cambridge University Press, 2006.
[8] N. Ellis and A. Beaton, “Factors affecting the learning of foreign language vocabulary: imagery keyword mediators and phonological short-term memory,” Q. J. Exp Psychol A, vol. 46, no. 3, pp. 533-558, 1993.
[9] R. Ellis, Understanding Second Language Acquisition (2nd ed.). Oxford University Press, 2015.
[10] N. Schmitt, Vocabulary in Language Teaching. Cambridge University Press, Cambridge, 2000.
[11] K. Koda, Insights into second language reading: A cross-linguistic approach. Cambridge: Cambridge University Press, 2005.
[12] N. Schmitt, “Instructed second language vocabulary learning,” Language Teaching Research, vol. 12, no. 3, pp. 329-363, 2008.
[13] T. H. Nguyen and S. H. Kim, "Exploring the Use of Anki in Improving Vocabulary Retention among High School Students," International Journal of Applied Linguistics, vol. 30, no. 4, pp. 567-582, 2022.
[14] Thompson et al., “A case study with English language learners,” Journal of Educational Technology & Society, vol. 20, no. 1, pp. 186-199, 2017.
[15] A. C. Garcia and B. C. Martinez, “A literature review,” Journal of Information Technology Education: Research, vol. 17, pp. 459-486, 2018.
[16] J. Smith and R. Johnson, “Anki app for enhancing memorization and recall in computer programming courses,” Journal of Computer Science Education, vol. 12, no. 1, pp. 35-50, 2018.DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10471
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu