TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CHẾ TẠO MÁY PHÁT ĐIỆN ĐƠN GIẢN” NHẰM VẬN DỤNG KIẾN THỨC PHẦN TỪ TRƯỜNG, PHẦN CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CỦA HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Phương | TNU Journal of Science and Technology

TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CHẾ TẠO MÁY PHÁT ĐIỆN ĐƠN GIẢN” NHẰM VẬN DỤNG KIẾN THỨC PHẦN TỪ TRƯỜNG, PHẦN CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CỦA HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/06/24                Ngày hoàn thiện: 25/09/24                Ngày đăng: 25/09/24

Các tác giả

1. Lê Thị Minh Phương, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Huế Trường Đại học Sư phạm - ĐH Đà Nẵng
2. Trần Quỳnh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Đà Nẵng
3. Pathoumma Bounnao, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Huế, Trường Cao đẳng Sư phạm Pakse, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
4. Nguyễn Thị Mỹ Đức, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Đà Nẵng

Tóm tắt


Thực tiễn cho thấy xã hội không thể tồn tại và phát triển nếu ở đó không có sự hợp tác. Bởi vậy, năng lực hợp tác là một trong những năng lực không thể thiếu đối với mỗi con người trong thế kỉ XXI. Do đó, phát triển năng lực học tập hợp tác trong dạy học ở trường học đã trở thành một xu thế giáo dục của thế giới hiện nay. Bài báo trình bày việc tổ chức dạy học chủ đề “Chế tạo máy phát điện đơn giản” vận dụng kiến thức phần Từ trường và phần Cảm ứng điện từ nhằm phát triển năng lực hợp tác của học sinh. Nghiên cứu sử dụng phối hợp các phương pháp: Nghiên cứu lí luận và thực nghiệm sư phạm. Kết quả nghiên cứu đã xây dựng quy trình dạy học chủ đề “Máy phát điện đơn giản” nhằm phát triển năng lực hợp tác của học sinh. Thực nghiệm sư phạm cho thấy mức độ biểu hiện của năng lực hợp tác ở giai đoạn sau cao hơn giai đoạn trước. Từ đó có thể kết luận rằng việc tổ chức dạy học chủ đề “Máy phát điện đơn giản” là khả thi, góp phần phát triển năng lực hợp tác của học sinh.

Từ khóa


Năng lực hợp tác; Máy phát điện; Từ trường; Cảm ứng điện từ; Dạy học Vật lí

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, General education program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT, dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training), 2018.

[2] D. G. Duong and T. H. Le, “Design and use a set of criteria for assessing students' ability to cooperate in teaching physics using computerised experiments in high schools,” Hue University Journal of Science, vol. 130, no. 6E, pp. 59-71, July 2021.

[3] R. J. Marzano, D. J. Pickering, and J. E. Pollock, Effective teaching methods. Education Publishing House, Hanoi, 2005.

[4] P. Bounnao and G. Le, “Building and Using Self-created Experiments in Teaching Physics to Develop Students' Practical Capabilities- A Study in the Chapter Magnetism and Electromagnetic Induction,” International Journal of Learning and Teaching, vol. 9, no. 3, pp. 224-229, September 2023.

[5] N. B. Quach, “Develop collaborative competence for students through Organizing project teaching activities: Case study of teaching the lesson "Electric current in electrolytes" (Physics grade 11),” Vietnam Journal of Education Science, vol. 512, pp. 11-18, 2021.

[6] M. P. Le, V. G. Le, and V. H. Phung, “Enhancing Physics Education with Collaborative Learning through Computerised Experiments,” 2023 the 7th International Conference on E-Society, E- Education and E-Technology (ESET 2023). Chiayi, Taiwan, October 13-15, 2023, pp. 55- 61, doi: 10.1109/ ESET 60968. 2023. 00016.

[7] Q. Tran, “Fostering collaborative capacity for students with computer support through classroom teaching in the Point Learning Dynamics chapter,” Journal of Science, Hue University, no. 11, pp. 29- 41, 2019.

[8] D. B. Luong, General Physics. Education Publishing House, 2016.

[9] Q. B. Dinh, “Proposing goals and standards in the general education curriculum after 2015,” Workshop Some general issues on the general education curriculum after 2015, Hanoi, pp. 16-37, 2013.

[10] T. M. H. Le, “Developing Collaborative Competence for lower secondary school students through after-school education,” Ph.D. thesis in educational sciences, Vietnam Academy of Educational Sciences, 2015.

[11] Q. Tran, “Develop collaborative capacity for students in teaching Physics through the B-learning model,” Vietnam Journal of Education Science, vol. 21, pp. 62-71, September 2019.

[12] V. B. Nguyen, Integrated teaching and developing students' abilities, vol. 1, Hanoi University of Education Publishing House, 2015.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10530

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved