TIẾP THỊ XANH NỘI BỘ VÀ HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH: VAI TRÒ ĐIỀU TIẾT CỦA LỢI THẾ CẠNH TRANH | Hồng | TNU Journal of Science and Technology

TIẾP THỊ XANH NỘI BỘ VÀ HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH: VAI TRÒ ĐIỀU TIẾT CỦA LỢI THẾ CẠNH TRANH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 13/06/24                Ngày hoàn thiện: 25/07/24                Ngày đăng: 25/07/24

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Hoa Hồng Email to author, Trường Đại học Ngoại thương
2. Nguyễn Lan Anh, Trường Đại học Ngoại thương
3. Phan Vũ Phương Hà, Trường Đại học Ngoại thương
4. Trương Đức Huy, Trường Đại học Ngoại thương
5. Nguyễn Khánh Linh, Trường Đại học Ngoại thương
6. Bùi Thị Thu Trang, Trường Đại học Ngoại thương

Tóm tắt


Để phát triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, một công ty phải xem xét mọi khía cạnh kinh doanh, cả nội bộ và bên ngoài, nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả. Mặc dù đã đầu tư đáng kể vào các chiến dịch tiếp thị xanh cho sản phẩm đầu ra nhưng vẫn còn ít sự chú ý đến tiếp thị xanh nội bộ và ảnh hưởng của nó đến hiệu quả của công ty. Vì vậy, bài viết này nhằm thu hẹp khoảng trống này bằng cách đánh giá mối quan hệ giữa định hướng tiếp thị xanh nội bộ và hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp Việt Nam, với vai trò điều tiết của lợi thế cạnh tranh. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập thông qua khảo sát với 262 người tham gia được chọn ngẫu nhiên tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu từ mô hình phương trình cấu trúc cho thấy sự tương tác tích cực giữa các hoạt động tiếp thị xanh nội bộ và hiệu quả tài chính trong công ty, cũng như xác nhận tác động điều tiết của lợi thế cạnh tranh. Những kết quả thực nghiệm này có thể đóng góp vào việc tạo ra lợi thế kinh doanh và do đó, nâng cao hiệu quả tài chính thông qua việc thực hiện tiếp thị xanh nội bộ.

Từ khóa


Lợi thế cạnh tranh; Hiệu quả tài chính; Tiếp thị xanh; Tiếp thị xanh nội bộ; Mô hình phương trình cấu trúc

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] L. Mi et al., “Promoting Employee Green Behavior Through the Person-Organization Fit: The Moderating Effect of Psychological Distance,” Front Psychol, vol. 11, Oct. 2020, doi: 10.3389/fpsyg.2020.568385.

[2] B. V. Nguyen, “The impact of green marketing mix elements on green customer based brand equity in an emerging market,” Asia-Pacific Journal of Business Administration, vol. 15, no. 1, pp. 96–116, Jan. 2023, doi: 10.1108/APJBA-08-2021-0398.

[3] J. Karna, E. Hansen, and H. Juslin, “Social responsibility in environmental marketing planning,” Eur J Mark, vol. 37, no. 5/6, pp. 848–871, Jun. 2003, doi: 10.1108/03090560310465170.

[4] N. Vilkaite-Vaitone, I. Skackauskiene, and G. Díaz-Meneses, “Measuring Green Marketing: Scale Development and Validation,” Energies (Basel), vol. 15, no. 3, p. 718, Jan. 2022, doi: 10.3390/en15030718.

[5] E. Fraj, E. Martínez, and J. Matute, “Green marketing in B2B organisations: an empirical analysis from the natural resource based view of the firm,” Journal of Business & Industrial Marketing, vol. 28, no. 5, pp. 396–410, Jun. 2013, doi: 10.1108/08858621311330245.

[6] E. Fraj-Andrés, E. Martinez-Salinas, and J. Matute-Vallejo, “A Multidimensional Approach to the Influence of Environmental Marketing and Orientation on the Firm’s Organizational Performance,” Journal of Business Ethics, vol. 88, no. 2, pp. 263–286, Aug. 2009, doi: 10.1007/s10551-008-9962-2.

[7] D. Pujari, G. Wright, and K. Peattie, “Green and competitive,” J Bus Res, vol. 56, no. 8, pp. 657–671, Aug. 2003, doi: 10.1016/S0148-2963(01)00310-1.

[8] W. E. Baker and J. M. Sinkula, “Market Orientation and the New Product Paradox,” Journal of Product Innovation Management, vol. 22, no. 6, pp. 483–502, Nov. 2005, doi: 10.1111/j.1540-5885.2005.00145.x.

[9] S. L. Hart and G. Ahuja, “Does it pay to be green? An empirical examination of the relationship between emission reduction and firm performance,” Bus Strategy Environ, vol. 5, no. 1, pp. 30–37, Mar. 1996, doi: 10.1002/(SICI)1099-0836(199603)5:1<30::AID-BSE38>3.0.CO;2-Q.

[10] M. E. Porter and M. R. Kramer, “Strategy and society: The link between corporate social responsibility and competitive advantage,” Harv Bus Rev, vol. 84, no. 12, pp. 78–92, 2006.

[11] P. Jennings and G. Beaver, “The Performance and Competitive Advantage of Small Firms: A Management Perspective,” International Small Business Journal: Researching Entrepreneurship, vol. 15, no. 2, pp. 63–75, Jan. 1997, doi: 10.1177/0266242697152004.

[12] T. Yeniceri, P. Kurt, and V. Akgul, “Icsel pazarlama uygulamalarinin orgutsel bagliliga etkisinde is tatmininin araci rolu: Bankacilik sektorunde bir arastirma,” Business & Management Studies: An International Journal, vol. 8, no. 1, pp. 476–501, Mar. 2020, doi: 10.15295/bmij.v8i1.1357.

[13] M. Porter and C. Van der Linde, “Green and competitive: Ending the stalemate,” The Dynamics of the eco-efficient economy: environmental regulation and competitive advantage, vol. 33, pp. 120–134, 1995.

[14] M. V. Russo and P. A. Fouts, “A Resource-Based Perspective On Corporate Environmental Performance And Profitability,” Academy of Management Journal, vol. 40, no. 3, pp. 534–559, Jun. 1997, doi: 10.5465/257052.

[15] F. Chen, T. Ngniatedema, and S. Li, “A cross-country comparison of green initiatives, green performance and financial performance,” Management Decision, vol. 56, no. 5, pp. 1008–1032, May 2018, doi: 10.1108/MD-08-2017-0761.

[16] K.-K. Papadas, G. J. Avlonitis, and M. Carrigan, “Green marketing orientation: Conceptualization, scale development and validation,” J Bus Res, vol. 80, pp. 236–246, Nov. 2017, doi: 10.1016/j.jbusres.2017.05.024.

[17] J. González-Benito and O. González-Benito, “Environmental proactivity and business performance: an empirical analysis,” Omega (Westport), vol. 33, no. 1, pp. 1–15, Feb. 2005, doi: 10.1016/j.omega.2004.03.002.

[18] L. C. Leonidou, T. A. Fotiadis, P. Christodoulides, S. Spyropoulou, and C. S. Katsikeas, “Environmentally friendly export business strategy: Its determinants and effects on competitive advantage and performance,” International Business Review, vol. 24, no. 5, pp. 798–811, Oct. 2015, doi: 10.1016/j.ibusrev.2015.02.001.

[19] M. Delmas, V. H. Hoffmann, and M. Kuss, “Under the Tip of the Iceberg: Absorptive Capacity, Environmental Strategy, and Competitive Advantage,” Bus Soc, vol. 50, no. 1, pp. 116–154, Mar. 2011, doi: 10.1177/0007650310394400.

[20] S. Sharma and H. Vredenburg, “Proactive corporate environmental strategy and the development of competitively valuable organizational capabilities,” Strategic management journal, vol. 19, no. 8, pp. 729–753, 1998.

[21] H. Nguyen, T. H. M. Tran, T. H. Y. Nguyen, and D. D. Truong, “The influence of competitive advantage on financial performance: A case study of SMEs in Vietnam,” The Journal of Asian Finance, Economics and Business, vol. 8, no. 5, pp. 335–343, 2021.

[22] P. Kotler, “Reinventing Marketing to Manage the Environmental Imperative,” J Mark, vol. 75, no. 4, pp. 132–135, Jul. 2011, doi: 10.1509/jmkg.75.4.132.

[23] C.-H. Chang, “The Influence of Corporate Environmental Ethics on Competitive Advantage: The Mediation Role of Green Innovation,” Journal of Business Ethics, vol. 104, no. 3, pp. 361–370, Dec. 2011, doi: 10.1007/s10551-011-0914-x.

[24] N. A. Morgan, A. Kaleka, and C. S. Katsikeas, “Antecedents of Export Venture Performance: A Theoretical Model and Empirical Assessment,” J Mark, vol. 68, no. 1, pp. 90–108, Jan. 2004, doi: 10.1509/jmkg.68.1.90.24028.

[25] J. F. Hair Jr, M. Sarstedt, L. M. Matthews, and C. M. Ringle, “Identifying and treating unobserved heterogeneity with FIMIX-PLS: part I – method,” European Business Review, vol. 28, no. 1, pp. 63–76, Jan. 2016, doi: 10.1108/EBR-09-2015-0094.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10600

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved