NHẬN THỨC VỀ DU LỊCH XANH CỦA THẾ HỆ Z TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG | Minh | TNU Journal of Science and Technology

NHẬN THỨC VỀ DU LỊCH XANH CỦA THẾ HỆ Z TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 20/06/24                Ngày hoàn thiện: 17/09/24                Ngày đăng: 17/09/24

Các tác giả

Trần Hữu Hoàng Minh Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Nghiên cứu nhằm tìm hiểu nhận thức về du lịch xanh của thế hệ Z tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Sử dụng phương pháp định lượng với kỹ thuật chọn mẫu thuận tiện, nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 200 người tham gia trong độ tuổi từ 12 đến 25. Kết quả cho thấy thế hệ Z có hiểu biết tương đối tốt về các khía cạnh cơ bản của du lịch xanh, đánh giá cao tầm quan trọng và những lợi ích đa dạng của nó, đồng thời nhận thức về du lịch xanh chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố như truyền thông, trải nghiệm cá nhân, giáo dục, chất lượng sản phẩm, và sự hỗ trợ của xã hội và chính sách. Nghiên cứu cũng đề xuất những hàm ý chính sách nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tham gia của thế hệ Z vào sự phát triển du lịch xanh, bao gồm tăng cường truyền thông và quảng bá, tạo cơ hội trải nghiệm thực tế, lồng ghép giáo dục du lịch xanh vào các chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh và xây dựng môi trường xã hội, chính sách hỗ trợ. Những hàm ý này sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững của du lịch tại Đà Nẵng.

Từ khóa


Thế hệ Z; Du lịch xanh; Du lịch bền vững; Du lịch có trách nhiệm; Đà Nẵng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. D. Nguyen, “Preserve and develop Vietnam Green Tourism,” Environment Magazine, vol. 1, pp. 41-43, 2021.

[2] X. G. Yue, Y. Liao, S. Zheng, X. Shao, and J. Gao, “The role of green innovation and tourism towards carbon neutrality in Thailand: Evidence from bootstrap ADRL approach,” Journal of Environmental Management, vol. 292, 2021, Art. no. 112778, doi: 10.1016/j.jenvman.2021.112778.

[3] B. Tong, “Green tourism to green environment: unleashing green pro-tourism behavior for green tourism competitiveness in China,” Environmental Science and Pollution Research, vol. 30, no. 55, pp. 117923-117931, 2023, doi: 10.1007/s11356-023-30395-x.

[4] M. Nekmahmud and M. Fekete-Farkas, “Green Marketing, Investment and Sustainable Development for Green Tourism,” in Tourism in Bangladesh: Investment and Development Perspectives, A. Hassan, ed., Springer, Singapore, 2021, doi: 10.1007/978-981-16-1858-1_21.

[5] N. Manosuthi, S. Meeprom, and C. Leruksa, “Exploring multifaceted pathways: Understanding behavioral formation in green tourism selection through fsQCA,” Journal of Travel & Tourism Marketing, vol. 41, no. 4, pp. 640-658, 2024, doi: 10.1080/10548408.2024.2325529.

[6] C. W. Lu, J. C. Huang, C. Chen, M. H. Shu, C. W. Hsu, and B. T. Bapu, “An energy-efficient smart city for sustainable green tourism industry,” Sustainable Energy Technologies and Assessments, vol. 47, 2021, Art. no. 101494, doi: 10.1016/j.seta.2021.101494.

[7] E. Papadaki, “Promoting Green Tourism Synergies with Cultural and Creative Industries: A Case Study of Greece,” Sustainability, vol. 16, no. 2, p. 633, 2024, doi: 10.3390/su16020633.

[8] R. Luekveerawattana, “Successful green tourism in remote cultural community areas,” Cogent Social Sciences, vol. 10, no. 1, 2024, Art. no. 2330733, doi: 10.1080/23311886.2024.2330733.

[9] S. Ma, Y. He, and R. Gu, “Joint service, pricing and advertising strategies with tourists’ green tourism experience in a tourism supply chain,” Journal of Retailing and Consumer Services, vol. 61, 2021, Art. no. 102563, doi: 10.1016/j.jretconser.2021.102563.

[10] M. Nowacki, J. Kowalczyk-Anioł, and Y. Chawla, “Gen Z’s attitude towards green image destinations, green tourism and behavioural intention regarding green holiday destination choice: A study in Poland and India,” Sustainability, vol. 15, no. 10, p. 7860, 2023, doi: 10.3390/su15107860.

[11] I. A. Elshaer, M. Alyahya, A. M. Azazz, and S. Fayyad, “Community Attachment to AlUla Heritage Site and Tourists’ Green Consumption: The Role of Support for Green Tourism Development,” Heritage, vol. 7, no. 6, pp. 2651-2667, 2024, doi: 10.3390/heritage7060126.

[12] S. Y. Pan, M. Gao, H. Kim, K. J. Shah, S. L. Pei, and P. C. Chiang, “Advances and challenges in sustainable tourism toward a green economy,” Science of the Total Environment, vol. 635, pp. 452-469, 2018, doi: 10.1016/j.scitotenv.2018.04.134.

[13] A. Orea-Giner and F. Fusté-Forné, “The way we live, the way we travel: generation Z and sustainable consumption in food tourism experiences,” British Food Journal, vol. 125, no. 13, pp. 330-351, 2023, doi: 10.1108/BFJ-11-2022-0962.

[14] H. L. Doan, “Da Nang: Green tourism - The key to sustainable development,” April 20, 2021. [Online]. Available: https://vietnamtourism.gov.vn/post/36235. [Accessed May. 14, 2024].

[15] I. Ajzen, “The theory of planned behavior,” Organizational Behavior and Human Decision Processes, vol. 50, no. 2, pp. 179-211, 1991, doi: 10.1016/0749-5978(91)90020-T.

[16] W. G. Cochran, Sampling Techniques, 3rd ed. New York: John Wiley & Sons, 1977.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10646

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved