ẢNH HƯỞNG CỦA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÌNH HUỐNG VỚI KẾT QUẢ MÔN KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 09/08/24                Ngày hoàn thiện: 26/09/24                Ngày đăng: 26/09/24Tóm tắt
Môn Khoa học ở tiểu học chú trọng khơi dậy trí tò mò khoa học, tạo cơ hội cho học sinh tìm hiểu, khám phá thế giới tự nhiên. Do đó giáo viên sử dụng phương pháp dạy học tình huống nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh. Mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu tác động của tổ chức dạy học môn Khoa học bằng phương pháp dạy học tình huống của giáo viên với kết quả học tập của học sinh tiểu học. Thực nghiệm được thực hiện bởi hai giáo viên của một trường tiểu học sử dụng phương pháp dạy học tình huống trong tổ chức dạy học môn Khoa học cho học sinh tiểu học (nhóm thực nghiệm) và hai giáo viên khác của trường tổ chức dạy học môn khoa học theo phương pháp truyền thống (nhóm đối chứng). Tổng cộng có 159 học sinh lớp 4 tham gia vào thực nghiệm. Sau thực nghiệm điểm trung bình của học sinh nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng, kết quả T-tests cho thấy có sự khác biệt đáng kể giữa nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng phương pháp dạy học tình huống trong dạy học môn Khoa học có thể nâng cao kết quả học tập môn Khoa học của học sinh tiểu học.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] Ministry of Education and Training, Science subject program, Issued with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training, 2018.
[2] N. Luqyana, N. Inayah, and Burhansyah, “The Effectiveness of Using Situational Language Teaching in Teaching Speaking Skills for Junior High School," Research in English and Education, vol. 8, no. 4, pp. 181-197, 2023.
[3] J. Zhang, “Situational Language Teaching Approach to Oral The English Teaching in Primary Schools,” International Journal for Innovation Education and Research, vol. 6, no. 9, pp. 84-90, 2018.
[4] J. A. Comenius, Great Didactics, translate by Ren Zhongyin. Beijing: People’s Education Press, 2006.
[5] R. Shi, “The Role and Application of Situational Teaching in Teaching Chinese as a Foreign Language – A Case Study of Primary Oral English Class,” Journal of Contemporary Educational Research, vol. 5, no. 10, pp. 131-136, 2021.
[6] E. Szeto, “Community of Inquiry as an instructional approach: What effects of teaching, social and cognitive presences are there in blended synchronous learning and teaching?” Computers & Education, vol. 81, pp. 191-201, 2015.
[7] C. J. Richards and S. T. Rodgers, Approaches and methods in language teaching. Cambridge University Press, 2014.
[8] G. Pittman, Teaching Structural English. Brisbane: Jacaranda, 1963.
[9] J. Du, “On the Application of Situational Language Teaching Method to Mongolian English Majors,” Canadian Center of Science and Education, vol. 7, no. 4, pp. 1925-4776, 2017, doi: 10.5539/ells.v7n4p98.
[10] Y. Huang, “A Study on the Application of Situational Language Teaching in English Class of Primary School English,” Journal of Education, vol. 23, pp. 73-78, 2023.
[11] L. G. Nguyen, “Applying case study method in teaching Financial Accounting subject,” Summary report of basic level science and technology project, Danang University, University of Information Technology, 2015.
[12] V. B. Trinh and K. Sengsy, “Using the situational method in teaching Chemistry in high schools,” Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, no. 62, pp. 5-16, 2014.
[13] T. T. Mai, “Situational teaching method in teaching political theory subjects at universities and colleges today,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 29, pp. 26-30, 2020.
[14] T. H. H. Phan, “Standards and procedures for developing situational exercises in teaching Biology 10,” Vietnam Journal of Education, no. 350, pp. 42-44, 2015.
[15] T. H. P. Tran, “Building literature learning situations - a measure to foster literature competence for students through teaching reading comprehension,” Vietnam Journal of Education, no. 414, pp. 34-37, 2017.
[16] Z. Ruijia, O. Talib, Burhanuddin, N. A. N. Binti, and L. Wenling, “The Effects of Situational Teaching Method on the Achievement and Interest of Lower Primary School Students in Mathematics,” International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, vol. 13, no. 2, pp. 290-301, 2023.
[17] T. A. H. Pham, "The process of building situations associated with practice in teaching Natural and Social Sciences subjects to develop the ability to apply knowledge and skills for 3rd grade students," Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 21, pp. 19-25, 2022.
[18] H. C. Do, V. Q. Pham, T. H. G. Tran, H. C. Nguyen, and T. H. T. Pham, “Designing situational exercises in teaching Science to develop problem-solving and creativity skills for primary school students,” Vietnam Journal of Education, vol. 23, no. 5, pp. 48-53, 2023.
[19] V. H. Dang and H. H. Nguyen, Primary Education II. University of Education Publishing House, 2015.
[20] V. H. Tran, Problem solving methods, Situation handling methods - actions, teaching, research, management, leadership. Agriculture Publishing House, 2001.
[21] J. W. Creswell and J. D. Creswell, Research Design: Qualitative, Quantitative, And Mixed Methods Approaches, Fifth edition. Los Angeles: SAGE, 2018.
[22] Ministry of Education and Training, Hand-molding method in teaching science subjects in primary and secondary schools, Unpublished document used in primary and secondary schools, 2011.
[23] M. G. Nguyen and T. T. L. Nguyen, "Applying experimental methods in teaching science according to research orientation in Ho Chi Minh City," Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, no. 11, pp. 2010-2022, 2021.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10909
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu