TỐI ƯU THÔNG SỐ THIẾT KẾ HỆ THỐNG TREO CABIN VÀ GHẾ NGỒI NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN CỦA XE TẢI HẠNG NẶNG | Quỳnh | TNU Journal of Science and Technology

TỐI ƯU THÔNG SỐ THIẾT KẾ HỆ THỐNG TREO CABIN VÀ GHẾ NGỒI NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN CỦA XE TẢI HẠNG NẶNG

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 30/08/17

Các tác giả

Lê Văn Quỳnh Email to author, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Độ êm dịu và ổn định hướng là một trong các chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng thiết kế của xe. Chính vì vậy, mục tiêu chính của nghiên cứu này là nghiên cứu tối ưu các thông số thiết kế hệ thống treo cabin và ghế ngồi người lái xe tải hạng nặng nhằm nâng cao độ êm dịu của người lái. Một mô hình dao động không gian 13 bậc tự do được thiết lập với kích thích ngẫu nhiên của mặt đường quốc lộ và gia tốc bình phương trung bình theo phương thẳng đứng ghế ngồi người lái theo tiêu chuẩn ISO 2631-1(1997) được chọn là hàm mục tiêu. Các thông số thiết kế tối ưu của hệ thống treo cabin và ghế ngồi người lái được tìm thấy khi xe chuyển động trên điều kiện mặt đường ISO cấp B với vận tốc 60 km/h. Kết quả tối ưu cho thấy rằng giá trị gia tốc bình phương trung bình của ghế ngồi người lái theo phương đứng giảm 20,83% và giá tri SEAT giảm xuống 94,5%.


Từ khóa


Xe tải hạng nặng, cabin, ghế ngồi người lái, hệ thống treo, tối ưu thông số, độ êm dịu.

Toàn văn:

PDF

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved