PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC CHO TRẺ 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM TRUYỆN Ở TRƯỜNG MẦM NON VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ | Nhung | TNU Journal of Science and Technology

PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC CHO TRẺ 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM TRUYỆN Ở TRƯỜNG MẦM NON VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/08/24                Ngày hoàn thiện: 26/09/24                Ngày đăng: 26/09/24

Các tác giả

1. Trần Thị Nhung Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Triệu Ngọc Ánh, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích thực trạng và đề xuất biện pháp phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm truyện ở trường mầm non vùng dân tộc thiểu số. Chúng tôi khảo sát 27 giáo viên khối mẫu giáo 5-6 tuổi; 45 trẻ 5-6 tuổi ở hai trường mầm non vùng dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn. Kết quả nghiên cứu cho thấy đa số giáo viên đã nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non. Tuy nhiên, thực trạng tổ chức hoạt động và phương pháp tổ chức còn những hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích thực trạng, chúng tôi đề xuất 3 biện pháp nhằm phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm truyện ở trường mầm non vùng dân tộc thiểu số. Kết quả bài báo này giúp nhà nghiên cứu và giáo viên mầm non hiểu rõ hơn về thực trạng phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm truyện ở trường mầm non vùng dân tộc thiểu số. Từ đó giáo viên mầm non có thể vận dụng những biện pháp này trong phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non.

Từ khóa


Lời nói mạch lạc; Mầm non; Trẻ em 5-6 tuổi; Làm quen với tác phẩm truyện; Vùng dân tộc thiểu số

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. T. A. Truong, "Collaborating with parents to develop coherent speech for 5-6-year-old preschool children through storytelling activities in family," TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 04, pp. 216-224, 2023.

[2] T. N. Vu and T. H. N. Cao, "Coherent speech development for 5-6-year-olds children in vietnam: approach from a theoretical perspective," Webology, vol. 19, no. 2, pp. 3710-3722, 2022.

[3] E. V. Khmelkova, S. B. Bashmakova, T. G. Lukovenko, Y. Y. Dobromil, and A. Fedotova, "The development of coherent speech of preschool children with speech disorders in the process of cognitive development activities," Revista de Ciencias Sociales y Humanidades, vol. 4, no. 13, pp. 243-248, 2019.

[4] U. Egorova, "Working with parents to develop coherent speech in older preschoolers," Izvestiya of the Samara Russian Academy of Sciences scientific center. Social, humanitarian, medicobiological sciences, vol. 22, no. 74, pp. 21-25, 2020.

[5] E. Kuznetsova, "Development of coherent speech in children of senior preschool age by means of project activities," Bulletin of Kemerovo State University, vol. 4, no. 3, pp. 198-206, 2020.

[6] E. S. Oshchepkova, V. L. Sukhikh, and A. N. Shatskaya, "The influence of various types of play on the development of coherent monologue speech in children aged 5-6 years," RUDN Journal of Psychology and Pedagogics, vol. 20, no. 3, pp. 464-481, 2023.

[7] T. H. N. Cao, "The development of coherent speech for 5 - 6 year-old children through outdoor activities," Journal of Vietnam educational science, vol. 23, pp. 79-84, 2019.

[8] T. T. A. Truong, "Using problematic situations to encourage 5-6-year-old preschoolers to tell stories based on experiences in order to strengthen and develop their coherent speech," TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 12, pp. 450-457, 2023.

[9] T. T. A. Truong, "Building a physical environment that creates excitement for 5-6 year old preschoolers to participate in storytelling activities to develop coherent speech," Journal of Education, vol. 23, no. 07, pp. 36-41, 2023.

[10] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, "Designing of experiential activities to promote preschoolers’ coherent language ability," Hue University Journal of Science, vol. 131, no. 6A, pp. 31-44, 2022.

[11] J. Lindgren and J. Vogels, "Referential cohesion in Swedish preschool children's narratives," Journal of Pragmatics, vol. 133, pp. 45-62, 2018.

[12] T. T. A. Truong, "Impact of family as a factor on the coherent speech development of 5-6 year-old preschool children," TNU Journal of Science and Technology, vol. 229, no. 08, pp. 255-262, 2024.

[13] T. M. H. Nguyen, "Conversations for 5-6 years old children in the folktable familiarizing activities," Journal of Hong Duc University, no. 63, pp. 71-79, 2023.

[14] T. T. N. Nguyen and T. H. N. Cao, "Defining criteria for assessing the development of coherent speech in preschool children aged five to six years," Journal of Vietnam Educational Science, vol. 48, p. 44, 2021.

[15] P. Hoang, Vietnamese dictionary. Da Nang Publishing House & Encyclopedia Center, 2003, p. 1054.

[16] N. A. Lai, 150 literary terms. Ha Noi: Literature Publishing House, 2004, pp. 422-423.

[17] MOET, Circular No. 01/2021/VBHN-BGDDT dated April 13, 2021 on Promulgation of the Preschool Education Program, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10939

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved