ỨNG DỤNG TƯ DUY THIẾT KẾ VÀO THỰC HÀNH THIẾT KẾ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG (UX DESIGN) | Thịnh | TNU Journal of Science and Technology

ỨNG DỤNG TƯ DUY THIẾT KẾ VÀO THỰC HÀNH THIẾT KẾ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG (UX DESIGN)

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 15/08/24                Ngày hoàn thiện: 29/10/24                Ngày đăng: 29/10/24

Các tác giả

Đặng Trường Thịnh Email to author, Trường Đại học Văn Lang Trường Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multi-media

Tóm tắt


Bài nghiên cứu này nhằm kết hợp và ứng dụng tư duy thiết kế vào thực hành và giảng dạy thiết kế trải nghiệm người dùng. Bài viết đã thực nghiệm vận dụng tư duy thiết kế vào quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) bằng cách triển khai các lý thuyết liên quan, thu thập dữ liệu qua phỏng vấn và xây dựng sơ đồ chân dung cũng như hành trình khách hàng, bài viết đã thực nghiệm vận dụng tư duy thiết kế vào thực hành thiết kế trải nghiệm người dùng. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp hoàn thiện quy trình của việc tích hợp tư duy thiết kế vào giảng dạy thực hành thiết kế UX design trong giáo dục đại học, đồng thời tạo tiền đề để triển khai rộng rãi hơn tại các trường học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước. Việc áp dụng "tư duy thiết kế" giúp giải quyết vấn đề một cách có hệ thống, toàn diện đem đến hiệu quả cao trong công việc. Nghiên cứu mở ra cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo UX design, giúp sinh viên phát triển tư duy thiết kế sáng tạo và khả năng thiết kế trải nghiệm người dùng hiệu quả.

Từ khóa


Tư duy thiết kế; Trải nghiệm người dùng; Thiết kế trải nghiệm người dùng; Chân dung khách hàng; Bản đồ hành trình khách hàng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] J. Liedtka, "Design Thinking: What It Is and Why It Works," Harvard Business Review, vol. 96, no. 5, pp. 72-79, 2018.

[2] N. Cross, "Design Thinking: Understanding How Designers Think and Work," Journal of Design Research, vol. 10, no. 2, pp. 123-140, 2010.

[3] P. Desmet and A. Pohlmeyer, "Positive Design: An Introduction to Design for Subjective Well-Being," International Journal of Design, vol. 14, no. 1, pp. 27-40, 2020.

[4] M. Hassenzahl and S. Diefenbach, "Well-being, Need Fulfillment, and Experience Design," Human-Computer Interaction, vol. 35, no. 3, pp. 242-272, 2020.

[5] E. Goodman and A. M. Piper, "Designing for the Aging Population: Evaluating and Enhancing User Experience," Human Factors, vol. 63, no. 2, pp. 219-235, 2021.

[6] D. School, An Introduction to Design Thinking PROCESS GUIDE, Institute of Design at Stanford, Stanford, CA, 2010.

[7] J. Liedtka, "Integrating Design Thinking into Agile UX Development: A Case Study," Human-Computer Interaction, vol. 39, no. 2, pp. 155-172, 2022.

[8] P. Desmet and A. Pohlmeyer, "The Impact of Design Thinking on User Experience in E-commerce Platforms," ACM Transactions on Computer-Human Interaction, vol. 29, no. 1, pp. 45-58, 2022.

[9] T. Brown, Change by Design: How Design Thinking Transforms Organizations and Inspires Innovation. New York, NY: HarperBusiness, 2009.

[10] M. Lewrick, P. Link, and L. Leifer, The Design Thinking Playbook: Mindful Digital Transformation of Teams, Products, Services, Businesses and Ecosystems. Hoboken, NJ: Wiley, 2018.

[11] J. Doe, User Experience Design. Design Press, 2022.

[12] S. Blomkvist, Personas and Scenario-Based Design. Chichester, U.K.: John Wiley & Sons, 2002.

[13] J. Pruitt and T. Adlin, "Personas: Practice and Theory," in Proc. Conf. Designing for User Experiences, San Francisco, CA, USA, 2006, pp. 1-15.

[14] C. Meyer and A. Schwager, “The Customer Journey Mapping Manifesto,” 2007. [Online]. Available: https://www.customerexperiencematrix.com/wp-content/uploads/2021/02/Customer-Journey-mapping-Manifesto.pdf. [Accessed July 12, 2024].

[15] J. Kalbach, Mapping Experiences. O'Reilly Media, Inc., 2016.

[16] M. Stickdorn, M. Hormess, A. Lawrence, and J. Schneider, This is Service Design Doing. O'Reilly Media, Inc., 2018.

[17] M. Watkinson, The Ten Principles Behind Great Customer Experiences. Financial Times Publishing, 2013.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10948

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved