MỐI QUAN HỆ GIỮA VIỆC SỬ DỤNG ỨNG DỤNG DI ĐỘNG VỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH THẾ HỆ Z TẠI ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH ĐÀ NẴNG | Vinh | TNU Journal of Science and Technology

MỐI QUAN HỆ GIỮA VIỆC SỬ DỤNG ỨNG DỤNG DI ĐỘNG VỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH THẾ HỆ Z TẠI ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH ĐÀ NẴNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/08/24                Ngày hoàn thiện: 05/11/24                Ngày đăng: 05/11/24

Các tác giả

Nguyễn Xuân Vinh Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm khám phá mối quan hệ giữa việc sử dụng các ứng dụng di động và mức độ hài lòng trong tổng thể của du khách thế hệ Z tại điểm đến du lịch Đà Nẵng. Phương pháp nghiên cứu bao gồm việc thu thập dữ liệu từ 350 người tham gia khảo sát, sử dụng thang đo Likert 5 điểm để đánh giá mức độ hài lòng với các ứng dụng di động và trải nghiệm du lịch tổng thể. Năm trong số bảy ứng dụng di động theo cách phân loại của Kennedy-Eden và Gretzel (2012) gồm: ứng dụng điều hướng (NA), ứng dụng mạng xã hội (SA), ứng dụng giao dịch (TA), ứng dụng thông tin (IA) và ứng dụng giải trí (EA), được đánh giá mối quan hệ với trải nghiệm tổng thể bằng phân tích tương quan Pearson trên phần mềm SPSS. Kết quả cho thấy cả năm nhóm ứng dụng đều có mối tương quan dương với trải nghiệm du lịch tổng thể, trong đó ứng dụng thông tin và giải trí có ảnh hưởng mạnh nhất. Nghiên cứu này khẳng định được tầm quan trọng của các ứng dụng di động trong việc góp phần mang lại trải nghiệm du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số, đồng thời đề xuất các doanh nghiệp du lịch cần đầu tư phát triển và tối ưu hóa các ứng dụng này để nâng cao mức độ hài lòng của du khách.

Từ khóa


Ứng dụng di động; Sự hài lòng; Trải nghiệm tổng thể; Thế hệ Z; Khách du lịch

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] S. Ozdemir-Guzel and Y. N. Bas, "Gen Z tourists and smart devices," in Generation Z Marketing and Management in Tourism and Hospitality: The Future of the Industry. Springer, 2021, pp. 141-165, doi: 10.1007/978-3-030-70695-1_6.

[2] A. Niemczyk, R. Seweryn, M. Łapczynski, and Z. Grodek-Szostak, "The use of mobile applications in tourist travels of generation Z. A case study of Poland," International Journal for Quality Research, vol. 17, no. 2, 2023, doi: 10.24874/IJQR17.02-07.

[3] N. I. K. Dewi, I. G. K. Gede, A. A. A. M. Kencanawati, and I. G. A. B. Mataram, "Social media usage by Generation Z in pre-trip planning," in International Conference on Applied Science and Technology on Social Science (ICAST-SS 2020). Atlantis Press, 2021, pp. 190-195, doi: 10.2991/assehr.k.210424.036.

[4] P. Liberato, C. Aires, D. Liberato, and A. Rocha, "Generation Z and the technology use during a trip," in New Knowledge in Information Systems and Technologies, vol. 1. Springer, 2019, pp. 77-90, doi: 10.1007/978-3-030-16181-1_8.

[5] P. Y. H. Sia, S. S. Saidin, and Y. H. P. Iskandar, "A conceptual model of emerging mobile travel apps for smart tourism among gen X, gen Y, and gen Z," in Mobile computing and technology applications in tourism and hospitality. IGI Global, 2022, pp. 189-220, doi: 10.4018/978-1-7998-6904-7.ch009.

[6] A. P. P. Vancia, C. A. Băltescu, G. Brătucu, A. S. Tecău, I. B. Chițu, and L. Duguleană, "Examining the disruptive potential of generation Z tourists on the travel industry in the digital age," Sustainability, vol. 15, no. 11, p. 8756, 2023, doi: 10.3390/su15118756.

[7] F. R. Ribeiro, A. Silva, F. Barbosa, A. P. Silva, and J. C. Metrôlho, "Mobile applications for accessible tourism: overview, challenges and a proposed platform," Information Technology & Tourism, vol. 19, pp. 29-59, 2018, doi: 10.1007/s40558-018-0110-2.

[8] J. Dorcic, J. Komsic, and S. Markovic, "Mobile technologies and applications towards smart tourism – state of the art," Tourism Review, vol. 74, no. 1, pp. 82-103, 2019, doi: 10.1108/TR-07-2017-0121.

[9] F. D. Davis, "Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology," MIS Quarterly, vol. 13, no. 3, pp. 319-340, 1989, doi: 10.2307/249008.

[10] I. Ajzen and M. Fishbein, "A Bayesian analysis of attribution processes," Psychological Bulletin, vol. 82, no. 2, p. 261, 1975, doi: 10.1037/h0076477.

[11] V. Venkatesh, M. G. Morris, G. B. Davis, and F. D. Davis, "User acceptance of information technology: Toward a unified view," MIS Quarterly, vol. 27, no. 3, pp. 425-478, 2003, doi: 10.2307/30036540.

[12] V. Venkatesh, J. Y. Thong, and X. Xu, "Consumer acceptance and use of information technology: extending the unified theory of acceptance and use of technology," MIS Quarterly, vol. 36, no. 1, pp. 157-178, 2012, doi: 10.2307/41410412.

[13] B. J. Pine and J. H. Gilmore, The Experience Economy: Work ls Theatre and Every Business a Stage, Harvard Business School Press, Boston, 1999.

[14] D. Buhalis and A. Amaranggana, "Smart tourism destinations," in Information and communication technologies in tourism 2014: Proceedings of the international conference. Springer, 2013, pp. 553-564, doi: 10.1007/978-3-319-14343-9_28.

[15] D. Buhalis and A. Amaranggana, "Smart tourism destinations enhancing tourism experience through personalisation of services," in Information and Communication Technologies in Tourism 2015: Proceedings of the International Conference. Springer, 2015, pp. 377-389, doi: 10.1007/978-3-319-14343-9_28.

[16] B. Neuhofer, D. Buhalis, and A. Ladkin, "Conceptualising technology enhanced destination experiences," Journal of Destination Marketing & Management, vol. 1, no. 1-2, pp. 36-46, 2012, doi: 10.1016/j.jdmm.2012.08.001.

[17] D. Wang, S. Park, and D. R. Fesenmaier, "The role of smartphones in mediating the touristic experience," Journal of Travel Research, vol. 51, no. 4, pp. 371-387, 2012, doi: 10.1177/0047287511426341.

[18] H. Kennedy-Eden and U. Gretzel, "A taxonomy of mobile applications in tourism," e-Review of Tourism Research (eRTR), vol. 10, no. 2, 2012. [Online]. Available: http://ertr.tamu.edu. [Accessed June 10, 2024].

[19] S. K. Aho, "Towards a general theory of touristic experiences: Modelling experience process in tourism," Tourism Review, vol. 56, no. 3/4, pp. 33-37, 2001, doi: 10.1108/eb058368.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10991

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved