CÁC RÀO CẢN TRONG VIỆC NÓI TIẾNG ANH ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC TRÌNH ĐỘ SƠ TRUNG CẤP TRONG BỐI CẢNH VIỆT NAM | Vy | TNU Journal of Science and Technology

CÁC RÀO CẢN TRONG VIỆC NÓI TIẾNG ANH ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC TRÌNH ĐỘ SƠ TRUNG CẤP TRONG BỐI CẢNH VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 02/10/24                Ngày hoàn thiện: 31/10/24                Ngày đăng: 31/10/24

Các tác giả

1. Lưu Thị Mai Vy, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh
2. Đỗ Thanh Ngọc, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh
3. Ngô Nguyễn Thiên Duyên Email to author, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Nghiên cứu này tìm hiểu những khó khăn trong việc nói tiếng Anh của học sinh trình độ sơ trung cấp ở các tỉnh miền Trung Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp với cả định lượng và định tính để hiểu rõ hơn về những thách thức của người học. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi gồm 25 mục với 180 học sinh tham gia và phỏng vấn bán cấu trúc với sáu học sinh và bốn giáo viên. Về phân tích dữ liệu, thống kê mô tả được sử dụng cho phân tích định lượng, trong khi phân tích nội dung được sử dụng để hiểu sâu hơn về trải nghiệm của người tham gia từ quan điểm của học sinh và giáo viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy một số thách thức chính mà người học tiếng Anh ở Việt Nam gặp phải trong việc phát triển kỹ năng nói, bao gồm các vấn đề ngôn ngữ như vốn từ vựng và ngữ pháp hạn chế, các rào cản tâm lý như thiếu tự tin và sự thống trị của các phương pháp giảng dạy truyền thống. Các yếu tố nhận thức, chẳng hạn như trí nhớ làm việc, cũng ảnh hưởng đến sự trôi chảy, cho thấy sự cần thiết của các phương pháp giảng dạy hỗ trợ và giao tiếp nhiều hơn.

Từ khóa


Kỹ năng nói tiếng Anh; Khó khăn nói tiếng Anh; Trình độ sơ trung cấp; Bối cảnh Việt Nam; Cảm nhận

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] D. Northrup, How English became the global language. Springer, 2013.

[2] H. D. Brown and P. Abeywickrama, Language assessment: Principles and classroom practices. Pearson, 2019.

[3] M. Celce-Murcia, "Rethinking the role of communicative competence in language teaching," Intercultural language use and language learning, pp. 41-57, 2007, doi: 10.1007/978-1-4020-5639-0_3.

[4] R. Ellis, "Modelling learning difficulty and second language proficiency: The differential contributions of implicit and explicit knowledge," Applied linguistics, vol. 27, no. 3, pp. 431-463, 2006, doi: 10.1093/applin/aml022.

[5] P. Rogerson and J. B. Gilbert, Speaking Clearly Teacher's Book: Pronunciation and Listening Comprehension for Learners of English. Cambridge University Press, 1990.

[6] L. S. Stæhr, "Vocabulary size and the skills of listening, reading and writing," Language Learning Journal, vol. 36, no. 2, pp. 139-152, 2008, doi: 10.1080/09571730802389975.

[7] P. H. Le, Teaching English as an international language: Identity, resistance and negotiation. Multilingual Matters, 2008.

[8] A. Housen and F. Kuiken, "Complexity, accuracy, and fluency in second language acquisition," Applied linguistics, vol. 30, no. 4, pp. 461-473, 2009, doi: 10.1093/applin/amp048.

[9] S. Loewen, Introduction to instructed second language acquisition. Routledge, 2020.

[10] N. Schmitt, "Understanding vocabulary acquisition, instruction, and assessment: A research agenda," Language Teaching, vol. 52, no. 2, pp. 261-274, 2019, doi: 10.1017/S0261444819000053.

[11] P. Skehan, "Modelling second language performance: Integrating complexity, accuracy, fluency, and lexis," Applied linguistics, vol. 30, no. 4, pp. 510-532, 2009, doi: 10.1093/applin/amp047.

[12] Z. Dörnyei, The psychology of the language learner: Individual differences in second language acquisition. Routledge, 2014.

[13] P. D. MacIntyre and R. C. Gardner, "The subtle effects of language anxiety on cognitive processing in the second language," Language learning, vol. 44, no. 2, pp. 283-305, 1994.

[14] I. Tsiplakides and A. Keramida, "Helping students overcome foreign language speaking anxiety in the English classroom: theoretical issues and practical recommendations," International Education Studies, vol. 2, no. 4, pp. 39-44, 2009, doi: 10.5539/ies.v2n4p39.

[15] B. Tomlinson and B. Dat, "The contributions of Vietnamese learners of English to ELT methodology," Language teaching research, vol. 8, no. 2, pp. 199-222, 2004, doi: 10.1191/1362168804lr140oa.

[16] N. Segalowitz, Cognitive bases of second language fluency. Routledge, 2010.

[17] S. Alrasheedi, "Investigation of factors influencing speaking performance of Saudi EFL learners," Arab World English Journal (AWEJ) Volume, vol. 11, 2020, doi: 10.31235/osf.io/unbtq.

[18] S. Al-Mukdad, "The cause of speaking anxiety of pre-intermediate EFL learners and its effects on their oral performance," Theory and Practice in Language Studies, vol. 11, no. 5, pp. 580-585, 2021, doi: 10.17507/tpls.1105.18.

[19] S. Amoah and J. Yeboah, "The speaking difficulties of Chinese EFL learners and their motivation towards speaking the English language," Journal of Language and Linguistic Studies, vol. 17, no. 1, pp. 56-69, 2021, doi: 10.52462/jlls.4.

[20] A. Durrani, I. Gulzar, and Z. Ahmad, "Exploring the Role of Cognitive Factors in Strengthening ESL Students' Communication Skills," Harf-o-Sukhan, vol. 8, no. 1, pp. 32-42, 2024.

[21] T. Tran and T. Vi, "Difficulties encountered by students at a university in Vietnam in speaking English," International Journal of Social Science and Humanities Research, vol. 5, no. 3, pp. 39-50, 2022, doi: 10.47191/ijsshr/v5-i3-39.

[22] N. B. Trinh and D. T. T. Pham, "Challenges in speaking classrooms among non-English majors," Vietnam journal of education, vol. 5, no. 3, pp. 37-42, 2021, doi: 10.52296/vje.2021.52.

[23] M. A. Latief, Research methods on language learning: An introduction. Malang: Universitas Negeri Malang, 2012.

[24] L. T. Hieu, "Confucian influences on Vietnamese culture," Vietnam Social Sciences, vol. 5, no. 169, pp. 71-82, 2015.

[25] M. Canale and M. Swain, "Theoretical bases of com-municative approaches to second language teaching and testing," Applied linguistics, vol. 1, no. 1, pp. 1-47, 1980, doi: 10.1093/applin/1.1.1.

[26] T. N. D. Le, A. G. Zainal, I. Hassan, Sunarti, A. Q. A. S. Al-Sudani, and Y. Assefa, "Cultural familiarity, foreign language speaking skill, and foreign language anxiety: The case of Indonesian EFL learners," Education Research International, vol. 2022, no. 1, 2022, Art. no. 3910411.

[27] L. T. Nguyen and B. P. Hung, "Communicative pronunciation teaching: Insights from the Vietnamese tertiary EFL classroom," System, vol. 101, 2021, Art. no. 102573.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11212

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved