NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIÊU DÙNG RAU AN TOÀN CÔNG NGHỆ CAO CỦA NGƯỜI DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN | Hương | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIÊU DÙNG RAU AN TOÀN CÔNG NGHỆ CAO CỦA NGƯỜI DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 24/10/24                Ngày hoàn thiện: 30/12/24                Ngày đăng: 30/12/24

Các tác giả

1. Đào Thị Hương Email to author, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên
2. Phạm Duy Khánh, Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Cloudfarm
3. Nguyễn Đăng Trí, Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Cloudfarm
4. Đặng Kim Dung, Công ty TNHH Giáo dục quốc tế Alpha

Tóm tắt


Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng rau an toàn công nghệ cao của người dân trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu dựa trên phân tích định lượng của 250 người dân trên địa bàn thành phố Thái Nguyên thông qua các kỹ thuật như phân tích hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy, kiểm định giả thuyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy có các yếu tố như giá cả, sự hiểu biết về sản phẩm và truyền thông đại chúng tác động mạnh mẽ đến ý định tiêu dùng rau an toàn công nghệ cao tại địa bàn nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp người sản xuất rau an toàn công nghệ cao xác định được các yếu tố ảnh hưởng tới thói quen mua sắm và ý định mua rau an toàn công nghệ cao của người dân trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Từ đó, đề xuất một số hàm ý nhằm phát triển thị trường rau an toàn công nghệ cao phù hợp với sở thích tiêu dùng, khả năng chi trả của người dân và giúp cho người dân cải thiện được chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe và tuổi thọ khi sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch.

Từ khóa


Ý định; Rau an toàn; Hành vi tiêu dùng; Công nghệ cao; Thành phố Thái Nguyên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Department of Agriculture and Rural Development of Thai Nguyen province, Report on agricultural development situation of Thai Nguyen province in 2023, 2023.

[2] Fotopoulos and Krytallis, “Purchasing motives and profile of Greek organic consumers: a countrywide survey,” British Food Journal, vol. 104, no.9, pp. 730-764, 2002.

[3] Hughner et al. (2007), “Who are organic food consumers? Acompilation and review or why people purchase organic food,” Journal of Consumer Behavior, vol. 6, no. 2/3, pp. 94-110, 2007.

[4] K. M. Magnusson, A. Arvola, K. K. U Hursti, L. Aberg, and O. P. Sjoden, “Attitudes towards organic food among Swedish consumer,” British Food Journal, vol. 103, no. 3, pp. 209-226, 2001.

[5] K. M. Magnusson, A. Arvola, K. K. U Hursti, L. Aberg, and O. P. Sjoden, “Attitudes towards organic food among Swedish consumer,” British Food Journal, vol. 103, no. 3, pp. 209-226, 2001.

[6] V. T. Nguyen and T. D. Vo, “Analysis of factors affecting consumption behavior of safe vegetables in can tho city,” Science Journal, vol. 17b, pp. 113-119, 2011.

[7] T. H. Le, “Research on factors affecting the intention to buy safe food of urban residents - taking an example in Hanoi city,” PhD thesis, National Economics University, 2014.

[8] H. F. Joseph, W. C. Black, B. J. Babin, R. E. Anderson, and R. L. Tatham, Multivariate Data Analysis. Pearson Prentice Hall Upper Saddle River, NJ, 2006.

[9] P. Hoang, Education Dictionary, Education Publishing House, 2000.

[10] Ministry of Agriculture and Rural Development, Circular 59/2012/TTBNNPTNT dated November 9, 2012 regulating the management of safe vegetable, fruit and tea production, 2012.

[11] Encyclopaedia wikipedia, [Online]. Available: https://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_ngh%E1%BB%87_cao. [Accessed Oct. 22, 2024].

[12] P. Kotler, (2000), Marketing Management, Millenium ed., Pearson Custom Publishing, Boston, MA, 2000.

[13] I. Ajzen and M. Fishbein, (1975), Belief, attitude, intention and behavior. An introduction to theory and research,Reading, MA: Addison-WesleyR

[14] I. Ajzen, “The theory of planned behavior,” Organizational Behavior and Human Decision Processes, vol. 50, pp. 179-211, 1991.

[15] Environmental Economics Newspaper, “Thai Nguyen: Developing safe, concentrated vegetable production areas, ensuring traceability,” 2023. [Online]. Available: https://kinhtemoitruong.vn/thai-nguyen-phat-trien-cac-vung-san-xuat-rau-an-toan-tap-trung-bao-dam-truy-xuat-nguon-goc-82655.html. [Accessed Oct. 15, 2024].

[16] Viet Linh Newspaper, “Thai Nguyen: 200 hectares of vegetables produced according to VietGAP standards,” 2023. [Online]. Available: http://vietlinh.vn/tin-tuc/2023/trong-trot-2023-s.asp?ID=466. [Accessed Oct. 15, 2024].

[17] Industry and Trade Magazine, “Scientific basis and practical experience for developing the value chain of safe vegetable products in Thai Nguyen province,” 2022. [Online]. Available: https://tapchicongthuong.vn/co-so-khoa-hoc-va-kinh-nghiem-thuc-tien-de-phat-trien-chuoi-gia-tri-san-pham-rau-an-toan-cua-tinh-thai-nguyen-98397.htm, [Accessed Oct. 22, 2024].

[18] Thai Nguyen Newspaper, “Effectiveness from safe vegetable production models,” 2019. [Online]. Available: https://baothainguyen.vn/kinh-te/201901/hieu-qua-tu-nhung-mo-hinh-san-xuat-rau-an-toan-36744F2/. [Accessed Oct. 18, 2024].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11394

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved