NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ SINH VIÊN HỆ CHÍNH QUY TỐT NGHIỆP ĐÚNG THỜI GIAN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 29/10/24                Ngày hoàn thiện: 17/12/24                Ngày đăng: 17/12/24Tóm tắt
Nghiên cứu này mong muốn đánh giá một cách hệ thống tình hình sinh viên tốt nghiệp sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy năm học 2023 – 2024, các Khóa K 13, 14, 15, 16, 17, 18 của Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên để có được nhận định tổng quát về thực trạng tốt nghiệp của sinh viên các ngành đào tạo. Trên cơ sở phân tích mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo và hệ thống các chỉ báo liên quan đến sinh viên tốt nghiệp, nghiên cứu tổng hợp được 61 chỉ báo liên quan đến SVTN sử dụng trong nghiên cứu này, chúng tôi chia thành 5 nhóm gồm: nhóm yếu tố cá nhân, nhóm hoạt động giảng dạy, nhóm yếu tố nhà trường, nhóm đánh giá kết quả học tập, nhóm yếu tố gia đình, xã hội. Nhóm nghiên cứu áp dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, phương pháp tổng hợp tài liệu và phương pháp khảo sát. Qua kết quả khảo sát 495 sinh viên được thực hiện vào tháng 9 năm 2024, tỉ lệ SV chậm tiến độ chung của toàn Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên năm 2024 là K13 chiếm 12,5%, K14 chiếm 16,4%, K15 chiếm 13,1%, K16 chiếm 17,4%, K17 chiếm 13,7%, K18 chiếm 26,7%. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề nghị nhà trường cần bổ sung kiến thức chuyên ngành, chú trọng phát triển kỹ năng mềm, sự chuyên biệt trong CTĐT của từng ngành. Biện pháp cơ bản nhất là sự phối hợp từ nhiều phía để hỗ trợ cho SV, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của nhà trường thông qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] Communist Party of Vietnam, Documents of the 13th National Congress of Delegates, Volume I. H. National Political Publishing House Truth, 2021.
[2] Ministry of Education and Training, Circular No. 08/2021/TT-BGDĐT dated March 18 on issuing regulations for undergraduate education, 2021.
[3] University of Science, Decision on regulations for undergraduate education in the credit system, 2021.
[4] Prime Minister of Vietnam, Decision No. 1982/QĐ-TTg dated October 18, 2016, approving the Vietnamese National Qualifications Framework, 2016.
[5] Hai Ly, “Students do not graduate on time: What is the reason?,” 2022. [Online]. Available: https://nguoiquansat.vn/sinh-vien-khong-tot-nghiep-dung-han-nguyen-nhan-do-dau-68102.html. [Accessed Oct. 26, 2022].
[6] Manh Tung and Thuy Linh, “Late graduates: Don't be too pessimistic,” 2024 [Online]. Available: https://giaoducthoidai.vn/sinh-vien-tot-nghiep-muon-dung-qua-bi-quan-post701822.html. [Accessed Sept. 26, 2022].
[7] T. K. T. Hoang and N. K. D. Hoang, “Factors Affecting the Academic Performance of Accounting - Finance Students, University of Economics, Hue University,” Hue University Journal of Science: Economics and Development, vol. 133, no. 5A, pp. 163-173, 2024, doi: 10.26459/hueunijed.v133i5A.7231.
[8] V. V. Vo and T. T. P. Dang, “Basic factors affecting students' academic performance,” VNU Journal of Science: Educational Research, vol. 33, no. 3, pp. 27-34, 2017.
[9] N.Hung. M., Thoa, H. T. K., Thien, N. T., & Hanh, P. T. B., “Factors influencing the academic performance of regular students at the University of Economics, Hue University,” (in Vietnamese), Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities, vol. 129, no. 6C, pp. 137-150, 2020, doi: 10.26459/hueuni-jssh.v129i6C.5678.
[10] T. M. T. Tran, “Innovating higher education in Vietnam: Current situation and solutions,” 2022. [Online]. Available: https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/825408/doi-moi-giao-duc-dai-hoc-o-viet-nam--thuc-trang-va-giai-phap.aspx. [Accessed May 21, 2022].
[11] T. L. H. Truong, H. T. Nguyen, and V. P. Tran, “Factors Affecting Students’ Academic Performance: A Case Study of Human Resource Management Students at Nguyen Tat Thanh University,” Journal of Education, vol. 24, no. 7, pp. 320-325. 2024.
[12] T. D. Nguyen, T. K. O. Hoang, and D. H. Le, “The current situation and factors affecting the academic performance of students in the Faculty of Economics and Business Administration, Vietnam National University of Forestry,” Journal of Forestry Science and Technology, vol. 20, pp. 134-141, 2017.DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11424
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu