ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ TÍN NHIỆM CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC – NGHIÊN CỨU TẠI VÙNG DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ | Nam | TNU Journal of Science and Technology

ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ TÍN NHIỆM CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC – NGHIÊN CỨU TẠI VÙNG DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 09/11/24                Ngày hoàn thiện: 13/03/25                Ngày đăng: 14/03/25

Các tác giả

1. Nguyễn Danh Nam Email to author, Trường Đại học Thành Đông
2. Uông Thị Ngọc Lan, Trường Đại học Thành Đông

Tóm tắt


Sự hài lòng của khách hàng là một mục tiêu quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành công và bền vững của hầu hết các tổ chức dịch vụ. Mục đích của nghiên cứu này nhằm đo lường sự hài lòng và mức độ tín nhiệm của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước với nghiên cứu điển hình tại vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để thu thập dữ liệu từ 456 người dân thông qua bảng câu hỏi khảo sát với 38 biến quan sát và thang đo Likert 5 mức độ để đánh giá cảm nhận của người dân về sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ. Để kiểm định các giả thuyết, độ tin cậy nhân tố khám phá, nhân tố khẳng định và mô hình cấu trúc tuyến tính được phân tích. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự hài lòng của người dân bị tác động trực tiếp tích cực bởi chất lượng dịch vụ hành chính công và giá trị cảm nhận. Sự tín nhiệm của người bị tác động tích cực bởi sự hài lòng của người dân. Các phát hiện này đã gợi mở một số hàm ý quản trị cho các cơ quan hành chính nhà nước tại vùng duyên hải Nam Trung Bộ nâng cao sự hài lòng và sự tín nhiệm của người dân trong thời gian tới.

Từ khóa


Chất lượng; Dịch vụ hành chính công; Sự hài lòng của người dân; Sự tín nhiệm của người dân; Duyên hải Nam Trung Bộ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] F. Farahmand, “A Management perspective on risk of security threats to information systems,” Information Technology and Management, vol. 6, no. 2-3, pp. 203-225, 2005.

[2] G. Bouckaert and S. V. Walle, “Comparing Measures of Citizen Trust and User Satisfaction as Indicators of “Good Governance”: Difficulties in Linking Trust and Satisfaction Indicators,” International Review of Administrative Sciences, vol. 69, no. 3, pp. 329-343, 2003.

[3] S. Grimmelikhuijsen and E. Knies, “Validating a scale for citizen trust in government organizations,” International Review of Administrative Sciences, vol. 83, no. 3, pp. 583-601, 2015.

[4] R. Mahmud, “What explains citizen trust in public institutions? Quality of government, performance, social capital, or demography What explains citizen trust in public institutions? Quality of government, performance, social capital, or demography,” Asia Pacific Journal of Public Administration, vol. 43, no. 4, pp. 1-19, 2021.

[5] F. Fukuyama, Trust: The social virtues and the creation of prosperity, The Free Press, New York, 1995.

[6] Ministry of Home Affair, “The Provincial Competitiveness Index of Vietnam,” 2020. [Online]. Available: https://www.moha.gov.vn/tin-noi-bat/cong-bo-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-nam-2020-cua-cac-bo-co-quan-ngang-bo-uy-ban-nhan-dan-cac-tinh-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-va-46287.html. [Accessed Dec. 31, 2024].

[7] Y. Li and H. Shang, “Service quality, perceived value, and citizens’ continuous-use intention regarding e-government: Empirical evidence from China,” Information & Management, vol. 57, no. 3, pp. 1-15, 2020.

[8] D. P. Ho, V. L. H. Vu, T. M. Khoi, and D. V. Cong, “Relationship among the quality of public administrative service, images, satisfaction and credit from local residents: Case study in Phan Thiet City, Vietnam,” Industry and Trade Magazine, 2020. [Online]. Available: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/moi-quan-he-giua-chat-luong-dich-vu-hanh-chinh-cong-hinh-anh-hai-long-va-tin-nhiem-cua-nguoi-dan-truong-hop-nghien-cuu-o-thanh-pho-phan-thiet-69328.htm. [Accessed Dec. 31, 2024].

[9] N. D. Nam and U. T. N. Lan, “Impact of public service quality on citizen satisfaction and trust with State administrative agencies – An empirical investigation in Hanoi,” Journal of Economics and Business Administration, vol. 20, pp. 26-35, 2022.

[10] L. Pham, Y. B. Limbu, M. T. T. Le, and N. L. Nguyen, “E-government service quality, perceived value, satisfaction, and loyalty: evidence from a newly emerging country,” Journal of Public Policy, vol. 43, no. 4, pp. 812-833, 2023.

[11] A. P. Parasuraman, V. A. Zeithaml, and L. L. Berry, “SERVQUAL A Multiple-item Scale for Measuring Consumer Perceptions of Service Quality,” Journal of Retailing, vol. 64, no. 1, pp. 12-40, 1988.

[12] J. J. Cronin Jr and S. Taylor, “Measuring Service Quality: A Reexamination and Extension,” The Journal of Marketing, vol. 56, 55-68, 1992.

[13] C. Gronroos, “A Service Quality Model and Its Marketing Implications,” European Journal of Marketing, vol. 18, no. 4, pp. 36-44, 1984.

[14] J. L. T. Blank, “Measuring the performance of local administrative public services,” BRQ Business Research Quarterly, vol. 21, no. 4, pp. 251-261, 2018.

[15] O. James and G. G. Van Ryzin, “Incredibly good performance: An experimental study of source and level effects on the credibility of government,” The American Review of Public Administration, vol. 47, no. 1, pp. 23-35, 2015.

[16] R. Wolniak and I. Jonek-Kowalska, “The quality of service to residents by public administration on the example of municipal offices in Poland,” Revista Administratie si Management Public, vol. 37, pp. 132-150, 2021.

[17] S. Van de Walle, “Explaining Citizen Satisfaction and Dissatisfaction with Public Services, In: E. Ongaro, S. Van Thiel, S. (eds), The Palgrave Handbook of Public Administration and Management in Europe, Palgrave Macmillan, London, 2018.

[18] J. Ahmad and N. Kamal, “Customer satisfaction and retail banking: an assessment of some of the key antecedents of customer satisfaction in retail banking,” International Journal of Bank Marketing, vol. 20, no. 4, pp. 146-161, 2002.

[19] V. A. Zeithaml, “Consumer Perceptions of Price, Quality and Value: A Means-End Model and Synthesis of Evidence,” Journal of Marketing, vol. 52, no. 3, pp. 2-22, 1988.

[20] V. A. Zeithaml and M. J. Bitner, Services Marketing: Integrating Customer Focus across the Firm, 2nd ed., McGraw-Hill, Boston, 2000.

[21] G. T. Solomons and C. B. Fryhle, Organic Chemistry, 10th ed., John Wiley & Sons, Inc., Hoboken, 2011.

[22] Ministry of Home Affairs, Scheme to measure the satisfaction of people and organizations with the services of state administrative agencies in the period of 2017-2020, 2017.

[23] J. F. J. Hair, M. Sarstedt, L. Hopkins, and V. Kupplewieser, “Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM): An Emerging Tool for Business Research,” European Business Review, vol. 26, no. 2, pp. 106-121, 2014.

[24] J. C. Nunnally and I. H. Bernstein, “The Assessment of Reliability,” Psychometric Theory, vol. 3, pp. 248-292, 1994.

[25] J. F. F. Hair, W. C. Black, B. J. Babin, and R. E. Anderson, Multivariate Data Analysis, 7th Edition, Pearson, New York, 2010.

[26] E. G. Carmines and J. P. McIver, “Analyzing Models with Unobserved Variables: Analysis of Covariance Structures,” In G. W. Bohrnstedt, & E. F. Borgatta (Eds.), Social Measurement: Current Issues (pp. 65-115), Sage Publications, Inc, Beverly Hills, 1981.

[27] B. G. Tabachnick and L. S. Fidell, Using Multivariate Statistics, 5th ed., Allyn and Bacon, New York, 2007.

[28] L. T. Hu and P. M. Bentler, “Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives,” Structural Equation Modeling, vol. 6, no. 1, pp. 1-55, 1999.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11523

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved