HÌNH TƯỢNG VĂN THỦY BA TRONG MỸ THUẬT CỔ VIỆT NAM VÀ CÁC ỨNG DỤNG TRÊN SẢN PHẨM MỸ THUẬT TẠO HÌNH HIỆN ĐẠI
Thông tin bài báo
Ngày đăng: 28/06/17Tóm tắt
Trong nghệ thuật tạo hình cổ Việt Nam có rất nhiều đề tài hoa văn trang trí khác nhau như hoa sen, hoa cúc, rồng, mây, sóng nước… nhiều trong số đó vẫn còn được sử dụng phổ biến đến ngày nay, nhưng một số khác thì gần như bị quên lãng. Với mục đích phát huy và bảo tồn mỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ hiện đại, có rất nhiều các nghiên cứu tập trung vào những mẫu hoa văn thất truyền. Cũng nhằm mục đích đó, bài viết này thực hiện khảo sát và phân tích sự hình thành và chuyển biến của văn thủy ba (sóng nước) qua các thời kỳ và ứng dụng của nó trong các tác phẩm mỹ thuật hiện đại. Kết quả khảo sát cho thấy văn thủy ba là biểu tượng và là hoa văn trang trí có từ lâu đời trong nghệ thuật tạo hình cổ Việt Nam, văn thủy ba không những mang giá trị nghệ thuật mà còn chứa đựng giá trị về tâm linh tôn giáo, chứa đựng quan niệm triết học Phương Đông sâu sắc, nó còn phản ánh sự luân chuyển không ngừng của sự sống trên từng nhịp uốn lượn. Các nhận xét và kết quả của khảo sát sẽ rất có ý nghĩa cho việc tìm hiểu mỹ thuật cổ Việt Nam với đỉnh điểm của hoa văn này dưới thời Lý – Trần có ý nghĩa thực tiễn với việc phát huy và bảo tồn mỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ hiện đại.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFCác bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





