TÁC ĐỘNG CỦA TỐ CHẤT CÁ NHÂN NHÀ LÃNH ĐẠO ĐẾN SỰ GẮN KẾT VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN CÁC NGÂN HÀNG TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG | Phượng | TNU Journal of Science and Technology

TÁC ĐỘNG CỦA TỐ CHẤT CÁ NHÂN NHÀ LÃNH ĐẠO ĐẾN SỰ GẮN KẾT VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN CÁC NGÂN HÀNG TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/01/25                Ngày hoàn thiện: 28/07/25                Ngày đăng: 28/07/25

Các tác giả

Lê Thái Phượng Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Nghiên cứu nhằm xác định tác động của tố chất cá nhân nhà lãnh đạo đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức tại các ngân hàng. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập thông qua khảo sát nhân viên ngân hàng tại Đà Nẵng. Tố chất cá nhân nhà lãnh đạo được tiếp cận ở 6 nhóm tố chất thuộc 2 khía cạnh là tích cực và tiêu cực. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy nhà lãnh đạo có những tố chất tích cực thì nhân viên sẽ có mức độ gắn kết với tổ chức cao hơn. Ngược lại, nhà lãnh đạo có những tố chất tiêu cực thì mức độ gắn kết của nhân viên với tổ chức thấp hơn. Về mức độ tác động, các nhóm nhân tố tác động đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức theo mức độ giảm dần như sau: (1) “Tính nhân bản – Sự công bằng”; (2) “Kỷ luật – Cầu toàn”; (3) “Cảm tính – Tư duy quân bình”; (4) “Chủ động – Khả năng xoay chuyển tình thế”; (5) “Ham hiểu biết – Học hỏi”; (6) “Tự cao tự đại – Ngạo mạn – Thống trị”. Qua kết quả nghiên cứu, bài viết đưa ra một số gợi ý đối với nhà lãnh đạo nhằm thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên với tổ chức.

Từ khóa


Ngân hàng; Nhân viên; Lãnh đạo; Tố chất cá nhân nhà lãnh đạo; Sự gắn kết với tổ chức

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] M. Waris, A. Khan, I. Ismail, A. Q. Adeleke1, and S. Panigrahi, “Impact of leadership qualities on employee commitment in multi-project-based organizations,” 4th International Conference on Civil and Environmental Engineering for Sustainability, Malaysia, 2017, pp. 1-9.

[2] A. Singh and A. K. Singh, “Role of leadership in organizational performance: A review study,” International Journal of Business& Management Research, vol. 3, no. 3, pp. 22-28, 2015.

[3] M. Morsing and M. D. Oswald, “Sustainable leadership: management control systems and organizational culture in Novo Nordisk A/S,” Corporate Governance: The International Journal of Business in Society, vol. 9, no. 1, pp. 83-99, 2009.

[4] L. N. Dyrbye, B. Major-Elechi, J. T. Hays, C. H. Fraser, S. J. Buskirk, and C. P. West, “Relationship Between Organizational Leadership and Health Care Employee Burnout and Satisfaction,” Mayo Clinic Proceedings, vol. 95, no. 4, pp. 698-708, 2020.

[5] B. Ayça, “The Impact of Authentic Leadership Behavior on Job Satisfaction: A Research on Hospitality Enterprises,” Procedia Computer Science, vol. 158, pp. 790-801, 2019.

[6] W. G. Kim and R. A. Brymer, “The effects of ethical leadership on manager job satisfaction, commitment, behavioral outcomes, and firm performance,” International Journal of Hospitality Management, vol. 30, no. 4, pp. 1020-1026, 2011.

[7] J. Meng and B. K. Berger, “The impact of organizational culture and leadership performance on PR professionals’ job satisfaction: Testing the joint mediating effects of engagement and trust,” Public Relations Review, vol. 54, pp. 64-75, 2018.

[8] M. A. H. Gashti, S. V. Torbehbar, and B. Farhoudnia, “The relationship between leadership styles, employee satisfaction and loyalty,” International Journal of Human Resource & Industrial Research, vol.1, no. 2, pp. 36-45, 2014.

[9] D. Ding, H. Lu, Y. Song, and Q. Lu, “Relationship of Servant Leadership and Employee Loyalty: The Mediating Role of Employee Satisfaction,” iBusiness, vol. 4, no. 3, pp. 208-215, 2012.

[10] J. Flores-Zamora and J. García-Madariaga, “Does opinion leadership influence service evaluation and loyalty intentions? Evidence from an arts services provider,” Journal of Retailing and Consumer Services, vol. 39, pp. 114-122, 2017.

[11] H. Kim, J. Im, and Y. H. Shin, “The impact of transformational leadership and commitment to change on restaurant employees’ quality of work life during a crisis,” Journal of Hospitality and Tourism Management, vol. 48, pp. 322-330, 2021.

[12] C. M. Wu and T. J. Chen, “Collective psychological capital: Linking shared leadership, organizational commitment, and creativity,” International Journal of Hospitality Management, vol. 74, pp. 75-84, 2018.

[13] W. Harwiki, “The Impact of Servant Leadership on Organization Culture, Organizational Commitment, Organizational Citizenship Behaviour (OCB) and Employee Performance in Women Cooperatives,” Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 219, pp. 283-290, 2016.

[14] S. Qiu, A. Alizadeh, L. M. Dooley, and R. Zhang, “The effects of authentic leadership on trust in leaders, organizational citizenship behavior, and service quality in the Chinese hospitality industry,” Journal of Hospitality and Tourism Management, vol. 40, pp. 77-87, 2019.

[15] M. López-Domínguez, M. Enache, J. M. Sallan, and P. Simo, “Transformational leadership as an antecedent of change-oriented organizational citizenship behavior,” Journal of Business Research, vol. 66, no. 10, pp. 2147-2152, 2013.

[16] H. Nhan, “Banking personnel: High salary is also difficult to keep,” 2022. [Online]. Available: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/nhan-su-ngan-hang-luong-cao-cung-kho-giu-post296109.html. [Accessed Dec. 16, 2024].

[17] L. W. Porter, R. M. Steers, R. T. Mowday, and P. V. Boulian, “Organizational commitment, job satisfaction, and turnover among psychiatric technicians,” Journal of Applied Psychology, vol. 59, no. 5, pp. 603-609, 1974.

[18] M. T. Ngo, N. T. K. Ly, and T. M. H. Le, “Effects of business culture on the organizational commitment of employees at commercial banks in Soc Trang province,” HCMCOUJS-Economics and Business and Administration, vol. 14, no. 33, pp. 123-146, 2019.

[19] N. V. Bui, “The influence of quality of working life on the employee commitment in ACB Bank HCMC,” HUFLIT Journal of Science, vol. 4, no. 29, pp. 37-48, 2017.

[20] T. T. N. Tran and D. T. H. Luu, “Factors affecting the commitment of the employee to organizations at the joint stock commercial banks in Long Xuyen city,” Can Tho University Journal of Science, vol. 56, no. 1D, pp. 212-221, 2020.

[21] T. H. Luong, “Studying the influence of personal qualities of leaders on business leadership results in Vietnam,” Doctoral Thesis in economics, Ha Noi: National Economics University, 2015.

[22] T. A. Judge, R. F. Piccolo, and T. Kosalka, “The bright and dark sides of leader traits: A review and theoretical extension of the leader trait paradigm,” The Leadership Quarterly, vol. 20, no. 6, pp. 855-875, 2009.

[23] D. T. Nguyen, Scientific research method in business. Ho Chi Minh, Vietnam: Finance Publishing House, 2011.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11916

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved