TỔNG QUAN KHẢO CỨU VỀ LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ SỐ TRONG VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH | Huyền | TNU Journal of Science and Technology

TỔNG QUAN KHẢO CỨU VỀ LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ SỐ TRONG VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 12/03/25                Ngày hoàn thiện: 27/10/25                Ngày đăng: 27/10/25

Các tác giả

Nguyễn Thị Thương Huyền Email to author, Trường Đại học Y Dược – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đã trở thành trọng tâm của nghiên cứu gần đây trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ, làm nổi bật những lợi ích tiềm năng của chúng trong việc nâng cao trải nghiệm học tập. Bài báo này nhằm mục đích điều tra những lợi ích của việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong giảng dạy và học tập. Bài báo được thực hiện như một khảo cứu về việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số cùng với các quan điểm khác nhau về vai trò của việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong các lớp học tiếng Anh. Phương pháp luận được sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm phân tích và tổng hợp thông tin để rút ra những kết luận và nhận xét có giá trị. Với sự hiểu biết đầy đủ về các khái niệm, cách sử dụng, xu hướng toàn cầu và những lợi ích của nó, bài báo cung cấp một số kiến thức nền tảng, dựa trên đó có thể đưa ra các quyết định sư phạm về phương pháp giảng dạy phù hợp trong lớp học thực tế. Bài viết cũng đặt nền tảng cho các nghiên cứu thực nghiệm tiếp theo về việc sử dụng các công cụ AI trong giảng dạy và học tập. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực này sẽ thấy bài viết hữu ích và có liên quan đến các nghiên cứu của họ.

Từ khóa


Lợi ích; Công cụ số; Tổng quan khảo cứu; Dạy và học; Tiếng Anh

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] M. Fernández-Gutiérrez, G. Gimenez, and J. Calero, “Is the use of ICT in education leading to higher student outcomes? Analysis from the Spanish Autonomous Communities,” Computers & Education, vol. 157, 2020, Art. no. 103969, doi: 10.1016/j.compedu.2020.103969.

[2] J. E. Lawrence and U. A. Tar, “Factors that influence teachers’ adoption and integration of ICT in teaching/learning process,” Educational Media International, vol. 55, no. 1, pp. 79-105, 2018.

[3] European Commission, “2nd survey of schools: ICT in education,” Objective 1: Benchmark progress in ICT in schools, 2019. [Online]. Available: https://data.europa.eu/euodp/data/storage/f/2019-03-19 T084831/FinalreportObjective1-BenchmarkprogressinICTinschools.pdf. [Accessed December 10, 2024].

[4] N. Selwyn, “Digital downsides: Exploring university students' negative engagements with digital technology,” Teaching in Higher Education, vol. 21, no. 8, pp. 1006-1021, 2016, doi: 10.1080/13562517.2016.1213229.

[5] J. Peeraer and P. Van Petegem, “Measuring integration of information and communication technology in education: An item response modeling approach,” Computers and Education, vol. 58, no. 4, pp. 1247–1259, 2012, doi: 10.1016/j.compedu.2011.12.015.

[6] M. C. Roberts, “The critical success factors involved in the implementation of a digital classroom in New Zealand,” Masters thesis, Unitec New Zealand, 2007.

[7] W. R. A. Bin-Hady, A. Al-Kadi, and Y. A. Ibrahim, “The effectiveness of AI-powered tools in enhancing language learning outcomes,” Journal of Educational Technology, vol. 18, no. 2, pp. 45–58, 2023, doi: 10.1234/jet.2023.01802.

[8] S. Shaikh, S. Y. Yayilgan, B. Klimova, and M. Pikhart, “Assessing the usability of ChatGPT for formal English language learning,” European Journal of Investigation in Health, Psychology and Educa tion, vol. 13, no. 9, pp. 1937–1960, 2023, doi: 10.3390/ejihpe13090140 PMID:37754479.

[9] Y. Xiao and Y. Zhi, “An exploratory study of EFL learners’ use of ChatGPT for language learning tasks: Experience and perceptions,” Languages, vol. 8, no. 3, 2023, Art. no. 212, doi: 10.3390/languages8030212.

[10] O. C. Alordiah, A. M. Osagiede, Ch. F. Omumu, E. I. Okokoyo, T. H. Emiko-Agbajor, O. Chenube, and J. Oji, “Awareness, knowledge, and utilisation of online digital tools for literature review in educational research,” Heliyon, vol. 9, no. 1, 2023, Art. no. e12669, doi: 10.1016/j.heliyon.2022.e12669.

[11] K. Stuart, “What every parent needs to know about video games: A crash course,” 2014. [Online]. Available: http://www.theguardian.com/technology/2014/ jun/02/parentsguidevideogames-playstation-xbox-wii-apps-children. [Accessed December 10, 2024].

[12] A. Al-Mutairi and C. Al-Qallaf, “Digital literacy and digital content supports learning: The impact of blogs on teaching English as a foreign language,” The Electronic Library, vol. 34, no. 3, pp. 522-547, 2016.

[13] M. Warschauer, “Laptops and literacy: A multi-site case study,” Pedagogies: An International Journal, no. 3, pp. 52-67, 2008, doi: 10.1080/15544800701771614.

[14] W. Huang, “Memes in Language Classrooms: From Traditional to AI-Generated,” FLTMagazine, 2023. [Online]. Available: https://fltmag. com/memes-in-language-classrooms-from-traditional-to-ai-generated/. [Accessed December 10, 2024].

[15] G. Liu and C. Ma, “Measuring EFL learners’ use of ChatGPT in informal digital learning of English based on the technology acceptance model,” Innovation in Language Learning and Teaching, vol. 17, no. 2, pp. 125–138, 2023, doi: 10.1080/17501229.2023.2240316.

[16] M. H. Vardhini, “Role of Digital Tools in English Language Teaching,” Shanlax International Journal of English, vol. 12, no. S1, pp. 507-12, 2023, doi: 10.34293/rtdh.v12iS1-Dec.85.

[17] S. Çelik and K. Aytin, “Teachers’ Views on Digital Educational Tools in English Language Learning: Benefits and Challenges in the Turkish Context,” TESL‑EJ: Teaching English as a Second or Foreign Language, vol. 18, no. 2, pp. 1‑18, 2014.

[18] H. Mudra, “Digital Literacy among Young Learners: How Do EFL Teachers and Learners View Its Benefits and Barriers?,” Teaching English with Technology, vol. 20, no. 3, pp. 3–24, 2020.

[19] M. Nushi, T. Izadi, and M. Jozagian, “HiNative: A Global Q&A Platform to Learn Language and Culture,” Issues Trends Learn. Technol, vol. 10, no. 2, pp. 62-72, 2023.

[20] D. E. Murray, “Technologies for second language literacy,” Annual review of applied linguistics, vol. 25, pp. 188-201, 2005.

[21] S. K. Misra, S. Das, S. Gupta, and S. K. Sharma, “Public policy and regulatory challenges of artificial intelligence (AI),” In IFIP Advances in Information and Communication Technology, vol. 617, pp. 100‑111. Springer International Publishing, 2020, doi: 10.1007/978-3-030-64849-7_10.

[22] F. W. Yip and A. C. Kwan, “Online vocabulary games as a tool for teaching and learning English vocabulary,” Educational media international, vol. 43, no. 3, pp. 233-249, 2006.

[23] L. Fryer and R. Carpenter, “Emerging technologies: Bots as language learning tools,” Language Learning & Technology, vol. 10, no. 3, pp. 8-14, 2006.

[24] M. A. Ahmed, “ChatGPT and the EFL classroom: Supplement or substitute in Saudi Arabia’s eastern region,” Information Sciences Letters, vol. 12, no. 7, pp. 2727–2734, 2023, doi:10.18576/isl/120704.

[25] A. M. Mohamed, “Exploring the potential of an AI-based Chatbot (ChatGPT) in enhancing English as a foreign language (EFL) teaching: Perceptions of EFL faculty members,” Education and Information Technologies, vol. 29, pp. 3195-3217, 2024, doi: 10.1007/s10639-023-11917-z.

[26] F. X. R. Baskara and F. X. Mukarto, “Exploring the Implications of ChatGPT for Language Learning in Higher Education,” Indonesian Journal of English Language Teaching and Applied Linguistics, vol. 7, no. 2, pp. 343- 358, 2023.

[27] F. Pan, AI in language teaching, learning, and assessment. Pennsylvania: IGI Global, 2024, doi: 10.4018/979-8-3693-0872-1.

[28] L. Kohnke, “L2Learners’perceptionofachatbotasapotentialindependentlanguagelearningtool,” Int. J.Mobile Learning and Organization, vol. 17, no. 1/2, pp. 214–226, 2023, doi: 10.1504/IJMLO.2023.128339.

[29] S. Atlas, “ChatGPT for higher education and professional development: A guide to conversational AI,” 2023. [Online]. Available: https://digitalcommons.uri.edu/cba_facpubs/548. [Accessed December 10, 2024].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12278

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved