NGHIÊN CỨU VẬN DỤNG CHATGPT VÀO CHUẨN BỊ HỒ SƠ BÀI GIẢNG TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG | Hằng | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU VẬN DỤNG CHATGPT VÀO CHUẨN BỊ HỒ SƠ BÀI GIẢNG TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/03/25                Ngày hoàn thiện: 22/07/25                Ngày đăng: 31/07/25

Các tác giả

1. Phạm Thị Hằng Email to author, Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2
2. Lại Minh Học, Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2

Tóm tắt


Bài báo này, nhóm tác giả nghiên cứu vận dụng ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) vào việc soạn đề cương bài giảng, soạn bài kiểm tra đánh giá trước khi lên lớp. Mục đích nghiên cứu nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ bài giảng trong đào tạo nghề. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp tìm hiểu thực tiễn, nghiên cứu tài liệu và khai thác ứng dụng ChatGPT. Kết quả khi lựa chọn vận dụng ChatGPT vào soạn hồ sơ bài giảng trước khi giảng dạy ở Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2 đã rút ngắn tới 60% thời gian chuẩn bị đề cương bài giảng, 50% thời gian soạn câu hỏi và đáp án đơn giản để kiểm tra kiến thức cho người học. ChatGPT có hiệu quả cao tới 90-100% cho những môn học, mô đun không có hình vẽ hoặc công thức phức tạp có dạng tích phân, chuỗi số… như: Pháp luật, Lịch sử, khái niệm, phân loại, cấu tạo. ChatGPT không có hiệu quả với giảng viên khi sử dụng ChatGPT cho mục đích soạn hồ sơ bài giảng trước khi giảng dạy mà không có sàng lọc kỹ về nội dung. Để khắc phục được các nhược điểm này, bài báo đề xuất một số giải pháp cho việc vận dụng ChatGPT vào việc chuẩn bị hồ sơ bài giảng để giảng dạy đạt kết quả cao hơn cho một số trường hợp trên.

Từ khóa


Giáo dục nghề nghiệp; ChatGPT; Hồ sơ bài giảng; Kiểm tra đánh giá; Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. T. T. Nguyen, “Exploring the impact of ChatGPT on educational activities through a literature review approach,” (in Vietnamese), Hoa Sen University Journal of Science, vol. 2, no. 02, pp. 52-59, 2023.

[2] C. Nguyen and H. Tran, “ChatGPT in education: Impact, opportunities and challenges for the education industry,” 2023. [Online]. Available: https://funix.edu.vn/chia-se-kien-thuc/ChatGPT-trong-giao-duc/. [Accessed Dec. 10, 2024].

[3] P. T. Nguyen, “Use ChatGPT as a supporng tool in teaching and learning communicaon studies,” (in Vietnamese), Hong Bang International University Journal of Science – HIUJS, no. 25, pp. 95-100, 2023.

[4] H. T. P. Nguyen, “Students’usage of ChatGPT for writing practice,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 229, no. 12, pp. 260–269, 2024.

[5] H. T. T. Giang, “ChatGPT and its impact on higher education,” Journal of Economic and Banking Studies, no. 251, pp.76-84, 2023.

[6] N. T. T. Nguyen, “Overview of research on ChatGPT application in teaching and evaluation of ChatGPT application in lesson design,” (in Vietnamese), Journal of Education, vol. 24, no. 9, pp. 21–26, 2024.

[7] O. Tran, “hcct.edu.vn/ChatGPT,” Feb. 22, 2023. [Online]. Available: https://hcct.edu.vn. [Accessed Feb. 22, 2025].

[8] P. Fu, P. Zhang, and H. Teng, “The Issues and Optimization Strategies in the Modernization of Vocational Education in the Era of ChatGPT,” World Journal of Educational Research, vol. 11, no. 6, pp. 48–57, 2024.

[9] J. Shu, “Application of ChatGPT in “Chinese + Vocational skills” Education from the Perspective of Interaction Theory,” Journal of Advanced Research in Education, vol. 3, no. 4, pp. 17–25, 2024.

[10] O. I. Okocha, E. L. Aneke, O. Adekunle, O. E. Egbuchulam, and A. N. Uwajimgba, “Benefits and challenges of utilizing Chat-GPT and Gamma.app in teaching, learning and assessment of vocational students in 21st century colleges of education in Enugu State,” The Proceedings of the Nigerian Academy of Science, vol. 17, no. 2 , pp. 25-36, 2024.

[11] H. Quang, “Instructions for installing and using ChatGPT on Windows computers,” 2024. [Online]. Available: https://dantri.com.vn/cong-nghe/huong-dan-cai-dat-va-su-dung-chatgpt-tren-may-tinh-chay-windows-20241122010410870.htm. [Accessed Jan. 6, 2025].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12348

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved