ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG TẠI TRƯỜNG DU LỊCH – ĐẠI HỌC HUẾ
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 20/03/25                Ngày hoàn thiện: 19/06/25                Ngày đăng: 19/06/25Tóm tắt
Xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng tại các cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến toàn bộ hệ thống đảm bảo chất lượng của mỗi đơn vị. Văn hoá chất lượng thực chất là các chuẩn mực, các giá trị, các niềm tin, được sự đồng thuận và thống nhất cao của mọi thành viên trong tổ chức nhằm đạt được chất lượng. Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá thực trạng xây dựng văn hoá chất lượng tại Trường Du lịch – Đại học Huế, xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành văn hoá chất lượng tại nhà trường thông qua việc thu thập ý kiến đánh giá của 101 cán bộ viên chức và người lao động. Kết quả phân tích nhân tố khám phá và mô hình hồi quy đã xác định 4 yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng văn hoá chất lượng được sắp xếp theo thứ tự giảm dần bao gồm: i. Giá trị học thuật; ii. Giá trị nhân văn; iii. Giá trị văn hóa; iv. Giá trị cảnh quan và cơ sở vật chất. Từ kết quả đó, các tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng hoàn thiện và nâng cao văn hoá chất lượng của nhà trường trong thời gian tới.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] A. A. Allan, “Understanding Quality Culture in Assuring Learning at Higher Education Institutions,” 2015. [Online]. Available: http://ssrn.com/abstract =2743128. [Accessed Feb 10, 2025].
[2] G. P. Lei, “An Exploration of the Path to Building a Quality Culture in Newly Established Undergraduate Institutions,” Journal of Shanxi Radio & TV University, vol. 27, no. 1, p. 4, 2022.
[3] E. Katiliute and B. Neverauskas, “Development of quality culture in the universities,” Economics and Management, vol. 14, 2009, Art. no. 10691076.
[4] M. A. Vilcea, “Quality culture in universities and influences on formal and non-formal education,” Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 163, pp. 148-152, 2014.
[5] S. Jawad, I. Jamshaid, and F. Wahab, “Quality culture in higher education institutes: Perspective of different stakeholders,” VFAST Transactions on Education and Social Sciences, vol. 6, no. 2, pp. 72-79, 2015.
[6] G. W. G. Bendermacher, I. H. A. P. Wolfhagen, and D. H. Dolmans, “Unravelling quality culture in higher education: a realist review,” Higher Education, vol. 73, pp. 39-60, 2017.
[7] L. Harvey and B. Stensaker, “Quality Culture: Understandings, boundaries and linkages,” European Journal of Education, vol. 43, pp. 427-442, 2008.
[8] U. D. Ehlers, “Understanding quality culture,” Quality in Higher Education, vol. 17, pp. 343-363, 2009.
[9] M. A. Hairuddin and B. M. Mohammed, “Investigation of Malaysian higher education quality culture and workforce performance,” Quality Assurance in Education, vol. 20, no. 3, pp. 289-309, 2012.
[10] L. Inga, K. Ilze, and A. Daira, “Role of Organizational Culture in the Quality Management of University,” 20th International Scientific Conference Economics and Management - 2015 (ICEM- 2015). Procedia - Social and Behavioral Sciences, no. 213, pp. 770-774, 2015.
[11] T. D. Do, “Quality culture in higher education institutions: Models and types,” Education Journal, no. 345, pp. 1-3, 2014.
[12] H. T. Nguyen, “Building and Maintaining a Quality Culture in universites in Vietnam today,” (in Vietnamese), Journal of Educational Science, Vietnam Institute of Educational Sciences, no. 66, pp. 21-24, 2011.
[13] H. T. T. Dang and T. D. Do, “Measures to develop quality culture in public secondary schools in Ho Chi Minh City,” (in Vietnamese), Journal of Education, no. 10, pp. 165-170, 2024.
[14] S. D. Le, “The Logic of the Formation of Quality Culture and the Process of Building a Quality Culture Environment in Universities,” (in Vietnamese), Journal of Educational Science, Vietnam Institute of Educational Sciences, no. 109, pp. 26-29, 2014.
[15] C. L. Pham, “Building a Quality Culture in Pedagogical Universities and Faculties of Education in Universities,” Journal of Educational Science, Vietnam Institute of Educational Sciences, no. 109, pp. 48-50, 2014.
[16] H. T. T. Ta and H. T. T. Nguyen, “Quality Culture and Internal Quality Assurance in Higher Education Institution,” Journal of Science, vol. 38, no. 1, pp. 50-59, 2021.
[17] V. A. T. Hoang et al., “The current status of building a quality cultural environment in higher education institutions with the mission of developing and training educational administrators,” Journal of Educational Science, Vietnam Institute of Educational Sciences, no. 4, pp. 24-30, 2022.
[18] X. N. T. Nguyen, “Influence of quality culture on digital transformation: A case study of Tra Vinh University,” Journal of Science, Ho Chi Minh city University of Education, vol. 21, no. 3, pp. 562-572, 2024.
[19] D. N. Chau and N. D. Le, “Assessing quality culture: A case study of Dong Thap University,” Journal of Education, no. 493, pp. 54-58, 2021.
[20] EUA, “Quality culture in European universities: A bottom-up approach,” Report on the three rounds of Quality Culture Project, European University Association, Belgium, 2006.
[21] S. M. Ahmed, “Quality culture, college of engineering & computing,” Internal lecture (PowerPoint), Florida International University, Miami, Florida, 2004.
[22] P. T. Le, “Building and developing a quality culture at the University of Information Technology, Ho Chi Minh City National University,” Education Journal, Special Issue, pp. 77-81, August 2018.
[23] H. V. Tran, “Approaches to develop quality culture of international higher education institutions,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 133, pp. 116-118, 2016.
[24] U. D. Ehlers and D. Schneckenberg, Changing Cultures in Higher Education. Springer, New York, 2010.
[25] J. Lanarès, “Developing a Quality Culture to become a world-class university,” in N. C. Liu, Q. Wang, and Y. Cheng, Paths to a World-Class University: Lesson from Practices and Experiences. Sense Publishers, Rotterdam, 2011, pp. 263-274.
[26] D. Kruger and K. Ramdass, “Establishing a quality culture in higher education: A south african perspective,” Proceedings of PICMET’11: Technology management in the energy-smart world, Portland, Oregon, 2011, pp. 1175-1183.
[27] J. Lanagès, “Tracking the development of a quality culture is the discourse translated into action?” Fourth European Quality Assurance Forum, Brussels, 2009.
[28] N. D. Le, L. V. T. Trinh, and X. N. T. Nguyen, “Discussion on the Quality Culture Model in Higher Education Institutions,” Journal of Educational Management, no. 34, pp. 13-15, 2012.
[29] X. N. T. Nguyen and N. D. Le, “Proposing a Framework of Standards for Assessing Quality Culture in Universities,” Education Journal, Special Issue, pp. 107-110, April 2019.
[30] JF. J. Hair, R. E. Anderson, R. L. Tatham, and W. C Black, Multivariate Data Analysis, Upper Saddle River, Prentice-Hall International, Inc, 1998.
[31] T. Hoang and N. M. N. Chu, Data Analysis with SPSS, vol. 2. Hong Duc Publishing House, Ho Chi Minh City, 2008.
[32] T. D. Nguyen, Research Methods in Business. Labor and Social Publishing House, Ho Chi Minh City, 2012.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12352
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





