LAO ĐỘNG CẢM XÚC CỦA GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH MỚI VÀO NGHỀ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở HÀ NỘI: THÁCH THỨC VÀ CÁCH ỨNG PHÓ | Quý | TNU Journal of Science and Technology

LAO ĐỘNG CẢM XÚC CỦA GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH MỚI VÀO NGHỀ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở HÀ NỘI: THÁCH THỨC VÀ CÁCH ỨNG PHÓ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/04/25                Ngày hoàn thiện: 29/09/25                Ngày đăng: 29/09/25

Các tác giả

1. Nguyễn Đức Quý, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
2. Bùi Thị Hà, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
3. Hoàng Thị Thanh Trang Email to author, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt


Nghiên cứu này khám phá lao động cảm xúc của các giảng viên tiếng Anh mới tại các trường đại học ở Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng thông qua phỏng vấn bán cấu trúc với sáu giảng viên mới vào nghề, kết hợp với các nhật ký phản tư hằng ngày từ ba người tham gia. Phân tích chủ đề đã xác định bốn nhóm chủ đề chính: các tác nhân gây cảm xúc trong giảng dạy, điều chỉnh cảm xúc và kỳ vọng từ tổ chức, chiến lược ứng phó và hệ thống hỗ trợ, và phát triển bản sắc nghề nghiệp. Kết quả cho thấy lao động cảm xúc là một phần thiết yếu trong giảng dạy, bị chi phối bởi hành vi của sinh viên, văn hóa tổ chức và các chuẩn mực nghề nghiệp nội tại. Người tham gia đã sử dụng nhiều chiến lược để kiểm soát cảm xúc như kiềm chế, chia sẻ với đồng nghiệp và phản tư cá nhân. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lực cảm xúc trong quá trình phát triển nghề nghiệp và đề xuất sự hỗ trợ thiết thực hơn từ phía tổ chức nhằm giúp giảng viên vượt qua những thách thức cảm xúc hiệu quả hơn.

Từ khóa


Lao động cảm xúc; Giảng viên mới; Giảng dạy tiếng Anh; Điều chỉnh cảm xúc; Giáo dục đại học Việt Nam

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] A. R. Hochschild, The Managed Heart: Commercialization of Human Feeling, Berkeley, CA: University of California Press, 1983.

[2] R. S. Lazarus and S. Folkman, Stress, Appraisal, and Coping, New York, NY: Springer, 1984.

[3] A. Ghanizadeh and N. Royaei, “Emotional facet of language teaching: Emotion regulation and emotional labor strategies as predictors of teacher burnout,” International Journal of Pedagogies and Learning, vol. 10, no. 2, pp. 139–150, 2015.

[4] Y. Hu, “Examining the effects of teacher self-compassion, emotion regulation, and emotional labor strategies as predictors of teacher resilience in EFL context,” Frontiers in Psychology, vol. 14, 2023, doi:10.3389/fpsyg.2023.1190837

[5]Y. Zhang and L. J. Zhang, “A longitudinal study on how emotional labor in teaching contributes to a beginning EFL teacher’s resignation,” TESOL Quarterly, vol. 58, no. 4, pp. 1460–1492, 2023.

[6] T. C. T. Ngo and T. H. P. Le, “How do EFL university teachers regulate their negative emotions while teaching in the classroom? Stories from Vietnam,” Journal of Ecohumanism, vol. 3, no. 4, pp. 583–594, 2024,doi:10.62754/joe.v3i4.3525

[7] D. P. T. Nguyen and N. T. Tran, “Impact of student outcomes on EFL teacher emotions and their strategies to cope with emotional responses,” rEFLections, vol. 32, no. 1, pp. 28–50, 2025.

[8] M. H. Nguyen and X. M. Ngo, “An activity theory perspective on Vietnamese preservice English teachers’ identity construction in relation to tensions, emotion and agency,” Language Teaching Research, 2023, doi: 10.1177/13621688221151046.

[9] P. A. Hoang and L. Y. N. Nguyen, “Vietnamese novice English teachers’ identity construction process: Multiple case studies in Hanoi,” VietTESOL International Convention Proceedings, vol. 4, 2024. [Online]. Available:https://proceedings.viettesol.org.vn/index.php/vic/article/view/124. [Accessed: February 25, 2025].

[10] V. Braun and V. Clarke, “Using thematic analysis in psychology,” Qualitative Research in Psychology, vol. 3, no. 2, pp. 77–101, 2006.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12572

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved