TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ ÂM THANH, MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ | Chung | TNU Journal of Science and Technology

TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ ÂM THANH, MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 16/04/25                Ngày hoàn thiện: 05/06/25                Ngày đăng: 08/06/25

Các tác giả

1. Nguyễn Thành Chung, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2. Tưởng Duy Hải Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Trần Ngọc Chất, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
4. Trần Thị Thu Hiền, Trường THPT Thái Phiên, Hải Phòng

Tóm tắt


Giáo dục STEM đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Song song đó, năng lực số đã trở thành một trong những năng lực cốt lõi cần trang bị cho công dân thế kỷ 21. Nghiên cứu này trình bày quy trình thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề "Âm thanh" (môn Khoa học tự nhiên lớp 7) theo định hướng giáo dục STEM, tích hợp sử dụng các công cụ công nghệ số, nhằm phát triển năng lực số cho học sinh trung học cơ sở. Quy trình dạy học được xây dựng dựa trên mô hình 5E, kết hợp với phương pháp dạy học dự án và giải quyết vấn đề. Nghiên cứu thực nghiệm sư phạm được tiến hành với học sinh lớp 7 tại một trường trung học cơ sở ở Việt Nam. Kết quả cho thấy hoạt động dạy học STEM được thiết kế không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức về âm thanh mà còn cải thiện đáng kể các thành phần của năng lực số. Bài báo cũng đưa ra những thảo luận về ý nghĩa thực tiễn và đề xuất các khuyến nghị nhằm nhân rộng mô hình dạy học này.

Từ khóa


Giáo dục STEM; Năng lực số; Âm thanh; Khoa học tự nhiên; Điện thoại thông minh

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] K. Schwab, The Fourth Industrial Revolution. Geneva, Switzerland: World Economic Forum, 2016.

[2] J. A. Vasquez, C. Sneider, and M. Comer, STEM Lesson Essentials, Grades 3-8: Integrating Science, Technology, Engineering, and Mathematics. Portsmouth, NH: Heinemann, 2013.

[3] L. D. English, "STEM education K-12: perspectives on integration," Int. J. STEM Educ., vol. 3, no. 1, 2016, Art. no. 3.

[4] M. Honey, G. Pearson, and H. Schweingruber, Eds., STEM Integration in K-12 Education: Status, Prospects, and an Agenda for Research. Washington, D.C.: National Academies Press, 2014

[5] V. B. Nguyen, "STEM education in the new general education program," (in Vietnamese), Vietnam Journal of Education Science, no. 11, pp. 5-9, 2018.

[6] National Science Teaching Association (NSTA), "NSTA Position Statement: The Next Generation Science Standards," 2013. [Online]. Available: https://www.nsta.org/development-next-generation-science-standards. [Accessed Apr. 01, 2025].

[7] Committee on STEM Education, National Science and Technology Council, Charting a Course for Success: America's Strategy for STEM Education. Washington, D.C.: White House Office of Science and Technology Policy, 2018.

[8] M. Williams, Ed., Asia-Pacific STEM Teaching Practices. Bangkok, Thailand: UNESCO Bangkok Office, 2019.

[9] Ministry of Education and Training, General Education Program - Natural Science Subject (Issued with Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT, (in Vietnamese), Hanoi, 2018.

[10] Prime Minister, Directive No. 16/CT-TTg dated May 4, 2017 on strengthening the capacity to access the 4th Industrial Revolution, (in Vietnamese), Hanoi, 2017.

[11] Ministry of Education and Training, Official Letter No. 3089/BGDĐT-GDTrH, on the implementation of STEM education in General education, (in Vietnamese), Hanoi, 2020.

[12] E. van Laar, A. J. A. M. van Deursen, J. A. G. M. van Dijk, and J. de Haan, "The relation between 21st-century skills and digital skills: A systematic literature review," Comput. Hum. Behav., vol. 72, pp. 577-588, 2017.

[13] S. Carretero, R. Vuorikari, and Y. Punie, DigComp 2.0: The Digital Competence Framework for Citizens. Update Phase 1: The Conceptual Reference Model. Luxembourg: Publications Office of the European Union, 2016, JRC101254, doi: 10.2791/831117.

[14] Ministry of Education and Training, Circular No. 02/2025/TT-BGDĐT, Digital Competence Framework for learners, (in Vietnamese), Hanoi, 2025.

[15] T. T. H. Ngo and V. B. Nguyen, "Integrating ICT in STEM Education at Secondary Schools in Vietnam: Current Situation and Solutions," in Proc. Int. Conf. Comput. Sci. Educ. (ICCSE), Toronto, ON, Canada, 2019, pp. 651-656.

[16] T. N. P. Nguyen, V. B. Nguyen, and H. T. Pham, "Using Smartphones for Physics Experiments to Develop Students’ ICT Competency," Psychology and Education Journal, vol. 58, no. 3, pp. 1396-1404, 2021.

[17] C. P. Constantinou et al., "Digital Technologies in the Service of Inquiry-Based STEM Education," in Analyzing Data, Looking for Patterns and Making Deductions, C. P. Constantinou, N. Papadouris, and A. Hadjigeorgiou, Eds. Cham, Switzerland: Springer, 2016, pp. 1-18.

[18] A. Kertesz and G. Sykora, "Using smartphones and cloud services for STEM education," in Proc. 11th Int. Conf. Comput. Sci. Educ. (ICCSE), Nagoya, 2016, pp. 423-427.

[19] S. Staacks, S. Hütz, H. Heinke, and C. Stampfer, "Advanced tools for smartphone-based experiments: phyphox," Phys. Educ., vol. 53, no. 4, Jul. 2018, Art. no. 045009.

[20] J. A. Monsoriu, M. H. Giménez, J. R. Torregrosa, and J. M. Ángel Sancho, "Using a smartphone to measure the speed of sound in air," Eur. J. Phys., vol. 37, no. 6, Nov. 2016, Art. no. 065603.

[21] M. Monteiro, A. C. Martí, and L. S. L. Silva, "Physics teaching using smartphones: A systematic literature review," J. Sci. Educ. Technol., vol. 30, no. 1, pp. 118-132, Feb. 2021.

[22] R. W. Bybee et al., The BSCS 5E Instructional1 Model: Origins and Effectiveness. Colorado Springs, CO: BSCS, 2006.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12607

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved