NHỮNG THÁCH THỨC MÀ GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH GẶP PHẢI TRONG VIỆC DẠY KỸ NĂNG NÓI: ĐỀ XUẤT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ | Hạnh | TNU Journal of Science and Technology

NHỮNG THÁCH THỨC MÀ GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH GẶP PHẢI TRONG VIỆC DẠY KỸ NĂNG NÓI: ĐỀ XUẤT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 18/04/25                Ngày hoàn thiện: 27/06/25                Ngày đăng: 27/06/25

Các tác giả

Vũ Kiều Hạnh Email to author, Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm khảo sát những thách thức mà giảng viên tiếng Anh gặp phải khi dạy kỹ năng nói cho sinh viên không chuyên tiếng Anh và đề xuất một chương trình hỗ trợ khắc phục các vấn đề cụ thể của họ. Sử dụng phương pháp nghiên cứu mô tả, nghiên cứu này đã thực hiện quan sát lớp học trong suốt một học kỳ, khảo sát 62 sinh viên năm thứ nhất và phỏng vấn 5 giảng viên tiếng Anh của Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên. Phân tích dữ liệu đã chỉ ra một số thách thức chính mà sinh viên và giảng viên gặp phải, bao gồm từ vựng hạn chế, thiếu tự tin, kỹ năng phát âm chưa đủ tốt và thái độ học thụ động của sinh viên, cùng với những khó khăn trong quản lý lớp học, thu hút sự chú ý của sinh viên và cung cấp cơ hội thực hành nói trong lớp học đông học sinh đối với giảng viên. Dữ liệu định lượng từ khảo sát sinh viên cho thấy hơn 70% sinh viên cảm thấy lo lắng khi nói tiếng Anh, trong khi 65% cho biết họ cần sự hỗ trợ có cấu trúc hơn để cải thiện khả năng nói của mình. Dựa trên những phát hiện này, một chương trình hỗ trợ được thiết kế riêng đã được đề xuất, bao gồm các hoạt động giao tiếp, học dựa trên nhiệm vụ và đào tạo phát âm. Nghiên cứu kết luận rằng với việc triển khai các chiến lược sư phạm phù hợp, bao gồm việc tích hợp công cụ AI, giảng viên có thể cải thiện đáng kể hiệu quả nói của sinh viên và tăng cường sự tự tin của họ trong giao tiếp tiếng Anh. Phản hồi và các hoạt động mô phỏng dựa trên AI dự kiến sẽ nâng cao cơ hội nói của sinh viên và giảm bớt lo âu. Các phát hiện từ nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển các phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn trong các bối cảnh tiếng Anh như một ngoại ngữ tương tự.

Từ khóa


Thách thức; Kỹ năng nói tiếng Anh; Tiếng Anh như một ngoại ngữ; Phương pháp sư phạm; Học qua Dự án; Công cụ AI; Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] S. Thornbury, How to Teach Speaking. Longman, 2005.

[2] E. L. Deci and R. M. Ryan, "Intrinsic and extrinsic motivation from a self-determination theory perspective: Definitions, theory, practices, and future directions," Contemporary Educational Psychology, vol. 61, 2020, Art. no. 101860, doi: 10.1016/j.cedpsych.2020.101860.

[3] E. K. Horwitz, M. B. Horwitz, and J. Cope, "Foreign language classroom anxiety," The Modern Language Journal, vol. 70, no. 2, pp. 125-132, 1986, doi: 10.1111/j.1540-4781.1986.tb05256.x.

[4] S. Zhang and J. Liu, "Exploring the role of ChatGPT-4 in enhancing communication skills," Journal of Educational Technology, vol. 10, no. 2, pp. 45-57, 2024, doi: 10.1002/jet.2396.

[5] A. Smith and C. Lee, "AI-assisted language learning: Impacts on pronunciation and fluency in EFL classrooms," International Journal of Emerging Technologies in Learning, vol. 18, no. 3, pp. 89-102, 2023, doi: 10.3991/ijet.v18i03.37815.

[6] I. S. P. Nation and J. Newton, Teaching ESL/EFL Listening and Speaking. Routledge, 2009.

[7] Y. Prasetyo and A. Widianto, "Project-based learning in improving speaking skills: A case study in Indonesia," TESOL Journal, vol. 11, no. 1, pp. 77-91, 2023, doi: 10.1002/tesj.713.

[8] J. Harmer, The Practice of English Language Teaching, 4th ed., Pearson Longman, 2007.

[9] J. C. Richards and T. S. Rodgers, Approaches and Methods in Language Teaching, 3rd ed., Cambridge University Press, 2014.

[10] H. D. Brown, Language Assessment: Principles and Classroom Practices, Pearson Education, 2004.

[11] P. Ur, A Course in Language Teaching: Practice and Theory, Cambridge University Press, 1996.

[12] M. Warschauer and C. Meskill, "Technology and second language teaching," in Handbook of Undergraduate Second Language Education, J. Rosenthal, (Ed.), Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates, 2000, pp. 303-318.

[13] P. Pham, "Psychological factors affecting first-year non-majored students' spoken language production at COFER," Journal of Language and Education, vol. 7, no. 2, pp. 120-135, 2023.

[14] T. Nguyen, "Project-based learning and its impact on non-majored students' speaking skills at Hanoi University," Journal of Language Teaching and Research, vol. 18, no. 3, pp. 89-103, 2022.

[15] S. Smith and C. Lee, "Exploring AI tools in language learning: The case of ChatGPT-4 for speaking skills improvement," Journal of AI and Education, vol. 15, no. 2, pp. 76-89, 2023.

[16] M. Johnson, "AI-driven speaking assessment tools: Evaluating their impact on student outcomes in EFL classrooms," Journal of Language Assessment, vol. 22, no. 4, pp. 158-169, 2023.

[17] L. Thompson and R. Lee, "Using mobile applications for English speaking practice: A case study in Vietnam," Journal of Educational Innovation, vol. 17, no. 2, pp. 45-59, 2023.

[18] B. Wang, "The role of virtual reality in enhancing speaking fluency for EFL learners," Language Learning & Technology, vol. 27, no. 1, pp. 102-119, 2023.

[19] T. K. Nguyen and P. Huynh, "The effectiveness of flipped classrooms in improving speaking skills of university students," Journal of Applied Linguistics, vol. 16, no. 3, pp. 76-89, 2023.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12625

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved