ĐỒNG TẠO SẢN PHẨM LƯU NIỆM CỦA KHÁCH DU LỊCH TẠI LÀNG GỐM BÁT TRÀNG | Anh | TNU Journal of Science and Technology

ĐỒNG TẠO SẢN PHẨM LƯU NIỆM CỦA KHÁCH DU LỊCH TẠI LÀNG GỐM BÁT TRÀNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 08/05/25                Ngày hoàn thiện: 23/09/25                Ngày đăng: 23/09/25

Các tác giả

1. Phạm Thị Vân Anh Email to author, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
2. Phạm Thu Hà, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
3. Nguyễn Hoàng Chung, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
4. Nguyễn Thu Hằng, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
5. Nguyễn Anh Ngọc, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
6. Hoàng Thị Kiều Trinh, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tóm tắt


Nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đồng tạo sản phẩm lưu niệm của khách du lịch tại làng gốm Bát Tràng, từ đó kiểm định một mô hình lý thuyết trong bối cảnh du lịch làng nghề. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định tính và định lượng, bao gồm phân tích nội dung, phỏng vấn bán cấu trúc với nghệ nhân và khảo sát 201 du khách, dữ liệu được xử lý bằng mô hình phương trình cấu trúc PLS-SEM. Kết quả cho thấy sự tham gia của du khách và môi trường tương tác đều ảnh hưởng tích cực đến hành vi đồng tạo, trong đó yếu tố sự tham gia có tác động mạnh nhất. Hành vi đồng tạo đóng vai trò trung gian, góp phần nâng cao giá trị trải nghiệm cảm nhận của du khách. Nghiên cứu góp phần mở rộng lý thuyết về đồng tạo giá trị và du lịch sáng tạo, đồng thời đưa ra hàm ý thiết thực cho việc thiết kế sản phẩm lưu niệm cá nhân hóa và định hướng phát triển du lịch làng nghề theo hướng bền vững.

Từ khóa


Đồng tạo; Sảm phẩm lưu niệm; Du lịch sáng tạo; Du lịch làng nghề; Trải nghiệm du khách

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] S. L. Vargo and R. F. Lusch, “Service-dominant logic: Continuing the evolution,” J. of the Acad. Mark. Sci., vol. 36, no. 1, pp. 1-10, 2008.

[2] B. Ramaswamy and K. Ozcan, The Co-Creation Paradigm, Stanford University Press, 2014.

[3] X. Lv, Z. Yuan, J. Luo, et al., “Purchase and protect: Dual effects of tourist souvenir customization,” J. Travel Res., Aug 29, 2024. [Online]. Available: https://journals.sagepub.com/doi/abs/ 10.1177/004728 75241269819. [Accesses Dec 18, 2024].

[4] D. Suhartanto, “Tourist satisfaction with souvenir shopping: Evidence from Indonesian domestic tourists,” Current Issues in Tourism, vol. 21, no. 6, pp. 663–679, 2018.

[5] M. Campos, J. Mendes, P. O. do Valle, and N. Scott, “Co-creation experiences: Attention and memorability,” J. Travel Tour. Mark., vol. 35, no. 2, pp. 144–155, 2018.

[6] K. K. Swanson and D. J. Timothy, “Souvenirs: Icons of meaning, commercialization and commoditization,” Tourism Management, vol. 33, no. 3, pp. 489–499, 2012.

[7] S. Soukhathammavong and E. Park, “The authentic souvenir: what does it mean to souvenir shoppers?” J. Travel Tour. Mark., vol. 36, no. 1, pp. 62–74, 2019.

[8] B. Lane and E. Kastenholz, “Rural tourism: the evolution of practice and research approaches – towards a new generation concept?” J. Sustain. Tour., vol. 23, no. 8–9, pp. 1133–1156, 2015.

[9] D. Anh, “Heritage Conservation Linked with Tourism Development in Bat Trang Craft Village: A Core and Sustainable Approach,” Government e-newspaper, May 13, 2025. [Online]. Available: https://thanglong.chinhphu.vn/bao-ton-gan-voi-phat-trien-du-lich-lang-nghe-bat-trang-huong-di-cot-loi-va-ben-vung-103250513130724166.htm. [Accessed May 25, 2025].

[10] N. K. Prebensen, J. S. Chen, and M. Uysal, Creating Experience Value in Tourism. CABI, 2014.

[11] N. K. Prebensen, J. Vittersø, and M. Dahl, “Value co-creation significance of tourist resources,” Ann. Tour. Res., vol. 40, pp. 240–261, 2013.

[12] B. Pine and J. Gilmore, The Experience Economy, Harvard Business Review Press, 2011.

[13] M. Zhang et al., “Consumer purchase intention of intangible cultural heritage products,” Asia Pac. J. Market. Logist., vol. 35, no. 4, pp. 726–744, 2023.

[14] E. Sthapit, D. Coudounaris, and P. Björk, “The memorable souvenir-shopping experience: Antecedents and outcomes,” Leisure Studies, vol. 37, no. 5, pp. 628–643, 2018.

[15] J. C. Nunnally and I. H. Bernstein, Psychometric Theory, 3rd ed., New York: McGraw-Hill, 1994.

[16] W. W. Chin, “The Partial Least Squares Approach to Structural Equation Modeling,” in Modern Methods for Business Research, G. A. Marcoulides, Ed., Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates, 1998, pp. 295–336.

[17] Z. Yin, A. Huang, and J. Wang, “Memorable tourism experiences’ formation mechanism in cultural creative tourism: From the perspective of embodied cognition,” Sustainability, vol. 15, no. 5, 2023, Art. no. 4055.

[18] C. K. Prahalad and V. Ramaswamy, "Co-creation experiences: The next practice in value creation," Journal of Interactive Marketing, vol. 18, no. 3, pp. 5–14, 2004.

[19] B. J. Pine II and J. H. Gilmore, The Experience Economy: Work Is Theatre & Every Business a Stage, Harvard Business School Press, 1999.

[20] B. H. Schmitt, Experiential Marketing: How to Get Customers to Sense, Feel, Think, Act, Relate, New York: The Free Press, 1999.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12751

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved