MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KIẾN THỨC VỀ TỰ KỶ CHO CHA MẸ CÓ CON ÐANG THEO HỌC TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG | Liên | TNU Journal of Science and Technology

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KIẾN THỨC VỀ TỰ KỶ CHO CHA MẸ CÓ CON ÐANG THEO HỌC TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 12/05/25                Ngày hoàn thiện: 29/07/25                Ngày đăng: 31/07/25

Các tác giả

Nguyễn Thị Kiều Liên Email to author, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương

Tóm tắt


Tự kỷ là một khuyết tật phát triển và tồn tại suốt đời do rối loạn hệ thần kinh. Cha mẹ có kiến thức đúng, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời có thể giúp giảm thiểu tác động của khuyết tật, tăng cường khả năng hòa nhập của trẻ. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu kiến thức về tự kỷ của 200 phụ huynh có con đang học tại một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Hải Phòng, từ đó đề xuất một số giải pháp phù hợp. Tác giả đã sử dụng kết hợp các phương pháp bao gồm: khảo sát bằng bảng câu hỏi kết hợp với phỏng vấn sâu và thống kê toán học. Kết quả cho thấy 34% phụ huynh có kiến thức đúng về tự kỷ, tuy nhiên vẫn còn một số phụ huynh cho rằng con mình bị tự kỷ do cha mẹ chưa quan tâm, do con chậm nói, chậm phản ứng so với các bạn cùng trang lứa. Vì vậy, để nâng cao kiến thức về tự kỷ cho cha mẹ, cần có những giải pháp đồng bộ từ gia đình, nhà trường và xã hội.

Từ khóa


Trẻ tự kỷ; Phụ huynh; Nguyên nhân gây tự kỷ; Kiến thức về tự kỷ; Hành vi của trẻ

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] N. T. A. Nguyen, “Some basic issues in diagnosing autism spectrum disorders,” Journal of Science, VNU, no. 3, pp.143-147, 2012.

[2] X. D. Ngo, “Research on the cognition of autistic children in Ho Chi Minh City,” Doctoral thesis in Psychology, Institute of Psychology, 2009.

[3] T. H. G. Nguyen, “Research on some social and biological factors of parents related to autistic children,” Journal of Practical Medicine, no. 772, pp. 96-100, 2011.

[4] T. M. L. Nguyen, “Mood of parents with autistic children,” Journal of Psychology, no. 5, pp.51-61, 2015.

[5] M. P. Nguyen, “Results of intervention for severe autism spectrum disorder in children aged 18-36 months at Ca Mau Obstetrics and Pediatrics Hospital,” Vietnam Medical Journal, vol. 536, pp. 17-22, 2024.

[6] M. P. Hoang, “Difficulties and responses of parents when raising and educating autistic children,” Journal of Educational Management Science, vol. 1, no. 21, pp. 106-113, 2019.

[7] M. P. Hoang, “Measures to improve the effectiveness of inclusive education for autistic children in preschools,” Journal of Educational Management Science, vol. 28, no. 4, pp. 98-105, 2020.

[8] T. T. Q. Nguyen, “Language characteristics of children with autism spectrum disorders at Can Tho Children's Hospital in 2021-2022,” Can Tho Journal of Medicine and Pharmacy, no. 61, pp. 219-225, 2023.

[9] T. S. Dao, “Survey of parents’ attitudes towards children with autism,” Master’s thesis in Psychology, Digital Library, Ho Chi Minh City University of Education, 2018.

[10] T. T. T. Ho and P. L. Duong, “Research on the situation and some factors related to the severity of autism spectrum disorder in children at preschools in the district Ninh Kieu, Can Tho City,” Can Tho Journal of Medicine and Pharmacy, no. 37, pp. 145-150, 2021.

[11] American Psychiatric Association, Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders, Fifth Edition, DSM-5, 2023.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12775

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved