GẮN KẾT PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VỚI CHUẨN ĐẦU RA: NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN CỦA GIẢNG VIÊN TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM | Phúc | TNU Journal of Science and Technology

GẮN KẾT PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VỚI CHUẨN ĐẦU RA: NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN CỦA GIẢNG VIÊN TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/05/25                Ngày hoàn thiện: 02/10/25                Ngày đăng: 02/10/25

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trường Sư phạm - ĐH Cần Thơ
2. Ký Thanh Chương, Trường Sư phạm - ĐH Cần Thơ
3. Huỳnh Thị Thuý Diễm, Trường Sư phạm - ĐH Cần Thơ
4. Đỗ Thị Phương Thảo, Trường Sư phạm - ĐH Cần Thơ
5. Nguyễn Nhật Thảo Kiều Nhiên, Trường Sư phạm - ĐH Cần Thơ
6. Mai Phúc Thịnh Email to author, Trường Sư phạm - ĐH Cần Thơ

Tóm tắt


Nghiên cứu này khảo sát mức độ gắn kết giữa các phương pháp giảng dạy với chuẩn đầu ra học phần tại một trường đại học công lập ở Việt Nam, tập trung vào nhận thức và thực hành của giảng viên trong bối cảnh giáo dục định hướng chuẩn đầu ra. Với thiết kế phương pháp hỗn hợp, nghiên cứu đã phân tích 340 đề cương học phần và khảo sát 264 giảng viên thông qua bảng hỏi theo thang đo Likert có cấu trúc. Kết quả cho thấy rằng mặc dù nhiều giảng viên thể hiện nhận thức chung về chuẩn đầu ra, họ thường thiếu kiến thức sư phạm cần thiết để vận dụng hiệu quả trong thiết kế và triển khai giảng dạy. Các phương pháp giảng dạy thường được lựa chọn dựa trên thói quen hoặc tính khả thi trong lớp học, thay vì dựa trên sự phù hợp với các cấp độ nhận thức của chuẩn đầu ra. Các phương pháp chủ động như học tập dự án, học tập theo hướng tìm tòi, hay trò chơi hóa hầu như ít được áp dụng, trong khi đó gần như thiếu các công cụ hỗ trợ liên kết như ma trận đối chiếu chuẩn đầu ra. Những hạn chế lớn bao gồm quy mô lớp học đông, khối lượng giảng dạy nặng nề, và sự hỗ trợ hạn chế từ phía nhà trường đối với đổi mới sư phạm. Nghiên cứu nhấn mạnh khoảng cách lớn giữa kỳ vọng chính sách và thực tiễn lớp học, qua đó cho thấy sự cần thiết cấp bách của việc đào tạo chuyên biệt, cung cấp công cụ thực hành, và cơ chế khuyến khích để đảm bảo thực hiện hiệu quả giáo dục định hướng chuẩn đầu ra.

Từ khóa


Giáo dục theo chuẩn đầu ra; Gắn kết xây dựng; Giáo dục đại học; Phương pháp giảng dạy; Chuẩn đầu ra học phần

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] J. Biggs, "Aligning teaching for constructing learning," Higher Education Academy, vol. 1, no. 4, pp. 1-4, 2003.

[2] S. Adam, “An introduction to learning outcomes,” in EUA Bologna Handbook: Making Bologna Work. Introducing Bologna Objectives and Tools – Section B2.3-1, E. Froment, J. Kohler, L. Purser, and L. Wilson, Eds. Berlin: Raabe Academic Publishers, 2006, pp. 1–22.

[3] Malaysian Qualifications Agency (MQA), The Revised Malaysian Qualifications Framework (MQF), 2nd ed. Kuala Lumpur: MQA, 2017.

[4] Prime Minister, Decision No. 1982/QĐ-TTg on Vietnam National Qualifications Framework, Hanoi, 2016.

[5] Ministry of Education and Training, Circular No. 17/2021/TT-BGDĐT on regulations of higher education program standards, Hanoi, 2021.

[6] V. H. Le, "Teaching in response to course and program learning outcomes," 2021. [Online]. Available: https://phongdbcl.ntu.edu.vn. [Accessed April 05, 2025].

[7] A. A. Aziz, K. M. Yusof, and J. M. Yatim, "Evaluation on the effectiveness of learning outcomes from students’ perspectives," Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 56, pp. 22–30, 2012.

[8] K. M. Bakhru, "Aligning teaching methods for learning outcome: A need for educational change in management education using quality function deployment approach," International Journal of Learning and Change, vol. 10, no. 1, pp. 1–18, 2018.

[9] T. T. D. Huynh, T. C. Ky, N. T. K. N. Nguyen, and P. T. Mai, “The linkage between teaching methods and university-level learning outcomes: Theoretical foundation and current situation,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Education, vol. 24, no. 3, pp. 326-331, 2024.

[10] T. M. Bui, P. T. Pham, and L. Tran, Modern Didactics Theory. Can Tho: Can Tho University Press, (in Vietnamese), 2020.

[11] I. Gil-Jaurena and S. Kucina Softic, “Aligning learning outcomes and assessment methods: a web tool for e-learning courses,” International Journal of Educational Technology in Higher Education, vol. 13, no. 17, pp. 1–15, 2016.

[12] S. K. Raman, "Aligning teaching-learning methods to learning outcomes," Sri Balaji Vidyapeeth University, 2021. [Online]. Available: https://doi.org/10.13140/RG.2.2.32632.16643. [Accessed April 05, 2025].

[13] R. J. Marzano, D. J. Pickering, and J. E. Pollock, Classroom Instruction That Works: Research-Based Strategies for Increasing Student Achievement. Alexandria, VA: ASCD, 2001.

[14] D. Kennedy, A. Hyland, and N. Ryan, “Writing and Using Learning Outcomes: A Practical Guide,” 2007. [Online]. Available: https://www.universityofgalway.ie/media/teachingandlearning/files/ learningoutcomesbooklet.pdf. [Accessed April 05, 2025].

[15] K. Krippendorff, Content Analysis: An Introduction to Its Methodology, 3rd ed. Thousand Oaks, CA: Sage Publications, 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12835

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved