VIỆC SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG VIỆC TỰ HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN BẬC ĐẠI HỌC | Trinh | TNU Journal of Science and Technology

VIỆC SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG VIỆC TỰ HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN BẬC ĐẠI HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/05/25                Ngày hoàn thiện: 27/10/25                Ngày đăng: 27/10/25

Các tác giả

Dương Trần Thủy Trinh Email to author, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, cơ sở TP.HCM

Tóm tắt


Trong bối cảnh hiện đại, công nghệ phát triển mạnh mẽ đã ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Giảng viên và người học đều hưởng lợi từ công nghệ mới, nhất là trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào tự học tiếng Anh vẫn còn nhiều thách thức. Nghiên cứu này nhằm khám phá vai trò của trí tuệ nhân tạo trong việc hỗ trợ tự học tiếng Anh của sinh viên bậc đại học. Đối tượng nghiên cứu gồm giảng viên và sinh viên tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông – cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, thu thập dữ liệu định lượng từ 197 sinh viên và dữ liệu định tính từ phỏng vấn với ba giảng viên tiếng Anh, nhằm đánh giá hiệu quả của trí tuệ nhân tạo trong việc hỗ trợ chiến lược tự học. Kết quả cho thấy trí tuệ nhân tạo không chỉ cá nhân hóa việc học mà còn nâng cao động lực tự học tiếng Anh. Nghiên cứu góp phần mở rộng hiểu biết về công nghệ giáo dục và cung cấp chiến lược sư phạm khi tận dụng trí tuệ nhân tạo trong học ngôn ngữ. Các khuyến nghị dành cho giảng viên và người xây dựng chương trình được thảo luận, nhấn mạnh tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy ngôn ngữ truyền thống.

Từ khóa


Trí tuệ nhân tạo; Tự học; Động lực học tập; Công nghệ giáo dục; Bậc đại học

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] O. Viberg and A. Kukulska-Hulme, “Fostering learners’ Self-Regulation and collaboration skills and strategies for mobile language learning beyond the classroom,” in Routledge eBooks. Routledge, 2022, pp. 142–154, doi: 10.4324/9781003048169-13.

[2] C. Halkiopoulos and E. Gkintoni, “Leveraging AI in E-Learning: Personalized Learning and Adaptive Assessment through Cognitive Neuropsychology - A Systematic Analysis,” Electronics, vol. 13, no. 18, Sep. 2024, Art. no. 3762, doi: 10.3390/electronics13183762.

[3] L. Wei, “Artificial intelligence in language instruction: impact on English learning achievement, L2 motivation, and self-regulated learning,” Frontiers in Psychology, vol. 14, Nov. 2023, Art. no. 1261955, doi: 10.3389/fpsyg.2023.1261955.

[4] S. Salih, O. Husain, M. Hamdan, S. Abdelsalam, H. Elshafie, and A. Motwakel, “Transforming Education with AI: A Systematic Review of ChatGPT’s Role in Learning, Academic Practices, and Institutional Adoption,” Results in Engineering, vol. 25, Mar. 2025, Art. no. 103837, doi: 10.1016/j.rineng.2024.103837.

[5] V. J. Owan, K. B. Abang, D. O. Idika, E. O. Etta, and B. A. Bassey, “Exploring the potential of artificial intelligence tools in educational measurement and assessment,” Eurasia Journal of Mathematics Science and Technology Education, vol. 19, no. 8, Jun. 2023, Art. no. em2307, doi: 10.29333/ejmste/13428.

[6] T. K. T. Vu and T. C. Luu, “Application of artificial intelligence in learning at Vinh University of Technical Education,” Journal of Educational Equipment, vol. 2, no. 311, pp. 286–288, 2024.

[7] A. K. Saha, C. K. Mondal, A. Bairagi, and H. Zinat, “Evaluating Artificial Intelligence and Impact on Learning Outcomes,” in Artificial Intelligence in Education: Revolutionzing Learning and Teaching, 1st ed., Red Unicorn Publishing, 2024, pp. 88–96, doi: 10.25215/9358094575.10.

[8] Y. Li and M. Ranieri, “Educational and social correlates of the digital divide for rural and urban children: A study on primary school students in a provincial city of China,” Computers & Education, vol. 60, no. 1, pp. 197–209, Aug. 2012, doi: 10.1016/j.compedu.2012.08.001.

[9] L. Huang, “Ethics of Artificial intelligence in Education: Student privacy and data protection,” Science Insights Education Frontiers, vol. 16, no. 2, pp. 2577–2587, Jun. 2023, doi: 10.15354/sief.23.re202.

[10] T. T. Bui and M. T. Nguyen, “Investigating the impact of artificial intelligence in education on students’ learning activities,” Journal of Education, vol. 24, no. 10, pp. 6–11, 2024.

[11] A. Gallacher, A. Thompson, and M. Howarth, “‘My robot is an idiot!’ – Students’ perceptions of AI in the L2 classroom,” Future-proof CALL: Language Learning as Exploration and Encounters – Short Papers From EUROCALL, 2018, pp. 70–76, doi: 10.14705/rpnet.2018.26.815.

[12] M. A. P. Juárez, J. M. A. Pérez, J. D. P. Velázquez, A. Felipe, S. R. Raneros, and M. B. Conde, “From digital distraction to digital motivation: Utopia or reality,” in Digital Distractions in the College Classroom. IGI Global, 2022, pp. 205–222.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12869

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved