TỰ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH PHỔ THÔNG VIỆT NAM THÔNG QUA CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC TIẾNG ANH DỰA TRÊN NĂNG LỰC | Quang | TNU Journal of Science and Technology

TỰ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH PHỔ THÔNG VIỆT NAM THÔNG QUA CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC TIẾNG ANH DỰA TRÊN NĂNG LỰC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/05/25                Ngày hoàn thiện: 27/10/25                Ngày đăng: 27/10/25

Các tác giả

1. Nguyễn Tiến Quang Email to author, Trường Đại học Cần Thơ
2. Nguyễn Anh Thi, Trường Đại học Cần Thơ
3. Đỗ Thị Bích Thuyền, Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt


Trong bối cảnh cải tiến hoạt động giảng dạy tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực, việc phát triển năng lực giao tiếp cho người học trở thành mục tiêu trọng tâm. Tuy nhiên, hiện có ít nghiên cứu tìm hiểu về việc học sinh tự đánh giá năng lực này. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu việc học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam học tiếng Anh như ngoại ngữ tự đánh giá năng lực giao tiếp và các thách thức gặp phải khi học thông qua chương trình giảng dạy tiếng Anh dựa trên năng lực. Với phương pháp hỗn hợp, dữ liệu được thu thập từ bảng hỏi (205 học sinh) và phỏng vấn bán cấu trúc (9 học sinh) lớp 12 tại 25 trường phổ thông công lập thuộc 9 tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhìn chung học sinh đánh giá năng lực giao tiếp của họ ở mức trung bình, có xu hướng mạnh về năng lực văn hóa - xã hội và chiến lược so với các nhóm năng lực khác. Bốn nhóm thách thức chính cũng được tìm thấy gồm: yếu tố giáo viên, học sinh, gia đình và nhà trường. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý sư phạm nhằm cải thiện việc thực hiện chương trình giảng dạy tiếng Anh dựa trên năng lực cũng như nâng cao chất lượng việc dạy và học tiếng Anh trong các bối cảnh tương tự.

Từ khóa


Chương trình giảng dạy tiếng Anh dựa trên năng lực; Thử thách; Năng lực giao tiếp; Học sinh phổ thông; Tự đánh giá

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Government of Vietnam, Decision No. 1400/QĐ-TTg on the issusance of teaching and learning foreign languages in the national education system, period 2008 to 2020, 2008.

[2] D. Bajis, B. Chaar, and R. Moles, “Rethinking competence: A nexus of educational models in the context of lifelong learning,” Pharmacy, vol. 8, no. 2, pp. 1-9, 2020.

[3] H. V. Le, M. T. T. Tran, and V. L. Vo, “The Vietnamese educators and students’ perception towards high school teacher training activities according to competency-based education,” JETT, vol. 12, no. 4, pp. 112-118, 2021.

[4] V. C. Le, “Remapping the teacher knowledge-base of language teacher education: A Vietnamese perspective,” Language Teaching Research, vol. 24, no. 1, pp. 71-81, 2020.

[5] X. M. Le and T. T. Le, “English language teaching pedagogical reforms in Vietnam: External factors in light of teachers’ backgrounds,” Cogent Education, vol. 9, no. 1, pp. 1-20, 2022.

[6] C. T. Nguyen and D. T. K. Le, “Communicative Language Teaching: Do tasks and activities in school textbooks facilitate learners’ development of communicative competence?” Journal of Language Teaching & Research, vol. 11, no. 5, pp. 688-700, 2020.

[7] T. T. H. Trinh and T. L. Mai, Current challenges in the teaching of tertiary English in Vietnam. In English tertiary education in Vietnam. Routledge, 2018.

[8] T. B. Nguyen and Y. H. G. Lo, “Perceptions of Vietnamese EFL high school teachers and students towards English as a Lingua Franca,” International Journal of TESOL & Education, vol. 2, no. 1, pp. 327-348, 2022.

[9] T. A. Nguyen, T. T. Le, M. D. Vang, Y. H. Phuong, T. T. A. Huynh, T. H. Nguyen, and T. T. Pham, “Vietnamese EFL High School Teachers’ Perceptions of Difficulties When Implementing Competency-based English Teaching Curriculum and their Proposed Solutions,” Forum for Linguistic Studies, vol. 5, no. 2, pp. 1-24, 2023.

[10] T. T. Le and X. M. Le, “English language teaching reforms in Vietnam: EFL teachers’ perceptions of their responses and the influential factors,” Innovation in Language Learning and Teaching, vol. 16, no. 1, pp. 29-40, 2020.

[11] N. V. Ivankova and J. W. Creswell, “Mixed methods,” In Qualitative research in applied linguistics: A practical introduction, J. Heigham and R. A. Crocker (eds.). Palgrave Macmillan London, 2009, pp. 135-161.

[12] J. W. Creswell, A concise introduction to mixed methods research. SAGE publications, 2021.

[13] M. Celce-Murcia, “Rethinking the role of communicative competence in language teaching. Intercultural language use and language learning,” In Intercultural Language Use and Language Learning, E. A. Soler and M. P. S. Jodà. Springer Dordrecht, 2007, pp. 41-57.

[14] H. Yufrizal, “Teachers and Students’ Perceptions of Communicative Competence in English as a Foreign Language in Indonesia,” Educational Research and Reviews, vol. 12, no. 17, pp. 867-883, 2017.

[15] T. Lockley, “Exploring self-perceived communication competence in foreign language learning,” Studies in Second Language Learning and Teaching, vol. 3, no. 2, pp. 187-212, 2013.

[16] U. Bronfenbrenner, Making human beings human: Bioecological perspectives on human development. Thousand Oakes, CA: Sage Publications, 2005.

[17] J. W. Creswell, Educational research: Planning, conducting, and evaluating quantitative and qualitative research (4th ed.). Pearson Education, Inc, 2012.

[18] V. Braun and V. Clarke, “Using thematic analysis in psychology,” Qualitative Research in Psychology, vol. 3, no. 2, pp. 77-101, 2006.

[19] H. D. Brown and H. Lee, Teaching by principles: An interactive approach to language pedagogy. Pearson, 2015.

[20] L. Tweedy, “Discovering Factors that Influence English Pronunciation of Native Vietnamese Speakers,” PhD thesis, Hamline University, 2012.

[21] W. Tieocharoen and S. Rimkeeratikul, “Learning strategies and teaching methods in Thai and Vietnamese universities,” Arab World English Journal (AWEJ), vol. 10, no. 3, pp. 99-112, 2019.

[22] H. Y. Phuong, “Improving English language teaching in Vietnam: Voices from university teachers and students,” Current Politics and Economics of South, Southeastern, and Central Asia, vol. 26, no. 3, pp. 285-310, 2017.

[23] T. H. H. Chau and V. Truong, “Integrating Cultures into Teaching EFL in Vietnam: Teachers’ Perceptions,” LEARN Journal: Language Education and Acquisition Research Network, vol. 11, no. 2, pp. 103-115, 2018.

[24] D. Kim, “Learning language, learning culture: Teaching language to the whole student,” ECNU Review of Education, vol. 3, no. 3, pp. 519-541, 2020.

[25] N. T. Vu, “Student Engagement in Intercultural Competence: A Study at Vietnamese Colleges,” MEXTESOL Journal, vol. 47, no. 4, pp. 1-13, 2023.

[26] T. Q. Tran and T. N. P. Tran, “Vietnamese EFL High School Students’ Use of Self-Regulated Language Learning Strategies for Project-Based Learning,” International Journal of Instruction, vol. 14, no. 1, pp. 459-474, 2021.

[27] N. V. T. Hang, M. R. Meijer, A. M. Bulte, and A. Pilot, “The implementation of a social constructivist approach in primary science education in Confucian heritage culture: the case of Vietnam,” Cultural Studies of Science Education, vol. 10, pp. 665-693, 2015.

[28] H. Dao and J. Newton, “TBLT perspectives on teaching from an EFL textbook at a Vietnam university,” Canadian Journal of Applied Linguistics, vol. 24, no. 2, pp. 99-126, 2021.

[29] T. N. Pham and L. T. P. Bui, “An exploration of students’ voices on the English graduation benchmark policy across Northern, Central and Southern Vietnam,” Language Testing in Asia, vol. 9, no. 1, pp. 1-20, 2019.

[30] P. J. Moore, G. H. Nguyen, and Q. V. Nguyen, “Professional standards in CALL teacher training in Vietnam: Towards an ecological approach to CALL integration,” In Handbook of CALL teacher education and professional development: Voices from under-represented contexts, D. Tafazoli and M. Picard (eds.). Singapore: Springer Nature Singapore, 2023, pp. 463-481.

[31] C. K. Mai, “Pre-service Teachers’ Perceptions about Teaching Speaking at High School in Vietnam,” PhD thesis, University of New South Wales, 2016.

[32] B. Skinner and M. C. Madden, “Help seeking in English language learning,” ELT journal, vol. 64, no. 1, pp. 21-31, 2010.

[33] H. T. D. Nguyen, “From textbook adoption to implementation: Investigating teacher agency amid educational reform in Vietnam,” Doctoral dissertation, University of Illinois at Urbana-Champaign, 2024.

[34] H. M. Nhi, N. L. Nam, and H. T. Nguyen, “Lexical Demands and Features of English Textbooks for Vietnamese 10th Graders: An In-depth Comparison of Listening Sections,” SAGE Open, vol. 14, no. 4, pp. 1-15, 2024.

[35] M. Manuas, “Involving English extracurricular activities to improve students’ speaking skills,” Journal of English Language Teaching, Literature and Culture, vol. 1, no. 1, pp. 14-27, 2022.

[36] N. F. Oktari, “Investigating EFL Students’ Strategies to Overcome Barriers in Improving Speaking Skills through English Club,” Doctoral dissertation, UIN Ar-Raniry Banda Aceh, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12873

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved