NHẬN THỨC VỀ HÌNH THÁI TỪ GIÚP NÂNG CAO VỐN TỪ VỰNG CỦA NGƯỜI HỌC
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 25/05/25                Ngày hoàn thiện: 04/09/25                Ngày đăng: 04/09/25Tóm tắt
Bài báo này trình bày một nghiên cứu tác động của nhận thức về hình thái từ đến sự phát triển vốn từ vựng của sinh viên năm thứ ba chuyên ngành tiếng Anh tại Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên, Việt Nam. Nghiên cứu khảo sát mức độ nhận thức ban đầu của sinh viên về hình thái từ, và xem xét mối quan hệ giữa loại nhận thức này và sự phát triển vốn từ vựng của họ. Phương pháp nghiên cứu tiền thực nghiệm được sử dụng với công cụ là bài kiểm tra nhận thức hình thái từ gồm 2 phần là Nhận diện hình vị và Cấu trúc hình thái. Cả 2 phần đều có các bài kiểm tra trước và sau để đo lường khả năng nhận dạng và xây dựng từ vựng thông qua hình vị. Kết quả nghiên cứu cho thấy những bài giảng về hình vị học có thể nâng cao đáng kể hiểu biết và khả năng vận dụng của sinh viên về hình vị học, từ đó hiểu sâu về cấu trúc từ. Những kết quả này cũng đã chỉ ra tác động tích cực của nhận thức về hình thái từ đến sự phát triển vốn từ vựng, chứng minh rằng những bài học về hình thái từ có thể được coi là một chiến lược học từ vựng có giá trị đối với những người tham gia nghiên cứu.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)Tài liệu tham khảo
[1] M. Rodriguez and M. Sadoski, “Effects of rote, context, keyword, and context/ keyword methods on retention of vocabulary in EFL classrooms,” Language Learning, vol. 50, pp. 385-412, 2000.
[2] C. Zimmerman, “Do reading and interactive vocabulary instruction make a difference? An empirical study,” TESOL Quarterly, vol. 31, no. 1, pp. 121-140, 1997.
[3] K. Zimmerman, “Newly placed versus continuing students: Comparing vocabulary size,” TESL Reporter, vol. 38, no. 1, pp. 52-60, 2005.
[4] A. Levine and T. Reves, “Does the method of vocabulary presentation make a difference?” TESL Canada Journal, vol. 8, no. 1, pp. 37-50, 1990.
[5] S. Kashani and S. Shafiee, “A Comparison of Vocabulary Learning Strategies Among Elementary Iranian EFL Learners,” Journal of Language Teaching and Research, vol. 7, no. 3, pp. 511-518, 2016.
[6] M. Lessard-Clouston, Teaching Vocabulary. Alexandria, Virginia: TESOL International Association, 2013.
[7] D. A. Wilkins, Linguistics in language teaching. London: Edward Arnold, 1972.
[8] J. C. Aldersen and J. Banerjee, “Language testing and assessment,” Language Teaching, vol. 35, no. 2, pp. 79-113, 2002.
[9] D. I. Bear, Words their way: Word study for phonics, vocabulary, and spelling instruction. New Jersey: Pearson Prentice Hall, 2008.
[10] M. M. O'Malley and A. U. Chamot, Learning strategies in second language acquisition. Cambridge: CUP, 1995.
[11] N. Schmitt and M. McCarty, Vocabulary description, acquisition and pedagogy. Cambridge: CUP, 1997.
[12] N. Schmitt, Vocabulary in language teaching. Cambridge: CUP, 2000.
[13] H. L. Swanson, “Reading research for students with LD: A meta-analysis of intervention outcomes,” Journal of learning disabilities, vol. 32, no. 6, pp. 504-532, 1999.
[14] S. Sanden, “Independent reading: Perspectives and practices of highly effective teachers,” The Reading Teacher, vol. 66, no. 3, pp. 222-231, 2012.
[15] B. Y. Wong, K. R. Harris, S. Graham, and D. L. Butler, Cognitive strategies instruction research in learning disabilities. New York: Guilford Press, 2003.
[16] I. L. Beck, M. G. McKeown, and L. Kucan, Bringing words to life: Robust vocabulary instruction. New York: Guilford Press, 2013.
[17] R. Oxford, Language learning strategies: What every teacher should know. New York: Newbury House, 1990.
[18] A. U. Chamot and P. B. El‐Dinary, “Children's learning strategies in language immersion classrooms,” Modern Language Journal, vol. 83, no. 3, pp. 319-338, 1999.
[19] I. Anwar and R. N. Rosa, “The role of morphological awareness and explicit morphological instructions in ELT,” Journal of Linguistics, Literature, and Language Teaching, vol. 4, no. 1, pp. 28-37, 2020.
[20] G. Yule, The study of language. Cambridge: CUP, 2020.
[21] S. H. Deacon, J. R. Kirby, and M. Casselman-Bell, “How robust is the contribution of morphological awareness to general spelling outcomes?” Reading Psychology, vol. 30, no. 4, pp. 301-318, 2009.
[22] J. R. Kirby, S. H. Deacon, P. N. Bowers, L. Izenberg, L. Wade-Woolley, and R. Parrila, “Children’s morphological awareness and reading ability,” Reading and Writing, vol. 25, pp. 389-410, 2012.
[23] J. F. Carlisle, “Awareness of the structure and meaning of morphologically complex words: Impact on reading,” Reading and writing, vol. 12, pp. 169-190, 2000.
[24] J. F. Carlisle and J. Fleming, “Lexical processing of morphologically complex words in the elementary years,” Scientific Studies of Reading, vol. 7, no. 3, pp. 239-253, 2003.
[25] C. McBride-Chang, J. R. Cho, H. Liu, R. K. Wagner, H. Shu, A. Zhou, and A. Muse, “Changing models across cultures: Associations of phonological awareness and morphological structure awareness with vocabulary and word recognition in second grader from Beijing, Hong Kong, Korea, and the United States,” Journal of Experimental Child Psychology, vol. 92, no. 2, pp. 140-160, 2005.
[26] J. A. Scott and W. E. Nagy, “Developing word consciousness,” in Vocabulary instruction: Research to practice, New York: Guilford, 2004, pp. 201-217.
[27] M. Yucel-Koc, The role of morphological awareness in academic vocabulary and reading comprehension skills of adult ESL learners. Seattle: Seattle Pacific University, 2015.
[28] K. Wysocki and J. R. Jenkins, “Deriving word meanings through morphological generalization,” Reading Research Quarterly, vol. 22, no. 1, pp. 66-81, 1987.
[29] S. H. Deacon and J. R. Kirby, “Morphological awareness: Just “more phonological”? The roles of morphological and phonological awareness in reading development,” Applied Psycholinguistics, vol. 25, no. 2, pp. 223-238, 2004.
[30] D. D. Qian, “Investigating the relationship between vocabulary knowledge and academic reading performance: An assessment perspective,” Language Learning, vol. 52, no. 3, pp. 513-536, 2002.
[31] T. Q. Tran and T. P. Nguyen, “The Deployment of Blended Learning for English Vocabulary Enhancement: Voice of Vietnamese L2 Students,” in Digital Literacy at the Intersection of Equity, Inclusion, and Technology, IGI Global, 2024, pp. 178-197.
[32] T. T. Nguyen, D. T. Nguyen, D. L. Q. K. Nguyen, H. H. Mai, T. T. X. Le, and N. A. D. Dao, “Quizlet as a tool for enhancing autonomous learning of English vocabulary,” AsiaCALL Online Journal, vol. 13, no. 1, pp. 150-165, 2020.
[33] T. N. Pham and D. T. Duong, “Using Kahoot! In vocabulary learning: Evidence from a Vietnamese higher education context,” VNU Journal of Foreign Studies, vol. 38, no. 3, pp. 138-152, 2022.
[34] T. T. Nguyen, “The use of smartphone applications in learning English vocabulary of first-year students at VNU international school,” VNU Journal of Foreign Studies, vol. 38, no. 3, pp. 165-174, 2022.
[35] V. Q. N. Le, “Enhancing vocabulary through translating stories by third-year students majoring in English Language: A case study at the School of Foreign Languages, Thai Nguyen University,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 08, pp. 326-334, 2021.
[36] Q. T. Le, “Teaching and Learning Morphology in the English Language Curriculum: An Exploration into Belief and Reality in Vietnam,” International Journal of TESOL & Education, vol. 3, no. 2, pp. 43-59, 2023.
[37] B. Thyer, The Handbook of Social Work Research Methods. NY: SAGE Publications, 2009.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12878
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu